Giải mã “sức hút” ngày càng tăng của Donald Trump

Cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ đã dần đến hồi gay cấn với cuộc tranh luận thứ hai của 11 ứng viên Đảng Cộng hòa diễn ra vào tối 16/9 tại Thư viện Quốc hội Ronald Reagan. Sự chú ý một lần nữa lại dành cho tỉ phú Donald Trump.

Trước đó, tại Trung tâm Hàng không Mỹ ở Dallas, hơn 20 nghìn người đứng đợi dưới cái nắng nóng chói chang. Họ đều ăn mặc lịch sự, đeo phù hiệu và đội mũ. Mỗi khi có một ứng cử viên tiến vào, tất cả đều hô vang. Thỉnh thoảng họ cũng la ó, phản đối khi nhắc đến ông Jeb Bush hay bà Hillary Clinton nhưng khi nhắc đến cái tên Donald Trump, phần lớn đều hò reo cổ vũ.

Giải mã “sức hút” ngày càng tăng của Donald Trump - ảnh 1

Nhiều người ủng hộ cho ông Trump. Nguồn: Getty

Vậy tại sao Donald Trump lại trở thành cái tên “hot” đến thế trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 và mức độ ảnh hưởng của ông đã lan rộng đến đâu?

Không chịu sự chi phối

Đối với những ứng viên khác, có lẽ họ không phải hy sinh nhiều thứ vì họ đều là những chính trị gia chuyên nghiệp, tuy nhiên, đối với Donald Trump, ông là người chơi chính trong cuộc đua của một nhà tài phiệt vì vậy ông có thể sẽ mất một khoản kha khá để bước chân vào Nhà Trắng.

Nói đến vấn đề này, nhờ có khối tài sản kếch sù của mình, Donald Trump có thể thoải mái chi tiêu cho chiến dịch tranh cử và không cần nhờ đến ví của bất kỳ một nguồn tài trợ nào, mà ông gọi là những người làm tiền, những kẻ vận động hành lang, “những con đỉa hút máu” hay những kẻ mua bán sự hợp tác.

Ông nói về việc bỏ phiếu: “Chúng ta đang giết chết cuộc bầu cử tại Mỹ”. Ông nhắc lại điều đó nhiều lần và khẳng định rằng mình không giống như vậy.

Giải mã “sức hút” ngày càng tăng của Donald Trump - ảnh 2

Ông Trump luôn có những tuyên bố hùng hồn. Nguồn: Getty

Về vấn đề phụ nữ: “Tôi luôn tôn trọng phụ nữ, tôi trân trọng họ. Tôi chắc chắn sẽ đẩy mạnh các vấn đề chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho phái đẹp và mọi người sẽ không thể tưởng tượng nổi đâu”, ông tuyên bố.

Về các hợp đồng thương mại, Donald Trump cho biết sẽ ngăn chặn việc đưa công việc ra nước ngoài. Đối với vấn đề nhập cư bất hợp pháp, đặc biệt là ở Texas, nơi có biên giới chung với Mexico, ông khẳng định những ai không nên ở lại Mỹ sẽ bị trục xuất và ông sẽ xây một bức tường ngăn chặn làn sóng này.

Ông cũng hứa hẹn sẽ tiết lộ các khoản thuế chi tiết và chính sách tăng trưởng trong vòng ba tuần. Chính sách Obamacare sẽ được cải cách và những người cựu chiến binh sẽ được đối đãi tốt hơn. Và cuối cùng, ông kết thúc bài phát biểu của mình bằng một khẩu hiệu mạnh mẽ: “Hãy khiến nước Mỹ tuyệt vời trở lại”.

Tỷ lệ ủng hộ cao

Cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Reuters cho thấy ông Trump tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ trong số các ứng viên Đảng Cộng hòa, với 32,2%. Theo sau là bác sĩ giải phẫu thần kinh đã nghỉ hưu Ben Carson (15,8%) và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush (9%). Các ứng viên còn lại gồm Scott Walker, Ted Cruz, Marco Rubio, Mike Huckabee, Rand Paul, John Kasich, Chris Christie và Fiorina hầu hết đều dưới 6%.

Giải mã “sức hút” ngày càng tăng của Donald Trump - ảnh 3

Tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump có chiều hướng gia tăng. Nguồn: Getty

Tại buổi tranh luận đầu tiên hôm 6/8 giữa các ứng viên Đảng Cộng hòa, ông Trump là người nổi bật nhất. Vì vậy, cuộc tranh luận thứ hai này chắc chắn mọi sự chú ý lại một lần nữa dồn về phía ông. Phát biểu trong một chiến dịch vận động tranh cử ở Dallas, bang Texas hôm 14/9, ông nói: “Tôi nghe nói là họ vẫn đang đi sau tôi dù thế nào đi nữa”.

Buổi tranh luận do đài CNN thực hiện và chủ trì là người dẫn chương trình Hugh Hewitt theo đường lối bảo thủ. Hồi đầu tháng này, Hewitt từng hỏi ông Trump về các chiến binh Hồi giáo và thủ lĩnh thánh chiến ở Trung Đông nhưng ông tỏ ra không mấy am hiểu về quân sự.

Donald Trump:

1946: sinh ra tại Queens, New York

1959: học tại Học viện Quân sự New York

1968: tốt nghiệp trường tài chính Wharton, thuộc ĐH Pennsylvania và bắt đầu kế nghiệp cha ông với một công ty xây dựng và phát triển bất động sản thành công.

1974: mua lại khách sạn Commodore ở phố 42, Manhattan và mất 6 năm biến nó thành Grand Hyatt như vây giờ.

1982: trước khi hoàn thành tòa tháp Trump, ông đã rao bán 266 căn hộ cao cấp cho các khách hàng nổi tiếng như Martina Navratilova, Johnny Carson, Steven Spielberg và Sophia Loren.

1988: mua lại khách sạn Plaza biểu tượng của New York với giá 407 triệu USD tại thời điểm giá cả leo thang nhất.

1991: hoàn thành lâu đài Trump ở Upper East Side

1992: trong thỏa thuận xóa nợ với ngân hàng, ông buộc phải bán du thuyền, máy bay riêng, cổ phần ở Grand Hyatt và Trump Shuttle.

1994: ngăn chặn thành công việc phá sản bằng cách thuyết phục các ngân hàng gia hạn nợ thêm 3 năm.

2003: phát sóng seri đầu tiên của The Apprentice.

2011: dẫn đầu phong trào khai quật nguồn gốc không phải Mỹ chính thống của Tổng thống Obama

2015: tuyên bố chạy đua làm ứng viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !