Hàn Quốc vẫn nói vắc-xin cúm an toàn dù 72 người đã tử vong

Hôm nay (29/10), giới chức y tế Hàn Quốc cho hay họ không phát hiện mối liên hệ trực tiếp nào giữa việc tiêm vắc-xin cúm với các ca tử vong. 

Do đó, chính quyền Hàn Quốc vẫn khuyến khích người dân tham gia tiêm vắc-xin cúm miễn phí trước giai đoạn mùa đông và giữa lúc dịch Covid-19 chưa được đẩy lùi hoàn toàn.

Theo Yonhap, dư luận Hàn Quốc không khỏi lo ngại về độ an toàn của các loại vắc-xin cúm đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng miễn phí ở nước này do đã có tới 72 người tử vong sau khi tiêm vắc-xin. Phần lớn nạn nhân là người trong độ tuổi 70 – 80.

Trong khi đó, giới chức y tế Hàn Quốc nhấn mạnh chương trình tiêm phòng vắc-xin cúm quốc gia vẫn tiếp tục được triển khai. Nguyên nhân là do các kết quả pháp y cho thấy, không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa việc tiêm vắc-xin cúm với những trường hợp đã tử vong.

{keywords}
Người dân Hàn Quốc lo lắng khi có tới 72 ca tử vong sau khi tiêm vắc-xin cúm miễn phí. (Ảnh: Yonhap)

Cụ thể, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) tuyên bố trong số 72 ca tử vong, 71 trường hợp được xác định không liên quan tới vắc-xin cúm đã tiêm. Trong khi đó, 1 trường hợp còn lại vẫn đang tiếp tục được điều tra.

Ngoài ra, giới chức Hàn Quốc khẳng định các cơ quan chuyên trách vẫn đang theo dõi sát sao về mối liên hệ tiềm tàng giữa vắc-xin cúm và nguy cơ tử vong. Bởi tính tới ngày 28/10, 1.551 người đã báo cáo về việc gặp phải các tác dụng phụ sau khi tham gia chương trình tiêm chủng quốc gia năm nay.

Sự lo lắng của dư luận Hàn Quốc càng gia tăng khi mà một số lọ vắc-xin trong chương trình tiêm chủng miễn phí của chính phủ chỉ được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong quá trình di chuyển tới các địa điểm tiêm chủng. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc đã bác bỏ đây là nguyên nhân gây mất an toàn của vắc-xin.

Chính phủ Hàn Quốc đặt ra mục tiêu thực hiện tiêm vắc-xin cúm miễn phí cho khoảng 19 triệu dân bao gồm thanh thiếu niên và người lớn tuổi. Mục tiêu của chương trình tiêm chủng trong năm nay là để ngăn chặn “đại dịch kép” khi mà bùng nổ số ca cúm mùa và số ca mới mắc Covid-19 trong mùa đông.

Vắc-xin cúm nằm trong chương trình tiêm chủng miễn phí của chính phủ Hàn Quốc được một số hãng dược phẩm nội địa sản xuất như GC Pharma và Ilyang Pharmaceutical Co.

Thông thường, mùa cúm kéo dài từ cuối tháng 11 tới tháng 12. Do vắc-xin cúm phát huy hiệu quả sau 2 tuần kể từ ngày tiêm, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tiêm vắc-xin trước thời điểm giữa tháng 11. 

Shipper bị đánh tới mức phải nhập viện vì gọi điện cho khách nhận hàng

Shipper bị đánh tới mức phải nhập viện vì gọi điện cho khách nhận hàng

Một nhân viên shipper ở Trung Quốc bị khách hàng đánh tới mức phải nhập viện vì lý do mà ai nghe cũng thấy bức xúc thay.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !