Giữa lúc căng thẳng leo thang, TT Trump đưa ra câu nói đầy bí ẩn về Iran

Câu nói của ông Trump được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ trên trang Twitter rằng Iran đã bác bỏ đề xuất cho phép ông đến thăm thủ đô Tehran để có bài phát biểu trước người dân Iran.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết rằng Iran mặc dù chưa từng chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến tranh nào, song quốc gia này “chưa từng thua trong bất kỳ cuộc đàm phán nào”. Ông không viết thêm chi tiết về câu nói của mình. “Hãy nhớ rằng, người Iran chưa từng chiến thắng một cuộc chiến tranh, nhưng chưa từng thua trong một cuộc đàm phán nào!”, ông viết.

Ông Trump đã có những phát biểu bất ngờ về Iran giữa lúc căng thẳng.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter rằng Iran không đồng ý cho ông đến Tehran và có bài phát biểu trước người dân Iran. “Gần đây tôi đã đề xuất được đến Tehran và trò chuyện trực tiếp với người dân tại đây. Cho đến giờ chính quyền Iran vẫn chưa chấp thuận đề nghị của tôi”.

Tuần trước, ông Trump thừa nhận “tình hình ngày càng khó khăn để tôi có được một thỏa thuận với Iran”. Rất có thể là ông Trump muốn nói đến thỏa thuận mới nhằm thay thế thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 mà chính ông đã đơn phương rút lui vào năm ngoái, khiến căng thẳng giữa Mỹ và Iran bùng nổ.

Ông Pompeo nhấn mạnh ông Trump vẫn muốn đàm phán với Iran nhưng ông cũng muốn thay đổi “cách ứng xử” của nước này. Đặc phái viên Mỹ về các vấn đề Iran Brian Hook cũng cho hay ông Trump thực lòng muốn đạt được một thỏa thuận hạt nhân mới, và Tổng thống Mỹ sẵn sàng ngồi vào bàn với các cấp lãnh đạo Iran mặc dù phía Tehran đã nhiều lần gạt bỏ những đề xuất ngoại giao từ phía Mỹ.

Đáp lại, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Tehran luôn sẵn sàng đàm phán với Mỹ nhưng Washington trước tiên phải dỡ bỏ những hình thức trừng phạt đối với nước này. “Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng đàm phán. Tôi xin kêu gọi phía Mỹ từ bỏ những hành vi gây áp lực và dỡ bỏ trừng phạt kinh tế, đồng thời sử dụng lý trí để giải quyết tình hình”, ông Rouhani nói.

Tổng thống Iran nói thêm, chính quyền của ông sẽ thực hiện những “hành động hồi đáp” và sẽ có biện pháp tương xứng với bất kỳ hành động nào liên quan đến thỏa thuận hạt nhân của Washington.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Iran căng thẳng Donald Trump tuyên bố

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !