Giám đốc FBI chính thức phơi bày sự thật về các cáo buộc của ông Trump

Người đứng đầu FBI công khai thách thức Tổng thống Donald Trump hôm 20/3, phủ nhận cáo buộc ông Obama nghe lén điện thoại của ông Trump trong chiến dịch tranh cử và khẳng định FBI đang điều tra về mối quan hệ giữa Nga và nhóm tranh cử của ông Trump.

Reuters đưa tin, Giám đốc FBI James Comey phát biểu trong cuộc điều trần trước Quốc hội rằng ông thấy không có bằng chứng nào chứng minh lời cáo buộc của ông chủ Nhà Trắng cho rằng người tiền nhiệm Obama đặt máy nghe lén điện thoại tại tòa Tháp Trump.

“Với những thông tin mà Tổng thống viết trên Twitter về việc ông bị nghe lén điện thoại trong chiến dịch tranh cử, tôi khẳng định không có thông tin nào chứng thực những dòng tweet đó”, ông Comey nói trong phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ.

Ủy ban này đang tiến hành điều tra những cáo buộc cho rằng Nga đã cố gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bằng cách tấn công các thư điện tử của đảng Dân chủ và phát tán những thông tin mật.

Giám đốc FBI chính thức phơi bày sự thật về các cáo buộc của ông Trump - ảnh 1

Giám đốc FBI James Comey phát biểu tại phiên điều trần. Nguồn: Reuters

Ông Comey cũng khẳng định FBI đã tiến hành điều tra việc chính phủ Nga có can thiệp vào bầu cử Mỹ hay không, bao gồm cả mối liên hệ giữa chiến dịch của ông Trump và Moscow kể từ tháng 7/2016. Giám đốc FBI cho hay mặc dù chính phủ Nga muốn chiến dịch tranh cử của bà Clinton bị tổn hại và giúp đỡ ông Trump song các cơ quan tình báo không có đánh giá về việc liệu nỗ lực này của Moscow có gây ảnh hưởng tới kết quả của cuộc bầu cử hay không.

Ông Comey không cung cấp chi tiết về cuộc điều tra tuyệt mật nói trên mà chỉ cho biết sự thật tồn tại không có nghĩa là sẽ cấu thành tội danh.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng Moscow đã giúp ông Trump bằng cách tấn công mạng nhằm vào những quan chức hàng đầu của đảng Dân chủ. Ông Comey cho hay Nga từ lâu đã phản đối đối thủ tranh cử của ông Trump, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

“Tôi nghĩ rằng đây là một đánh giá khá dễ dàng đối với cộng đồng tình báo. Ông Putin không ưa bà Clinton vì vậy rõ ràng ông sẽ ủng hộ người tranh cử với bà để người đó có thể chiến thắng trước nhân vật mà ông không muốn đối mặt trên cương vị Tổng thống Mỹ”, ông Comey nói.

Trong một dòng tweet được đăng tải trước phiên điều trần, ông Trump viết: “Những thành viên đảng Dân chủ đang dựng chuyện và đẩy câu chuyện về Nga lên cao trào như một lời bào chữa cho chiến dịch tranh cử tồi tệ”.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cũng trả lời các phóng viên về phiên điều trần của giám đốc FBI khi trích lại một loạt lời của các quan chức khi cho rằng họ không thấy có bất kỳ dấu hiệu gì của việc câu kết giữa chiến dịch của ông Trump và Nga. Ông Spicer cũng khẳng định không có bất kỳ quan chức Nhà Trắng nào đang bị FBI điều tra.

Ngoài ra, Giám đốc FBI cũng cảnh báo Moscow sẽ cố gắng gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tiếp theo vào năm 2020 và có thể là cả cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới. “Họ sẽ quay trở lại vào năm 2020. Họ thậm chí có thể quay trở lại vào năm 2018”, ông Comey nói.

Phiên điều trần hôm 20/3 là một sự kiện hiếm gặp của Ủy ban tình báo quốc hội Mỹ và nó cho thấy một sự chia rẽ rõ rệt. Đa số thành viên đảng Cộng hòa tập trung các câu hỏi về việc rò rỉ những thông tin mật và báo cáo của truyền thông về liên lạc giữa cựu cố vấn Michael Flynn và các quan chức Nga. Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ lại cố gắng nhấn mạnh về mối liên hệ với Moscow và phủ nhận cáo buộc nghe lén của ông Trump.

Tuệ Minh (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !