Giáo viên ở châu Phi lâm vào cảnh ‘khốn cùng’ vì Covid-19

Tại Uganda, giáo viên tại các trường tư đã không thể nhận lương do đại dịch Covid-19. Thiếu tiền buộc họ phải lao vào kinh doanh hoặc “lấn sân” sang các lĩnh vực khác.

Theo Guardian, với tình hình này, ngành giáo dục Uganda đang bị đe dọa nghiêm trọng. Khoảng 40% trường tiểu học và 60% trường trung học ở Uganda là các cơ sở giáo dục phi chính phủ do các cá nhân, tổ chức tôn giáo, quỹ từ thiện và doanh nghiệp điều hành.

Các trường tư thục được tài trợ chủ yếu bằng học phí, bao gồm tất cả các chi phí, kể cả tiền lương của giáo viên. Số tiền lương ở mức trung bình 350-880 nghìn shilling Uganda/tháng (khoảng 100-250 USD).

{keywords}
Các trường học Uganda đã bị đóng cửa trong nhiều tháng do dịch Covid-19. (Ảnh: AP)

Với sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 khiến các cơ sở giáo dục buộc phải đóng cửa, phụ huynh cũng ngừng đóng học phí và ban quản lý nhà trường phải cắt lương giáo viên hoặc ngừng trả hoàn toàn lương của họ.

Theo Trung tâm nghiên cứu chính sách kinh tế, 85% trường tư không trả lương đầy đủ cho giáo viên do các vấn đề tài chính liên quan đến Covid-19. Trên khắp châu Phi cận Sahara, một nửa số giáo viên ở các trường tư (15% tổng số giáo viên) cho biết, lương của họ bị giảm trung bình 50%.

Trong khi đó, giáo viên ở các trường công tiếp tục nhận tiền và lời hứa của chính quyền Uganda để hỗ trợ các giáo dục ở trường tư thục vẫn chưa được thực hiện. Do đó, để kiếm thêm thu nhập các giáo viên buộc phải chuyển sang các lĩnh vực khác, đặc biệt là làm nông nghiệp hoặc buôn bán.

“Tôi có hai giáo viên đã nhập ngũ. Một số người khác đã chuyển đến làng bên cạnh. Điều này có nghĩa là khi chúng tôi mở cửa trở lại, một số trường học kể cả trường công lập sẽ không có giáo viên”, ông Robert Kimenia, Hiệu trưởng trường mẫu giáo và tiểu học Green Galaxy cảnh báo.

Cựu giáo viên George Wackirwine, người đã dành 7 năm với nghề giáo, giờ anh đi gánh nước thuê cho các nhà lân cận với một khoản phí nhỏ.

“Đến mức các giáo viên bắt đầu năn nỉ phụ huynh cho gì đó để ăn. Bây giờ họ gọi chúng tôi là những người ăn xin”, ông Nicholas Bwire, người đứng đầu Hiệp hội giáo viên tư thục Mukono cho biết.

Một số giáo viên cho biết, sau khi trường học mở cửa trở lại, họ sẽ không từ bỏ công việc kinh doanh. Trong khi những người khác quyết định rời bỏ ngành giáo dục hoàn toàn. Các trường học ở Uganda sẽ đóng cửa cho đến tháng 1/2022 và sẽ có tới 15 triệu trẻ em không thể trở lại trường học.

Chính phủ nước này yêu cầu giáo viên phải được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, nhưng hơn 80% trong số đó vẫn chưa nhận được liều vắc-xin đầu tiên.

Mới đây, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Phi, bà Matshidiso Moeti, cho biết mục tiêu hoàn thành tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho 40% dân số châu Phi vào tháng 12 này sẽ khó thành hiện thực trong bối cảnh châu lục đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt gần 500 triệu liều vắc-xin

Bà Moeti cho biết, sự thiếu hụt này là do cơ chế phân bổ vắc-xin COVAX đã cắt giảm 150 triệu liều dự kiến sẽ được giao trong năm nay. Theo đó, cơ chế COVAX sẽ chỉ cung cấp 470 triệu liều vắc-xin cho châu Phi trong năm 2021, đủ để tiêm chủng cho 17% dân số.

AstraZeneca công bố nghiên cứu mới về hiệu quả vắc xin Covid-19

AstraZeneca công bố nghiên cứu mới về hiệu quả vắc xin Covid-19

Reuters đưa tin, theo một nghiên cứu lâm sàng mới, vắc xin Covid-19 của AstraZeneca cho thấy hiệu quả 74% trong việc ngăn ngừa F0 có triệu chứng, và tăng lên 83,5% ở những người từ 65 tuổi trở lên.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !