Hai năm can thiệp vào cuộc chiến Syria, quân đội Nga đã làm được những gì?

Ngày 30/9 đánh dấu hai năm chiến dịch quân sự chống khủng bố của Nga ở Syria bắt đầu. Chiến dịch này được coi là hợp pháp, do yêu cầu từ phía Tổng thống Syria Bashar Assad, không giống như các hoạt động của Hoa Kỳ và liên minh.

Sputnik đã tổng kết những kết quả của chiến dịch không quân mà Nga đã tiến hành tại Syria trong hai năm qua:

Hoạt động của Lực lượng Không quân Liên bang Nga qua các con số, bao gồm: 30.000 lần xuất kích chiến đấu, 92.000 lần không kích, 96.000 mục tiêu khủng bố bị phá hủy. Tính đến tháng 9/2017, 86% nhân sự của Lực lượng Không quân vũ trụ Nga đã có kinh nghiệm chiến đấu.

Các chiến dịch tham gia cùng lực lượng Syria: nhóm không quân tầm xa 75%; nhóm không quân chiến lược và chiến đấu 79%; không vận quân sự 88%; nhóm trực thăng 80%; 87,4% lãnh thổ Syria được giải phóng; 2.237 khu vực dân cư đã thuộc phạm vi ngừng bắn.

Không quân Nga tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Syria theo lời đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Các mục tiêu khủng bố bị Lực lượng Không quân vũ tra Nga phá hủy: 25.526 địa điểm đóng quân và căn cứ chỉ huy của khủng bố; 528 giếng dầu, cơ sở lọc dầu, trạm xăng dầu và các đoàn xe vận chuyển dầu; 53.707 tên khủng bố; 970 trại huấn luyện của khủng bố; 6.769 kho đạn dược và vũ khí; 9.328 mục tiêu khủng bố khác nhau

Trung tâm hành động rà phá mìn quốc tế của Lực lượng vũ trang Nga: 5.295 hecta lãnh thổ Syria sạch mìn; 60.384 thiết bị nổ bị vô hiệu hóa; 102 công binh Syria đã được huấn luyện

Các hoạt động rà phá bom mìn:

Trong chiến dịch kéo dài 1,5 tháng, hơn 800 hecta lãnh thổ, 23 km đường và 10 khu vực di sản đã được làm sạch bom mìn. Hơn 2.500 tòa nhà cũng không còn “bóng dáng” của mìn. Khảng 17.500 vật thể nổ được gỡ cũng như 400 thiết bị nổ bị vô hiệu hóa. Trung tâm Hành động rà phá mìn đã khôi phục các hoạt động sau khi thành phố Palmyra được giải phóng lần thứ 2; 1.514 hecta đã được làm sạch mìn và 6.609 thiết bị nổ được tìm thấy và phá hủy.

Tổng cộng khoảng 2.956 hecta, 945 km đường và hơn 4.500 toàn nhà (gồm 90 trường học, bốn trung tâm chăm sóc ban ngày và 25 cơ sở y tế) đã hoàn toàn được dọn sạch. Khoảng 36.000 thiết bị nổ bị vô hiệu hóa. Chiến dịch rà phá bom mìn có sự tham gia của 175 chuyên gia của Trung tâm và 42 đơn vị sử dụng các thiết bị kỹ thuật đặc biệt.

Giải phóng Palmyra

Tháng 5/2015, các nhóm khủng bố vũ trang thâm nhập vào khu vực Tadmur nơi có các tàn tích của thành cổ Palmyra. Thành phố Palmyra đã bị lực lượng phiến quân đánh chiếm và được giải phóng hai lần. Dưới sự kiểm soát của khủng bố, rất nhiều di tích lịch sử đã bị xóa sổ.

Là một phần trong chiến dịch giải phóng Palmyra, Lực lượng Không quân Nga đã tiến hành hơn 500 lần xuất kích chiến đấu và tiến hành hơn 2.000 cuộc không kích vào các vị trí của IS trong khoảng thời gian từ ngày 7/3 đến ngày 27/3/2016.

Hai chiến dịch ở Palmyra:

Ngày 13/3/2016: quân đội Syria đã tiến hành cuộc tấn công tái chiếm Palmyra đã rơi vào tay IS từ tháng 5/2015. Ngày 26/3/2016: những kẻ khủng bố IS buộc phải rút lui về phía ngoại ô Palmyra. Ngày 28/3: với sự hỗ trợ của không quân Nga, các đơn vị thuộc Lực lượng đặc nhiệm Nga và các cố vấn quân sự Nga, quân đội Syria đã giải phóng Palmyra.

Giữa tháng 12/2016, các phiến quân IS một lần nữa chiếm lại được thành cổ Palmyra sau hai ngày tấn công.

Ngày 1/3/2017, quân đội Syria được sự hậu thuẫn của các lực lượng quân sự đồng minh giành quyền kiểm soát chiến lược ở Palmyra. Ngày 2/3, quân đội Syria cùng Lực lượng không quân Nga hoàn thành lần giải phóng Palmyra thứ hai.

Giải phóng Aleppo

Chiến dịch Bình minh Chiến thắng tháng 11-12/2016 là một trong những phần quan trọng nhất của trận chiến giải phóng Aleppo. Trong suốt chến dịch, các chiến đấu cơ Nga đã thả nhiều tên lửa hành trình xuống các vị trí của IS ở phía tây bắc Syria.

Ngày 16/11/2016, quân đội Syria tiến hành cuột đột kích nhằm vào khu vực dân cư ở phía tây bắc Aleppo. Ngày 29/11, phần lớn khu vực ở Tây Aleppo được đặt dưới sự kiểm soát của quân đội Syria.

Ngày 11/12, quân đội Syria giành phần kiểm soát 96% lãnh thổ Aleppo. Ngày 22/12, thành phố này hoàn toàn được giải phóng.

Sau khi Aleppo sạch bóng phiến quân IS, các chuyên gia của Trung tâm rà phá mìn quốc tế thuộc Lực lượng vũ trang Nga đã tham gia vào chiến dịch làm sạch chất nổ. Để duy trì luật pháp và trật tự ở Aleppo, các đơn vị Cảnh sát quân sự Nga đã được triển khai tới thành phố này.

Chiến dịch bổ bộ hậu phương IS

Vào ngày 12/8/ 2017, quân đội Syria tiến hành một chiến dịch đổ bộ “độc nhất vô nhị”, triển khai các lính nhảy dù xuống những vị trí của IS cách chiến tuyến 20 km. Chiến dịch này đã giúp giải phóng thị trấn al-Hadar.  Các cố vấn quân sự Nga cũng tham gia lên kế hoạch nhảy dù cho binh lính.

Trước chiến dịch này, các trực thăng chiến đấu Ka-52 của Nga và pháo binh Syria đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào các vị trí của IS và kho trang thiết bị trong khu vực.

Trực thăng Không quân Nga tham gia chiến đấu tại Syria.

Phá vỡ tuyến phòng thủ Deir ez-Zor

Vào ngày 5/9/2017, các lực lượng Syria với sự hậu thuẫn của các đơn vị quân đồng minh đã phá vỡ được tuyến phòng thủ 3 năm tại Deir ez-Zor và dồn IS đến vị trí của lữ đoàn 137, vốn làm nhiệm vụ duy trì bảo vệ thành phố bị chiếm đóng này.

Thành công của quân đội Syria là nhờ có các cuộc tấn công tên lửa của quân đội Nga, bao gồm tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ tàu khu trục Đô đốc Essen, Hải quân Nga. Tấn công tên lửa giúp phá hủy một số lượng lớn các mục tiêu khủng bố, bao gồm các vị trí phòng thủ kiên cố, hệ thống đường hầm dưới mặt đất, các kho vũ khí và địa điểm bắn pháo.

Những loại vũ khí Nga sử dụng ở Syria

Tu-160, hay còn gọi là “Thiên nga trắng” là máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa siêu thanh cánh cụp cánh xòe. Tu-160 có thể mang cả bom thường và bom hạt nhân. Máy bay này có phạm vi chiến đấu hơn 7.000 km và tầm bay gần 14.000 km không cần nạp nhiên liệu giữa chừng. Hiện, Tu-160 đã có phiên bản cải tiến, Tu-160M2, đang chuẩn bị đưa vào sản xuất. Tu-160 được sản xuất từ thời Liên Xô song mới tham gia chiến đấu trong chiến dịch tại Syria. Tu-160 là chiến đấu cơ siêu thanh lớn nhất trong lịch sử không quân và là loại máy bay nặng nhất trên thế giới.

Bản đồ các lực lượng tại Syria.

Tàu sân bay Admiral Kuznetsov, đây là hàng không mẫu hạm tên lửa mang tàu chiến duy nhất của Nga, đồng thời là tàu thiện chiến nhất của hải quân nước này. Các chiến dịch tại Syria là hoạt động chiến đấu đầu tiên của tàu Kuznetsov.

Bên cạnh đó, một nhóm tàu chiến Nga đi cùng với Kuznetsov, bao gồm tuần dương hạm Pyotr Veliky, Severomorsk, và tàu khu trục chống ngầm Vice-Admiral Kulakov, Admiral Grigorovich và các tàu hỗ trợ khác, bắt đầu chiến dịch chống khủng bố ở Syria từ ngày 8/11/2016.

Admiral Kuznetsov mang theo 40 máy bay và trực thăng. Ngày 15/11, chiến đấu cơ Su-33 được dùng lần đầu tiên. Trong hai tháng triển khai ở Địa Trung Hải, các máy bay Nga đã tiến hành 420 lần xuất kích, phá hủy 1.252 mục tiêu khủng bố ở Syria, với các tên lửa hành trình. Tháng 2/2017, nhóm tàu chiến này đã quay trở lại Severomorsk.

Tên lửa hành trình Kalibr lần đầu được thiết kế cho các tàu ngầm đa nhiệm hiện đại của Nga, nhưng sau đó tên lửa này cũng được dùng cho các tàu chiến mặt nước. Tên lửa Kalibr có thể được phóng từ cả tàu ngầm hạt nhân hoặc tàu ngầm chạy bằng diesel. Kalibr có tầm bắn gần 2.500 km.

Quân đội Syria đang trên đà chiến thắng nhờ sự hỗ trợ của Không quân Nga.

Trực thăng chiến đấu “Cá sấu” Ka-52: Ka-52 là một phiên bản của trực thăng tấn công “Cá mập đen” Ka-50. Ka-52 là trực thăng tấn công và do thám thế hệ mới, được thiết kế để tiêu diệt các xe tăng kẻ thù, các phương tiện vũ trang và phi vũ trang cũng như trực thăng địch trong mọi điều kiện thời tiết cả ngày và đêm.

Trực thăng Ka-52 có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm do thám mục tiêu, bắn yểm trợ cho quân đổ bộ, các nhiệm vụ tuần tra và hộ tống các đoàn quân sự. Ka-52 bắt đầu tham gia tiêu diệt khủng bố IS từ tháng 4/2016.

Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !