Hàn Quốc: Sẽ giúp đỡ nếu Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân

Hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kêu gọi nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên nắm bắt cơ hội và quay trở về bàn đám phán. Ông Lee cho hay Hàn Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng giúp đỡ Triều Tiên vực dậy kinh tế nếu nước này dừng các hoạt động hạt nhân.

Hàn Quốc: Sẽ giúp đỡ nếu Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân

Năm mới, Kim Jong Un “năng nổ” thị sát quân đội

Con trai cả chủ tịch Kim đã bí mật về viếng cha

Triều Tiên in tem về Chủ tịch Kim Jong Il

Triều Tiên thề không thay đổi chính sách với Hàn Quốc

Hàn Quốc: Sẽ giúp đỡ nếu Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak: Hàn Quốc sẽ trợ giúp kinh tế nếu Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hai ngày sau quốc tang Chủ tịch Kim Jong Il, Triều Tiên đưa ra tuyên bố việc chính quyền của ông Lee hạn chế người dân sang Triều Tiên chia buồn là hành động thiếu lịch sự và thề sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn.

Hôm qua, Kim Jong Un, nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên, đã thị sát một đơn vị quân đội trong vai trò Tổng tư lệnh và nhấn mạnh sẽ tiếp nối chính sách lấy quân đội làm đầu của cha mình.

“Chúng tôi đã mở cánh cửa cơ hội. Nếu Triều Tiên bày tỏ thái độ chân thành, chúng ta sẽ có thể cùng nhau mở ra một kỷ nguyên mới cho bán đảo Triều Tiên”, tổng thống Lee nói trong bài phát biểu đầu năm mới.

“Ngay khi Triều Tiên ngừng các hoạt động hạt nhân, các cuộc đàm phán sáu bên sẽ được khởi động lại. Thông qua một thỏa thuận sáu bên, chúng tôi sẵn sàng giải tỏa các mối lo ngại về an ninh của Triều Tiên và cung cấp những nguồn lực cần thiết để vực dậy nền kinh tế Triều Tiên”.

Theo Reuters, các cuộc đàm phán sáu bên, với sự tham gia của hai miền Triều Tiên, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc đã bị dừng lại vào năm 2008 khi Triều Tiên từ bỏ một thỏa thuận giải giáp vũ khí để đổi lấy viện trợ.

Các chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên cho rằng khó có khả năng nước này sẽ đi theo đường lối khác hẳn dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un. Kim Jong Un mới 27 tuổi, thiếu kinh nghiệm và sự ủng hộ về chính trị để có thể tự mình đề ra chính sách mới.

Trong thông điệp đầu năm mới nói về chính sách trong năm của mình, Triều Tiên không đề cập gì đến các chương trình hạt nhân của mình, một vấn đề là nguyên nhân then chốt dẫn đến những lo ngại về tình hình an ninh trong khu vực dưới thời kì lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong Il.

Dưới thời kỳ lãnh đạo của Kim Jong Il, Triều Tiên đã thử vũ khí hạt nhân hai lần, và thử nhiều loại tên lửa khác nhau. Tuy nhiên theo các chuyên gia, Triều Tiên vẫn chưa có khả năng thu nhỏ một quả bom hạt nhân để gắn lên đầu một quả tên lửa.

Nhà lãnh đạo non trẻ của Triều Tiên là người thứ ba trong triều đại cai trị của họ Kim nhưng anh này mới chỉ tham gia chính trường từ năm 2009.

Các nhà phân tích cho rằng Kim Jong Un sẽ lãnh đạo với sự hỗ trợ của những người thân cận trong đó có chủ rể, Jang Song-thaek trong thời kì chuyển tiếp quyền lực ban đầu.

Triều Tiên đã kêu gọi các bên quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân, nhưng cả Washington và Seoul đều chần chừ, không muốn vội vàng quay trở lại đàm phán do lo ngại Bình Nhưỡng sẽ chỉ tham gia lấy lệ nhằm “câu kéo” thêm thời gian và sẽ không thực hiện các nghĩa vụ của mình.

Hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình, do nó là sự đảm bảo cho an ninh nước này và cũng là lá bài mặc cả trong các cuộc đàm phán.

Căng thẳng giữa hai miền đã lên đến đỉnh điểm vào năm 2010 khi 50 người Hàn Quốc đã bị thiệt mạng trong hai cuộc tấn công khác nhau.

Tổng thống Lee cho hay Hàn Quốc sẽ không đáp lại bất kì sự khiêu khích nào của Triều Tiên nhưng ông hi vọng Triều Tiên sẽ tiến tới chấm dứt chương trình hạt nhân của mình.

Lê Dung

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !