Giải mã chiến lược của Kim Jong Un qua loạt ảnh cuối 2019

Hình ảnh từ Triều Tiên luôn có sức lan tỏa rất mạnh, dù đó là ảnh Chủ tịch Kim Jong Un tại một khu suối nước nóng hay ông đang cưỡi bạch mã băng qua tuyết trắng.

Những hình ảnh đó có vẻ như đã được dàn dựng công phu nhưng chúng ẩn chứa nhiều tín hiệu mà các chuyên gia thường dựa vào đó để giải mã chiến lược tiếp theo của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ảnh: KCNA/Reuters

Đặc biệt, năm 2019 đã chứng kiến những thăng trầm ngoại giao giữa ông Kim Jong Un, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Về mặt lịch sử mà nói thì đó là một năm dài đến khó tin. Và vẫn còn nhiều mục tiêu dài hạn phải đạt được", C Harrison Kim, giáo sư Đại học Hawaii ở Manoa bình luận.

Với thực tế tương lai ngoại giao còn chưa rõ, giới phân tích đã rà soát mọi ngõ ngách báo chí nhà nước Triều Tiên để tìm kiếm những gợi ý mà thế giới có thể mong đợi sẽ diễn ra trong năm 2020.

Còn hai ngày nữa là hết thời hạn chót cuối năm 2019 mà Kim Jong Un đặt ra cho Mỹ phải nhượng bộ trong đàm phán phi hạt nhân hóa. Tiến trình ngoại giao giữa hai bên trở nên sóng gió sau hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội. Bình Nhưỡng đã tiến hành một số vụ thử tên lửa trong những tháng gần đây, bất chấp cấm vận của Liên Hợp Quốc. Các chuyên gia lo ngại rằng động thái tiếp theo có thể sẽ còn là "những bức thư đẹp đẽ" được trao đổi giữa lãnh đạo hai nước.

"Triều Tiên đã chừa chỗ cho những gì chính xác phải xảy ra, nhưng họ nói Mỹ cần phải đưa ra đề nghị nhượng bộ", John Delury - phó giáo sư trường Nghiên cứu Quốc tế Đại học Yonsei ở Seoul, nhận định. "Kim Jong Un rõ ràng đã tuyên bố thẳng về điều đó - ông ấy có một thời hạn chót".

Chẳng hạn, những bức ảnh gần đây chụp cảnh ông Kim Jong Un cưỡi ngựa trắng qua Núi Paektu đã gợi lên không chỉ hình ảnh nổi tiếng Tổng thống Nga Vladimir Putin cởi trần cưỡi ngựa. Trong những bức ảnh đó, ông Kim một mình ngồi trên lưng bạch mã, theo giới chuyên gia thì vì một lý do: Ông đang cố gắng thể hiện có thể trụ vững một mình dù quan hệ với Seoul và Washington xấu đi.

Ảnh: KCNA/AP

Biểu tượng Núi Paektu

"Lần cuối cùng Kim Jong Un tới Núi Paektu là với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In khi hai bên có hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng tháng 9/2018, mục đích là ngầm thể hiện rằng hai miền Triều Tiên sẽ cùng nhau xây dựng sự thịnh vượng", theo Jenny Town - thành viên Trung tâm Stimson ở Washinton và là biên tập viên trang 38 North chuyên về tình hình Triều Tiên. "Lần này, tôi nghĩ rằng Kim Jong Un tự cưỡi ngựa là hành động chủ ý. Nó ám chỉ 'Tôi sẽ tự mình tìm kiếm sự thịnh vượng, không cần ông Moon".

Núi Paektu được coi là vùng đất linh thiêng trong lịch sử Triều Tiên. Đây là nơi sinh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il (qua đời năm 2011).

"Tôi nghĩ nó nhằm chứng thực năng lực và sức mạnh của ông ấy, rằng ông ấy là một người tài năng, có khả năng lãnh đạo tự nhiên", C Harrison Kim bình luận.

Cấm vận kinh tế đã tác động mạnh đến nền kinh tế Triều Tiên, nhưng trong khi Nga và Trung Quốc kêu gọi nới lỏng một số hạn chế để lôi kéo Bình Nhưỡng vào bàn đàm phán thì Mỹ nhất quyết không thay đổi.

"Đó là lý do tại sao chúng ta thấy Kim Jong Un đi ra ngoài, kết nối với những công nhân nhà máy trong một bức ảnh, nhưng lại cưỡi ngựa trắng trong một bức ảnh khác. Ông ấy đang cố gắng thể hiện mình là một nhà lãnh đạo có thể xử lý rất nhiều tình huống và con người", C Harrison Kim nói thêm. "Thời Kim Jong Il lãnh đạo là vô cùng khó khăn về kinh tế và vật chất. Và, Kim Jong Il chủ yếu được biết đến với hình ảnh kết nối với quân đội. Không có bức ảnh nào chụp ông trên đường phố, đang dạo bộ. Nhưng Kim Jong Un đang thực sự muốn khơi gợi thời kỳ hoàng kim của Triều Tiên - thời Kim Nhật Thành.

Hình ảnh thịnh vượng

Đầu tháng này, hãng thông tấn KCNA công bố loạt ảnh về thị trấn xã hội "không tưởng" mới có tên Samjiyon, với hàng nghìn ngôi nhà nằm giữa các sườn dốc tuyết.

"Nghị trình của Triều Tiên thực sự là một nghị trình phát triển kinh tế, và vì vậy tôi nghĩ có một tầm quan trọng lớn đối với dự án này", Town nói. "Nó chứng tỏ nền kinh tế vẫn mạnh mẽ bất chấp áp lực và khó khăn của đất nước".

Ảnh: KCNA/Reuters

Truyền thông Triều Tiên cũng đăng tải hình ảnh ông Kim Jong Un tại một buổi khánh thành Trung tâm Giải trí Văn hóa Suối nước nóng Yangdok, một tổ hợp nghỉ dưỡng có nhiều dốc trượt tuyết, công viên cưỡi ngựa và spa ngoài trời.

"Tất nhiên, Triều Tiên muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, nhưng những bức ảnh này đang cố gắng cho thấy họ luôn tìm được cách sinh tồn và thậm chí phát triển mạnh", C Harrison Kim nhận xét.

Cuối cùng, những bức ảnh đẹp đẽ về các cơ sở mới của Triều Tiên hay cảnh Kim Jong Un cưỡi trên lưng ngựa đều nhằm thể hiện khả năng phục hồi trước khi ông Kim Jong Un có bài phát biểu năm mới 2020.

"Năm ngoái, bài phát biểu toàn là về hòa bình với Hàn Quốc và Mỹ. Nhưng năm nay thì tôi nghi ngờ điều đó", chuyên gia Town bình luận. "Thay vào đó, [Kim Jong Un] sẽ nói, 'Chúng tôi đã thử ngoại giao và nó không hiệu quả, nhưng hãy xem chúng tôi vẫn mạnh mẽ thế nào".

Thanh Hảo/ Vietnamnet
Từ khóa: Kim Jong Un quà giáng sinh của Triều Tiên vũ khí Triều Tiên bán đảo Triều Tiên căng thẳng Mỹ - Triều

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !