Hàn Quốc xem xét thi hành án tử hình sau vụ giết hại con nuôi dã man

Cái chết thương tâm của cô bé Jeong-in do bị bố mẹ nuôi bạo hành có thể khiến Hàn Quốc sớm từ bỏ sắc lệnh hoãn thi hành án tử hình. 

Chính phủ Hàn Quốc mới thông qua bộ luật mới nhằm tăng nặng hình phạt với những đối tượng lạm dụng và đánh đập trẻ em, sau vụ việc bé gái 16 tháng tuổi qua đời vì bị bố mẹ nuôi hành hạ. Cái chết đau đớn của cô bé khiến giới lập pháp Hàn Quốc đang xem xét hủy bỏ sắc lệnh hoãn thi hành án tử.

Hôm 14/4, các công tố viên ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã yêu cầu án tử hình đối với người mẹ nuôi họ Jang vì tội giết người mà nạn nhân lại chính là con gái nuôi 16 tháng tuổi tên Jeong-in. Bé Jeong-in được xác định qua đời vào tháng 10/2020 sau thời gian bị bố mẹ nuôi bạo hành. Trong khi đó, các công tố viên muốn người cha nuôi của bé Jeong-in phải chịu mức án 7 năm và 6 tháng tù giam vì tội bạo hành và thờ ơ.

{keywords}
Hàn Quốc có thể sớm nối lại thi hành án tử hình sau cái chết thương tâm của bé Jeong-in. (Ảnh: Koreaboo)

Hàn Quốc chưa tử hình bất cứ phạm nhân nào kể từ năm 1997. Vào năm 1998, Tổng thống nước Hàn Quốc lúc này là ông Kim Dae-jung thông qua sắc lệnh hoãn thi hành án tử hình. Ông Kim Dae-jung giữ chức Tổng thống Hàn Quốc giai đoạn 1998 – 2003.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp Hàn Quốc vẫn có những nỗ lực phản đối việc từ bỏ án tử hình. Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc cũng đã tán thành việc thi hành án tử hình vào năm 2010.

Tòa án Hàn Quốc từng đưa ra phán quyết tử hình với một số đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như vụ một trung sĩ quân đội giết hại 5 người đồng đội vào năm 2014. Hiện Hàn Quốc có khoảng 60 phạm nhân bị kết án tử hình. Trong số này, ít nhất 10 phạm nhân đã chết vì mắc bệnh hoặc tự sát, kể từ khi Tổng thống Kim Dae-jung ký sắc lệnh hoãn thi hành án tử hình vào năm 1998.

Trong những năm qua, các quan chức trong chính phủ Hàn Quốc bao gồm cựu Bộ trưởng Tư pháp Lee Kwi-nam và các nhà hoạt động đã kêu gọi chấm dứt sắc lệnh hoãn thi hành án tử hình.

Trong cuộc khảo sát vào năm 2017 do Realmeter thực hiện, 53% người dân Hàn Quốc tham gia khảo sát cho biết họ đồng tình nối lại thi hành án tử hình, trong khi 43% phản đối.

Theo các chuyên gia, cái chết của bé Jeong-in sẽ trở thành chất xúc tác mạnh để Hàn Quốc sớm nối lại thi hành án tử hình. Bé Jeong-in qua đời sau 9 tháng được nhận nuôi vào tháng 2/2020.

Trong phiên xử đầu tiên bị cáo Jang tại Tòa án Quận Nam Seoul hồi đầu năm nay, đám đông biểu tình đứng bên ngoài mang theo các biểu ngữ yêu cầu tòa án đưa ra phán quyết tử hình đối với người mẹ nuôi tàn ác. Trước sức ép lớn từ dư luận, vào tháng Hai, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua Đạo luật Jeong-in mở đường đưa ra cáo buộc giết người đối với những đối tượng bạo hành trẻ em, ngay cả khi đối tượng không có ý định gây ra cái chết cho nạn nhân.  

Chương trình phóng sự được kênh SBS công bố hồi tháng Một đã khiến dư luận Hàn Quốc bị sốc khi hé lộ bé Jeong-in đã bị bỏ đói và bạo hành tàn bạo suốt nhiều tháng. Khi cô bé được đưa tới bệnh viện cấp cứu và qua đời vào tháng 10/2020, các chuyên gia khám nghiệm tử thi cho rằng bé đã bị đặt nằm xuống đất và bị giẫm đạp rất mạnh khiến nhiều xương bị gãy và nội tạng bị tổn thương nghiêm trọng.

Khai trước tòa, người mẹ nuôi Jang thừa nhận đã đấm vào bụng bé Jeong-in khi cô bé không chịu ăn, nhưng phủ nhận lực đấm có thể là nguyên nhân dẫn tới cái chết của bé.

Cái chết của bé Jeong-in không không chỉ khiến người Hàn Quốc bàng hoàng trước mức độ nghiêm trọng của vụ án, mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh về vấn nạn bạo hành trẻ em ở nước này.

Theo số liệu từ chính phủ Hàn Quốc, hơn 30.000 vụ việc liên quan tới bạo hành trẻ em được ghi nhận ở nước này vào năm 2019, trong đó có 42 trường hợp nạn nhân đã tử vong.

Chính phủ Hàn Quốc lo ngại số vụ bạo hành trẻ em sẽ còn gia tăng nhanh sau những cánh cửa bị đóng kín, nhất là khi trường học và các trung tâm trông trẻ buộc phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã yêu cầu các quan chức chính phủ phải đảm bảo hệ thống phúc lợi xã hội cho trẻ em, nhất là với những trẻ đang sinh sống trong những gia đình có vấn đề sau cái chết của một bé trai 9 tuổi. Cậu bé bị đưa vào trong vali và khóa chặt lại. Thủ phạm là người mẹ kế của cậu bé.

Hàn Quốc có thể kết án tử hình đối với tội phạm bạo hành trẻ em

Hàn Quốc có thể kết án tử hình đối với tội phạm bạo hành trẻ em

Những đối tượng bạo hành trẻ em có thể bị kết án tử hình, sau khi số vụ trẻ em tử vong vì bị đánh đập gia tăng nhanh ở Hàn Quốc.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !