Hai lý do khiến Nga ngày càng gia tăng ảnh hưởng ở Trung Đông

Báo cáo từ Trung tâm nghiên cứu Nghị viện châu Âu đã chỉ ra hai lý do chính, trực tiếp mang lại ảnh hưởng tích cực của Nga tại khu vực Trung Đông: đó là sức mạnh nội lực và các chính sách thất bại của phương Tây.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong cuộc gặp nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Syria ở Sochi, Nga,

Trong bài viết mới đây, tờ RT của Nga đã trích dẫn báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Nghị viện châu Âu về ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga tại khu vực Trung Đông. Theo đó ảnh hưởng này có được là do sức mạnh nội lực của chính đất nước này, cùng với đó là hệ quả từ các chính sách không thành công của các nước phương Tây.

Nhờ vậy, Moscow đã có thể tăng cường vị thế của mình, dù cho không có "quan hệ văn hóa và lịch sử chung" với các nước Trung Đông.

"Ở đó (Trung Đông) Nga không có thế mạnh để sử dụng "quyền lực mềm" (chẳng hạn như những điểm tương đồng về văn hóa hay quan hệ lịch sử), mang lại lợi thế cho họ tại các vùng như Tây Balkan và Đông Âu. Mặt khác, tình hình hiện tại cũng là do sự bất mãn của người dân Trung Đông với hậu quả của sự can thiệp của phương Tây", báo cáo cho biết.

Có thể thấy mức độ tin cậy của Hoa Kỳ tại các nước trong khu vực này đã bị suy yếu bởi cuộc chiến của Hoa Kỳ tại Iraq vào năm 2003 và "Washington không có khả năng can thiệp dứt khoát vào cuộc nội chiến Syria".

Những sự kiện gần đây đã cho thấy sự thật rằng thời đại Mỹ thống trị Trung Đông đã đi đến hồi kết, vai trò của phương Tây tại khu vực này ngày càng mờ nhạt, và Nga đang trở thành một nhân tố mới nhất có ưu thế ngày càng tăng, một đất nước buộc các nước khác trong khu vực phải hợp tác với mình.

Chỉ tính riêng việc Nga đang xích lại gần Iran và A rập Xê út, hai cường quốc Trung Đông luôn đối đầu và cạnh tranh lẫn nhau, đã cho thấy vai trò trung gian hòa giải các mối bất đồng trong khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, một đồng minh lâu năm của Mỹ tại khu vực, giờ đây cũng đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ toàn diện với Nga, thậm chí còn ký kết thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 bất chấp sự không hài lòng từ Hoa Kỳ và phương Tây.

Bên cạnh đó, Nga cũng duy trì quan hệ tốt đẹp với các quốc gia tại khu vực như: Iraq, Syria, Ai Cập, Israel… Thông qua vai trò ngày càng tích cực của mình ở Trung Đông, Nga đang chứng tỏ sức mạnh của một cường quốc thế giới.

Trí Đức (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !