Giám đốc tình báo Mỹ từ chức trước khi Trump làm Tổng thống

Hãng tin Reuters đưa tin, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper tuyên bố đã đệ đơn từ chức ngày 17/11, qua đó kết thúc 6 năm đầy sóng gió khi ông có liên quan đến nhiều vụ việc gây tranh cãi.

Trong nhiều tháng qua, ông Clapper cho biết ông sẽ rời khỏi cương vị hiện tại khi Tổng thống Obama kết thúc nhiệm kỳ, và người thay thế sẽ được tân Tổng thống Donald Trump chọn ra và bổ nhiệm.

Giám đốc tình báo Mỹ từ chức trước khi Trump làm Tổng thống - ảnh 1

Ông James Clapper đã đệ đơn từ chức Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, có nhiệm vụ theo dõi hoạt động của 17 cơ quan tình báo của Mỹ.

Ông Clapper được đề bạt là Giám đốc Tình báo Quốc gia trong bối cảnh Nga đang ngày càng phát triển quân sự, các cuộc tấn công liên tiếp của những phần tử cực đoan, hiểm họa an ninh mạng cũng như có liên quan đến hoạt động nghe trộm điện thoại của hàng triệu người Mỹ để thu thập thông tin.

Đơn từ chức của ông được đưa ra sau khi Nhà Trắng yêu cầu các quan chức chính quyền Tổng thống Obama gửi văn bản từ chức, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 20/1 năm sau.

Ông Clapper có mặt tại cuộc họp Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ vào ngày 17/11. Khi đó, một quan chức cấp cao thuộc đảng Dân chủ cho biết, người này hi vọng ông Clapper sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị này thêm 4 năm nữa.

“Tôi đã đệ đơn từ chức vào đêm qua, cảm giác không quá tệ”, ông Clapper nói. “Tôi vẫn còn 64 ngày nữa để làm nhiệm vụ”.

Vào tháng 3/2013, ông Clapper trở thành tâm điểm của một vụ bê bối sau khi phát biểu tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ rằng chính phủ không thu thập thông tin cá nhân của hàng trăm triệu người Mỹ.

Chỉ vài tháng sau đó, cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden đã công bố các tài liệu mật của chương trình nghe trộm quy mô lớn, trong đó bao gồm danh sách số điện thoại mà người dân Mỹ đang sử dụng. Ông Clapper khẳng định rằng những phát biểu của ông trước Thượng viện My là “hoàn toàn đúng sự thật”.

Trước khi cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra, văn phòng của ông Clapper đã cáo buộc Nga xâm nhập vào hệ thống máy tính của Mỹ nhằm “cản trở quá trình bầu cử của Mỹ”. Tuy nhiên, giám đốc tình báo Mỹ không có bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

Ông Clapper cho biết ông không mong đợi sẽ có “một sự thay đổi đáng kể trong cách cư xử của Nga”. Đồng thời, ông nói thêm rằng Nga đã có ý định mở rộng sự hiện diện quân sự của mình bằng căn cứ ở thành phố Tartus (Syria).

Hiện ứng cử viên sáng giá nhất sẽ thay thế ông Clapper gồm có ông Robert Cardillo, giám đốc Cục Tình báo Địa chính trị Quốc gia Mỹ và trước đây từng làm phó Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ trong quá khứ.

Ngoài ra, Trung tướng Ronald Burgess, người được bổ nhiệm là Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) trong nhiệm kỳ thứ nhất của ông Obama, cùng ông Pete Hockstra, người hiện đang là chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cũng là những ứng cử viên đáng chú ý.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !