Hàn Quốc, Mỹ, Nhật sẽ thảo luận về Triều Tiên tại Singapore

Hôm 28/5, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel sẽ tập trung thảo luận về vấn đề Triều Tiên trong cuộc hội đàm ba bên với Hàn Quốc, Nhật Bản tại Singapore vào cuối tuần này.

Theo dự kiến, ông Hagel sẽ bay tới Singapore vào ngày 31/5 để tham dự Đối thoại Shangri-La, diễn đàn an ninh liên chính phủ thường niên giữa các quan chức quốc phòng hàng đầu, chủ yếu đến từ Mỹ và các quốc gia châu Á.

Đây cũng là chuyến đi đầu tiên tới châu Á của ông kể từ khi nhậm chức hồi tháng Hai.

Hàn Quốc, Mỹ, Nhật sẽ thảo luận về Triều Tiên tại Singapore - ảnh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel sẽ thảo luận về vấn đề Triều Tiên với Hàn Quốc, Nhật Bản tại Singapore vào cuối tuần này.

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói với các phóng viên rằng: "Chúng tôi luôn nói về tình hình an ninh khu vực và rõ ràng Triều Tiên luôn là trung tâm của các cuộc đàm thoại với hai đồng minh này".

Tình hình căng thẳng và không ổn định trên bán đảo Triều Tiên sẽ là nội dung chính trong chương trình nghị sự của các cuộc thảo luận.

Những vấn đề khác sẽ được thảo luận trong cuộc gặp giữa ông Hagel và những người đồng cấp, Kim Kwan-jin của Hàn Quốc, Itsunori Onodera của Nhật Bản vào ngày 1/6 tới sẽ là các cuộc tập trận ba bên, việc cứu trợ thiên tai, chống phổ biến vũ khí và chống cướp biển.

Ngoài ra, ông Hagel còn có kế hoạch tổ chức một cuộc họp ba bên với người đồng cấp của Úc và Nhật Bản và một số cuộc gặp song phương bên lề diễn đàn an ninh này.

Quan chức này cũng cho hay, vấn đề tăng cường phòng thủ tên lửa trong khu vực nhằm đối phó với các mối đe dọa của Triều Tiên dự kiến cũng sẽ được đưa ra thảo luận.

Tuy nhiên, Mỹ không có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán song phương chính thức với Trung Quốc ở Singapore vì Bắc Kinh chỉ cử một phái đoàn do một quan chức quân sự hàng đầu tham dự chứ không phải là bộ trưởng quốc phòng.

Nhật Bản cũng yêu cầu có một cuộc họp bộ trưởng song phương với Hàn Quốc bên lề diễn đàn Singapore, nhưng Hàn Quốc từ chối đề nghị này. Quan hệ chính trị giữa Seoul và Tokyo không có dấu hiệu được cải thiện trong bối cảnh có những quan điểm về lịch sử gây tranh cãi của chính quyền ông Shinzo Abe và các chính trị gia hàng đầu khác tại Nhật Bản.

Khi được hỏi ông Hagel liệu có gửi thông điệp tới Hàn Quốc và Nhật Bản về mối quan hệ căng thẳng giữa họ hay không, vị quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc chỉ cho biết, mối quan hệ đồng minh của Mỹ với hai quốc gia châu Á này là nền tảng của chiến lược an ninh trong khu vực.

Trong khi đó, các trợ lý của Hagel nhấn mạnh rằng ông có mối quan hệ cá nhân với Châu Á, và đã từng tham gia vào cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Với tư cách là một thượng nghị sĩ, ông là người đã đóng góp rất nhiều cho việc thành lập diễn đàn Shangri-La cách đây hơn một thập kỷ.

Hagel sẽ đến thăm Bộ chỉ huy của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) Mỹ tại Honolulu, Hawaii, trên đường đến Singapore. Sau 4 ngày tại Singapore, ông sẽ tới Brussels để tham dự cuộc họp bộ trưởng quốc phòng NATO.

Trong một diễn biến khác, hôm 28/5, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đã thay thế người đàm phán hàng đầu của Washington, ông Robert Einhorn trong các cuộc đàm phán với Hàn Quốc về việc hợp tác hạt nhân dân sự.

Trong hai năm qua, ông Einhorn, đã chịu trách nhiệm tiến hành các cuộc đàm phán với Hàn Quốc về việc sửa đổi hiệp ước năng lượng hạt nhân.

Người sẽ thay thế ông Eihorn là Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ chuyên trách An ninh Quốc tế và Không phổ biến Vũ khí, Thomas Countryman.

Theo hiệp ước hiện tại, được ký kết hồi năm 1974 về việc chuyển giao công nghệ và vật liệu hạt nhân từ Mỹ, Hàn Quốc không được tham gia vào các hoạt động này ngay cả khi vì mục đích hòa bình.

Trong khi đó, Hàn Quốc cho rằng đất nước này cần mở rộng các hoạt động hạt nhân để đáp ứng nhu cầu trong nước ngày càng tăng về năng lượng hạt nhân.

Nhưng các quan chức Mỹ vẫn lo ngại về những tác động tiêu cực đối với chiến dịch phổ biến hạt nhân toàn cầu.

Phạm Khánh

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !