GDP lớn thứ 2, Trung Quốc đứng đâu trong nhóm quốc gia tốt nhất thế giới?

Theo xếp hạng của báo cáo News & World Mỹ, Đức là quốc gia tốt nhất thế giới, theo sau là Canada, Anh, Mỹ đã tụt xuống thứ tư và Trung Quốc đứng thứ 17 trên tổng số 60 quốc gia.

Xếp hạng “Các quốc gia tốt nhất thế giới” do trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania và tổ chức tư vấn toàn cầu BAV Consulting thực hiện. Báo cáo này đã được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ hôm qua (20/1).

Mortimer B. Zuckerman, Chủ tịch và là Tổng biên tập của U.S. News, cho biết: “Cũng giống như các bản cáo cáo chúng tôi đã hoàn thành về các trường đại học, bệnh viện và những tổ chức khác, xếp hạng những quốc gia tốt nhất thế giới sẽ là nơi chứa đựng các câu chuyện và dữ liệu giúp công dân, các lãnh đạo kinh tế và chính phủ đánh giá kết quả và thực trạng trong một thế giới thay đổi nhanh chóng như hiện nay”.

GDP lớn thứ 2, Trung Quốc đứng đâu trong nhóm quốc gia tốt nhất thế giới? - ảnh 1

Đức là quốc gia tốt nhất thế giới. Nguồn: US News

Cụ thể, quốc gia đứng thứ nhất, Đức có GDP đạt 3,7 nghìn tỷ; tổng dân số 80,9 triệu người và GDP đầu người là 45.888 USD; Mỹ đứng thứ tư với GDP 16,8 nghìn tỷ USD; tổng dân số 318,9 triệu người và GDP đầu người là 54.597 USD; Trung Quốc đứng thứ 17 trong top 20 quốc gia tốt nhất với GDP 9,2 nghìn tỷ USD trên tổng dân số 1,4 tỷ người; mức GDP đầu người khoảng 12.880 USD.

Dự án này xếp hạng 60 quốc gia ở 24 hạng mục và dựa trên bản khảo sát tiến hành với hơn 16.000 người. Mỹ đứng thứ nhất về sức mạnh và sự ảnh hưởng. Thụy Điển đạt điểm cao vì là nước có nhiều địa danh thắng cảnh nhất, xếp thứ nhất ở hạng mục quốc gia tốt nhất cho người dân, nuôi dậy trẻ em và sống xanh. Những nước nằm ở top đầu bao gồm Brazil ở mục phiêu lưu; Luxembourg đứng đầu về việc mở doanh nghiệp; Pháp tốt nhất ở mục ảnh hưởng văn hóa; Đức là thiên đường của các thương nhân; Canada nổi tiếng vì chất lượng cuộc sống tốt; Italy tỏa sáng nhờ các di sản và Ấn Độ vươn lên nhờ nền kinh tế mới nổi. Tổng kết lại, Đức nhận được số điểm tổng cao nhất.

GDP lớn thứ 2, Trung Quốc đứng đâu trong nhóm quốc gia tốt nhất thế giới? - ảnh 2

Trung Quốc xếp thứ 17 trong tổng số 60 quốc gia được xếp hạng. Nguồn: US News

Bảng xếp hạng dựa trên khảo sát với 16.248 người từ 36 quốc gia ở châu Mỹ, châu Á, châu Âu và châu Phi. Trong số đó, hơn 8.000 người là những cá nhân có học thức (tốt nghiệp đại học, tầng lớp trung lưu và thượng lưu).  Hơn 4.500 người là các nhà lãnh đạo kinh doanh, được định nghĩa là các lãnh đạo cao cấp trong một tổ chức hay các cá nhân sở hữu doanh nghiệp riêng. Phần còn lại là những công dân bình thường.

Mỗi người tham gia được yêu cầu chia sẻ hiểu biết của họ về hạng mục ngẫu nhiên trong 65 tiểu mục của mỗi quốc gia. Các tiểu mục này sau đó được chấm điểm và gộp lại thành 9 hạng mục lớn hơn là sự phiêu lưu, quyền công dân, ảnh hưởng văn hóa, điều kiện làm chủ doanh nghiệp, di sản, động lực, cơ chế kinh doanh cởi mở, sức mạnh và chất lượng cuộc sống.

Điểm cho mỗi hạng mục sau đó sẽ được đưa lên bàn cân dựa trên tương quan với sự thịnh vượng của mỗi  nước, được tính bằng cách sử dụng số liệu Tổng sản phẩm quốc nội năm 2014 của Qũy tiền tệ quốc tế (IMF).

60 quốc gia được chọn đựa trên các chỉ số về chất lượng cuộc sống, các yếu tố kinh tế và doanh nghiệp trọng yếu. Top 20 quốc gia tốt nhất thế giới bao gồm: Đức, Canada, Anh, Mỹ, Thụy Điển, Australia, Nhật Bản, Pháp, Hà Lan, Đan Mạch, New Zealand, Áo, Italy, Luxembourg, Singapore, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Ireland, Hàn Quốc, Brazil.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ.

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !