Hai năm tham chiến ở Syria, Mỹ có được gì?

Giới chuyên gia quân sự Syria cho rằng, nỗ lực chia rẽ Syria của Mỹ đã gần như hoàn toàn thất bại sau 2 năm Nga triển khai chiến dịch quân sự cùng với quân đội chính phủ Syria.

Giới chuyên gia nhận định trong suốt 2 năm triển khai chiến dịch không kích ở Syria, quân đội Nga và các đồng minh đã thiết lập được một liên minh hùng mạnh, đánh tan những nỗ lực chia rẽ của Mỹ. Tuy nhiên, cuộc chiến ở Syria sẽ chưa thể kết thúc sớm nhất là khi người Kurd ở Iraq mới tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập tại 3 tỉnh miền bắc thuộc khu tự trị Sulaimaniyah, Dohuk và Arbil, cũng như ở các khu vực giáp biên giới có tranh chấp hôm 25/9. 

Chia sẻ với Sputnik, Thiếu tướng Muhammad Abbas của quân đội Syria nhấn mạnh, vượt qua mọi nỗ lực của Nhà Trắng, một liên minh hùng mạnh chống khủng bố và sự can thiệp của nước ngoài đã được thiết lập dưới sự hỗ trợ của Nga.

Trực thăng quân sự Nga hoạt động phía trên thành phố Palmyra của Syria.

"Những nỗ lực chung của Nga, Syria, Iran, Iraq và các nước thành viên khối BRICS đã tạo ra một lực lượng hoạt động hiệu quả trong cuộc chiến tiêu diệt kẻ thù chung", Tướng Abbas nói.

Cũng theo ông Abbas, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong liên minh Nga – Syria cùng hoạt động chia sẻ thông tin tình báo và sự chuyên nghiệp của các sĩ quan Syria đã đảm bảo "hoạt động quân sự diễn ra một cách chính xác và kết quả là quân đội Syria đã giành chiến thắng trên chiến trường".

Tuy nhiên, cuộc chiến ở Syria sẽ chưa thể sớm chấm dứt. Bởi thứ nhất, cần có thêm những nỗ lực để chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến ở Syria. Thứ hai, cuộc chiến ở Syria không phải là cuộc chiến duy nhất trong khu vực. 

"Đây là một cuộc chiến quốc tế mà trong đó Mỹ sử dụng chủ nghĩa khủng bố làm công cụ chính. Với vô số vũ khí, Mỹ đang chống lại 'các nước mà Mỹ không ưa'. Đây là lý do chiến sự ở Syria và Iraq sẽ còn tiếp diễn. Thậm chí, Mỹ còn có kế hoạch chống lại Nga và Iran trong tương lai", Tướng Abbas nói.

Ông Abbas tin rằng Washington sẽ không từ bỏ những kế hoạch này khi mà cuộc chiến đang kéo sang nhiều quốc gia khác như ở Myanmar hay cộng đồng người Kurd ở Iraq.

Ông Abbas còn cáo buộc Mỹ đang dùng các tay súng hồi giáo làm cái cớ để tổ chức chiến dịch quân sự nhằm gây bất ổn cho Nga, Iran và các nước vùng Trung Đông.

Nhà khoa học chính trị Syria, ông Akram al-Shilli cũng cho rằng khủng bố không phải là một nhóm chiến đấu độc lập mà là một tổ chức phức tạp được dẫn dắt và chống lưng bởi nhiều nước lớn trong đó có Mỹ. Cũng theo ông al-Shilli, Mỹ là quốc gia dính líu tới sự ra đời của các tổ chức khủng bố như al-Qaeda, IS và Mặt trận al-Nusra.

Tuy nhiên, "Nga, Syria và Iran là những quốc gia đã thành công trong việc ngăn chặn mối đe dọa trên", ông al-Shilli chia sẻ với Sputnik. 

Ông al-Shilli nhấn mạnh mặc dù kế hoạch chia cắt Trung Đông của Mỹ đã gần như thất bại hoàn toàn song Mỹ đã chuyển sự tập trung sang lực lượng người Kurd ở Iraq. Liên quan tới cuộc bỏ phiếu đòi độc lập diễn ra hôm 25/9 tại một số vùng tự trị của người Kurd, ông al-Shilli cho rằng sự hợp nhất lãnh thổ của Iraq đang đứng trước báo động.

"Nếu như người Kurd ở Iraq giành được độc lập thì những người Kurd ở phía bắc Syria cũng sẽ muốn đi theo con đường này. Trong tương lai, tình huống này sẽ tạo ra sự chia cắt ở khu vực Trung Đông. Đây là điều các chính trị gia Mỹ mong muốn. Do đó, chúng tôi tin Mỹ sẽ không từ bỏ kế hoạch chia cắt Trung Đông", ông al-Shilli nhận định.

Song theo ông al-Shilli, kế hoạch chia cắt và giành thế thống trị ở Trung Đông của Mỹ sẽ vô cùng khó khăn và vấp phải dự phản đối của hàng chục quốc gia trong và ngoài khu vực. 

Còn trong lễ kỷ niệm 2 năm ngày không quân Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Syria hôm 30/9, Nga cho hay 87,4%  lãnh thổ Syria đã được giải phóng. Ngoài ra, không quân Nga đã tiến hành 30.000 cuộc tấn công ở Syria và phá hủy 96.000 mục tiêu khủng bố.

Sau khi giành lại Palmyra và Aleppo từ IS, không quân Nga tiếp tục hỗ trợ quân đội Syria giải phóng thành phố Deir ez-Zor. Cụ thể, hôm 5/9, quân đội Syria đã phá tan vòng vây mà IS thiết lập suốt 3 năm qua ở Deir ez-Zor và tiến hành truy lùng đánh đuổi IS ra khỏi thành phố. Trong khi đó, chiến dịch giải phóng Idlib vẫn đang diễn ra.

Còn trong ngày 3/10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay, không quân Nga đã tiêu diệt 304 tay súng IS trong đợt tấn công khu vực bờ đông sông Euphrates gần thành phố Deir ez-Zor.

"Trung tâm điều hành và huấn luyện các tay súng nước ngoài của IS bao gồm 40 phiến quân tới từ Bắc Caucasus cùng một nhóm bắn tỉa của IS đã bị không quân Nga tiêu diệt. Ngoài ra, 3 sở chỉ huy, 9 vị trí trọng yếu của IS cùng 8 xe tăng, 3 hệ thống pháo binh, 17 chiếc SUV trang bị vũ khí hạng nặng và 4 kho đạn dược cũng đã bị phá hủy", Tướng Konashenkov nhấn mạnh. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !