Hải quân Trung Quốc tậu thêm dàn oanh tạc cơ H-6J để làm gì trên Biển Đông?

Hải quân Trung Quốc được cho đang trang bị thêm dàn oanh tạc cơ H-6J để mở rộng phạm vi hoạt động trên biển, cũng như khả năng hoạt động trên toàn khu vực Biển Đông chỉ với 2 lần tiếp nhiên liệu trên không.

Theo Diplomat, hình ảnh vệ tinh chụp ngày 7/9 cho thấy, Lực lượng Không Hải quân Trung Quốc (PLANAF) đã tiếp nhận các oanh tạc cơ mang theo tên lửa hành trình chống hạm Xian-H-6J.

Cụ thể, 4 chiếc H-6J đầu tiên đã được phát hiện có mặt tại căn cứ không quân Guiping – Mengshu thuộc tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc hồi đầu tháng Chín. Trong đó, H-6J là phiên bản nâng cấp của máy bay ném bom H-6K.

Hình ảnh vệ tinh tố cáo hải quân Trung Quốc tậu thêm oanh tạc cơ H-6J .

“Những chiếc máy bay có mặt ở căn cứ Guiping – Mengshu là phiên bản của H-6K. Đây là loại máy bay đã được không quân Trung Quốc (PLAAF) sử dụng từ năm 2011”, tờ IHS Jane’s nhận định hôm 11/10.

Còn theo Diplomat, H-6J được cho sẽ thay thế các oanh tạc cơ tấn công trên biển H-6G mà PLANAF sử dụng từ đầu thập niên 90. Hiện Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đang vận hành một phi đội H-6G khoảng từ 14 – 18 chiếc. So với phiên bản cũ, H-6J được cho có khả năng mang theo số lượng tên lửa chống hạm gấp 3 lần và bán kính hoạt động tăng 50% nâng lên con số 3.500 km.

Với tham vọng mở rộng phạm vi hoạt động, các oanh tạc cơ H-6J mới của PLANAF sẽ có thể tiến hành tuần tra trên toàn khu vực Biển Đông chỉ với 2 lần tiếp nhiên liệu trên không.

Máy bay ném bom H-6J được Trrung Quốc tiến hành nâng cấp với phần khung hoàn toàn mới sử dụng vật liệu nhẹ hơn, động cơ phản lực cánh quạt đẩy sử dụng nhiên liệu hiệu quả D-30-KP2, hệ thống định vị hàng không tối tân cùng khoang lái bằng kính hoàn toàn. Ngoài ra, H-6J còn được trang bị radar tìm kiếm dưới mặt đất tầm xa thế hệ mới. H-6J được thiết kế để chủ yếu thực hiện các đợt tấn công mặt đất và có thể mang theo 7 tên lửa hành trình chống hạm siêu âm YJ-12.  

Tổ chức Missile Defense Alliance nhận định, tên lửa hành trình chống hạm YJ-12 có tầm hoạt động là 400 km phụ thuộc và độ cao được phóng đi và tốc độ di chuyển tối đa là Mach 3. Tên lửa còn được trang bị đầu đạn nổ 200 kg. YJ-12 được xem là một trong những tên lửa hành trình chống hạm hoạt động hiệu quả nhất do Trung Quốc chế tạo

“Điều quan trọng là với tầm bắn 400 km, máy bay quân sự Trung Quốc có thể phóng YJ-12 ở ngoài phạm vi hoạt động của Hệ thống tấn công Aegis và tên lửa đất đối không SM-2 của hải quân Mỹ. Trong khi, đây được xem là hai lực lượng bảo vệ chính cho các nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ. Nói cách khác, hải quân Mỹ sẽ không thể phát hiện và đánh chặn YJ-12 hoặc mất thời gian đáng kể để loại bỏ mối đe dọa từ YJ-12”, một bài báo hồi năm 2015 của Diplomat từng phân tích.

YJ-12 thậm chí còn có đường bay ngoắt ngoéo để lẩn tránh các lớp phòng thủ trong cùng của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ. Khi kết hợp với các máy bay chiến đấu Flanker, YJ-12 có thể đạt tới tầm bắn 1.900km, tạo ra một mối đe dọa còn lớn hơn những gì mà tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D có thể gây ra cho Mỹ.

Hiện không rõ PLANAF đã tiếp nhận thêm oanh tạc cơ H-6J nào hay chưa ngoài 4 chiếc bị hình ảnh vệ tinh ghi lại ngày 7/9. Tuy nhiên, có thể chắc chắn, trong tương lai, PLANAF muốn nắm trong tay cả một phi đội H-6J. Ngoài lực lượng H-6J của PLANAF, không quân Trung Quốc đang sở hữu một phi đội H-6K gồm khoảng 40 máy bay.

Trong những năm gần đây, H-6K và H-6G liên tiếp được Trung Quốc huy động tham gia các nhiệm vụ tuần tra trên biển Hoa Đông và Biển Đông. Đây là hai tuyến đường biển chiến lược quan trọng mà Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa và đơn phương tuyên bố chủ quyền trong thời gian qua.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !