Hạ viện Mỹ trì hoãn bỏ phiếu mở rộng trừng phạt Nga

Nỗ lực áp đặt việc mở rộng các lệnh cấm vận chống Nga của Thượng viện Mỹ hôm 14/6 vừa qua đã không đem lại kết quả khi Hạ viện Mỹ quyết định tạm thời trì hoãn việc bỏ phiếu thông qua quyết định này để chờ thẩm định.
Hạ viện Mỹ trì hoãn bỏ phiếu mở rộng trừng phạt Nga - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo hãng thông tấn Newsru của Nga, giới lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã quyết định gửi bản dự thảo luật về mở rộng các lệnh cấm vận chống Nga đi thẩm định tại Ủy ban Đối ngoại thuộc Hạ viện. Đây là nguyên nhân khiến bản dự thảo đã được Thượng viện Mỹ thông qua trước đó đối mặt với tương lai không xác định.

Theo Thư ký Báo chí của Chủ tịch Hạ viện Mỹ và là thành viên đảng Cộng hòa thuộc bang Wisconsin Paul Ryan Ashley Strong, phe đa số của đảng Cộng hòa sẽ xác định triển vọng thông qua văn kiện này tại Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện. Bà Ashley Strong không cung cấp thông tin chi tiết rằng ủy ban này sẽ cần thời gian bao lâu để xem xét văn kiện này.

Đảng Dân chủ đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích quyết định này của đảng Cộng hòa. Cựu thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Angel bày tỏ quan ngại về việc hành động này của các thành viên đảng Cộng hòa sẽ làm suy yếu các biện pháp (cấm vận Nga) được nêu trong dự thảo luật. Do đó, ông Eliot Angel kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòa “không trì hoãn việc bỏ phiếu thông qua” dự thảo này.

Hôm 14/6 vừa qua, Thượng viện Mỹ, với số phiếu áp đảo, đã thông qua dự thảo luật về áp dụng các biện pháp cấm vận mới và mở rộng thêm các biện pháp cấm vận chống Nga hiện nay. Ngoài ra, các thượng nghị sỹ còn yêu cầu tước quyền của Nhà Trắng trong việc đơn phương giảm hoặc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga.

Theo đó, Tổng thống Mỹ sẽ phải đệ trình lên Quốc hội Mỹ bản danh sách rõ ràng các cá nhân và tổ chức chịu tác động của các lệnh cấm vận. Tổng thống Mỹ cũng buộc phải thông báo Quốc hội về việc Nga có thay đổi quan điểm của mình trong hàng loạt vấn đề liên quan đến Syria và Ukraine hay không.

Còn theo tờ Politico, trích dẫn nguồn tin từ đại diện chính quyền Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Mỹ và ê kíp của mình không hề muốn mất đi quyền đơn phương gỡ bỏ các lệnh cấm vận đang áp dụng với Nga vì bản thân ông Donald Trump đã luôn mong muốn sẽ cải thiện quan hệ với Nga kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng tuyên bố rằng ông không tin các biện pháp đã được các thượng nghị sỹ Mỹ thông qua sẽ phát huy được kết quả.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !