Hàn – Trung sẽ “luẩn quẩn” trong cuộc chạy đua vũ trang vì Triều Tiên

Một chuyên gia Trung Quốc đã cảnh báo hôm thứ Năm (17/8) rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ (THAAD) ở Hàn Quốc chắc chắn sẽ tạo ra "vòng luẩn quẩn" và dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn nhận định của chuyên gia Jiang Yuechun từ Viện Nghiên cứu kinh tế toàn cầu thuộc Học viện Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông hy vọng sẽ vẫn còn nhiều cơ hội để hai nước láng giềng lấy lại cân bằng và khôi phục mối quan hệ vốn đang căng thẳng.

THAAD

Ông Jiang đã đến thăm đảo Jeju, tham dự một diễn đàn do Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Trung Quốc cùng tổ chức để thảo luận các nỗ lực ngoại giao công khai nhằm thúc đẩy trao đổi giữa hai nước.

Ông nói: "Có vẻ việc triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc gần như đã hoàn tất và sẽ rất khó để đưa ra quyết định rút lui. Trung Quốc có thể làm gì để đối phó với nó? Không thể tránh khỏi việc Bắc Kinh mở rộng khả năng phòng thủ. Và sẽ là hiển nhiên khi thiết lập một hệ thống đối phó với radar X". 

Ông nói thêm: "Việc triển khai hệ thống THAAD sẽ dẫn đến hậu quả không hay, tạo ra một vòng luẩn quẩn dẫn và sẽ đến một cuộc chạy đua vũ trang giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước Đông Bắc Á khác”.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Hàn Quốc và Mỹ đã công bố kế hoạch cùng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD, cho biết nhằm mục đích bảo vệ tốt hơn trước mối đe dọa đến từ các tên lửa của Triều Tiên.

Trung Quốc cương quyết phản đối quyết định này, tuyên bố hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ và radar X đặc biệt sẽ ảnh hưởng đến lợi ích an ninh chiến lược của họ.

Ông Jiang bày tỏ hy vọng hai nước láng giềng vẫn còn cơ hội đẩy lùi căng thẳng quan hệ vì họ có chung lợi ích trong nhiều lĩnh vực bao gồm cả thương mại và nền kinh tế đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ.

Ông Jiang cũng đưa ra ví dụ chứng minh cho luận điểm của mình, theo đó, sự kết hợp giữa dự án “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc và “Sáng kiến Á-Âu” của Hàn Quốc có thể giúp xây dựng mối liên kết giữa các quốc gia Á-Âu trong lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và các lĩnh vực khác.

"Chúng tôi có cơ hội (để giải quyết) những thách thức hiện tại mà chúng tôi đang phải đối mặt hay không? Tôi nghĩ là có. Tôi tin rằng cơ hội tốt nhất vẫn chưa trôi qua", ông lưu ý, "Người dân của cả hai nước trong các lĩnh vực tư nhân và học vấn vẫn đang cầm tay nhau, cùng nhau chia sẻ trí tuệ để cùng đạt được một thế giới thịnh vượng trên đường phát triển”.

Minh Anh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !