Hải quân Trung Quốc thừa nhận tập trận trên Biển Đông

Hải quân Trung Quốc hôm qua (2/1) xác nhận tàu sân bay duy nhất của nước này đã tiến hành tập trận trên Biển Đông, sau khi Đài Loan khẳng định tàu sân bay và các tàu chiến khác của Trung Quốc đi qua khu vực 90 hải lý về phía Nam của hòn đảo này.

Reuters đưa tin, tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu chiến đồng hành khác của Trung Quốc đã đi vòng quanh vùng bờ biển phía đông Đài Loan. Phía Bắc Kinh cho biết đó là một cuộc tập trận thông thường theo luật pháp quốc tế.

Trên blog chính thức của lực lượng Hải quân Trung Quốc vào tối muộn hôm qua đã đưa ra thông tin rằng các chiến đấu cơ J-15 của tàu sân bay Liêu Ninh tiến hành bay tập trận trong “các điều kiện biển phức tạp”. Tàu sân bay Liêu Ninh cũng tổ chức tập trận cho trực thăng, tuy nhiên không đưa ra thông tin chi tiết về địa điểm chính xác.

Hải quân Trung Quốc thừa nhận tập trận trên Biển Đông - ảnh 1

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã tiến hành tập trận trên Biển Đông. Nguồn: Reuters

Các cuộc tập trận này diễn ra giữa lúc căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Đài Loan từ sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump gọi điện trực tiếp cho lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khiến Bắc Kinh hết sức tức giận.

Tháng trước, Trung Quốc cũng tiến hành tập trận bắn đạn thật đầu tiên trên tàu sân bay Liêu Ninh ở khu vực gần Hàn Quốc và tuyên bố Liêu Ninh cùng hạm đội của nó có thể tiến hành các cuộc tập trận thường xuyên ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Hôm 26/12, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết tàu Liêu Ninh và 5 tàu chiến khác đã đi vào khu vực Biển Đông thông qua vùng biển phía Nam Đài Loan, và sau đó dừng lại ở một căn cứ tại đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Đội tàu này cũng đã khiến Nhật Bản đề cao cảnh giác khi đi qua các hòn đảo Miyako và Okinawa của nước này. Tokyo cho biết Lực lượng phòng vệ hàng hải và máy bay tuần tra P3C của nước này đã ngăn không cho 6 tàu hải quân Trung Quốc, trong đó có cả Liêu Ninh đi qua khu vực này.

Trung Quốc vốn không hài lòng với các cuộc tuần tra hải quân của Mỹ ở khu vực gần những hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Tháng trước, một tàu hải quân Trung Quốc đã tự ý thu giữ tàu lặn tự hành của Mỹ ở Biển Đông và buộc phải trả lại sau vài ngày.

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !