Forbes: Tỷ phú gốc Việt lần đầu lọt top siêu giàu thế giới

Sau khi thành lập hai công ty chuyên về huyết tương thành công, RAAS và RAAS Thượng Hải, doanh nhân gốc Việt, Hoàng Kiều đã tạo được dấu ấn đặc biệt khi lần đầu tiên lọt top 400 người giàu nhất thế giới của Forbes.

Ông đứng thứ 149 với tổng trị giá tài sản lên đến 3,8 tỷ USD, được xem là nhân tố mới giàu nhất trong danh sách này. Phần lớn tài sản của ông đến từ cổ phần tại công ty RAAS Thượng Hải, được thành lập năm 1992, sau khi cộng tác với Trung tâm huyết tương Thượng Hải năm 1987. 

Với doanh thu 214 triệu USD và số vốn thị trường 17,7 tỷ USD, công ty của ông Hoàng Kiều đứng thứ 20 trong danh sách Các công ty sáng kiến nhất của Forbes và xuất hiện trong danh sách 200 công ty tốt nhất châu Á năm 2015. Ông Hoàng sở hữu 37% cổ phần của công ty RAAS Thượng Hải và khối tài sản của ông đã gia tăng gấp ba trong vòng một năm qua nhờ sự gia tăng giá trị của công ty. 

Số tài sản còn lại của ông nằm ở Tập đoàn RAAS có trụ sở tại đồi Agora, California, Mỹ, được ông thành lập năm 1985 cùng với một nhà máy rượu vang mà ông mua và mở cửa vào năm ngoái.

Forbes: Tỷ phú gốc Việt lần đầu lọt top siêu giàu thế giới - ảnh 1

Tỷ phú Hoàng Kiều đứng thứ 149 trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới. Nguồn: Forbes

Ông Hoàng Kiều sinh tại làng Bích Khê, huyện Triệu Phong, Quảng Trị, trong một gia đình có truyền thống Nho giáo. Ông nội của tỷ phú này vốn là một vị quan của triều đình Huế, làm đến chức Tuần phủ. Tỷ phú Hoàng Kiều mồ côi cha mẹ khi mới 5 tuổi khiến tuổi thơ ông phải sống trong cảnh nghèo khó, thiếu thốn. 5 tuổi, ông được gửi vào Sài Gòn sống cùng người chú là cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, được dạy nhạc từ rất sớm với môn violon. Tuy nhiên, Hoàng Kiều nhanh chóng nhận ra âm nhạc không phải là niềm đam mê cả đời của mình.

Ông lập gia đình khá sớm, khi 32 tuổi, Hoàng Kiều đã có 5 người con. Năm 1975, ông đặt chân đến Mỹ với hai bàn tay trắng và gánh nặng gia đình, lối thoát duy nhất của ông là lăn xả kiếm tiền. Giỏi tiếng Anh và cũng nhờ mối quan hệ trước ở Sài Gòn, ông được nhận vào phòng thí nghiệm của hãng Abbott trong lĩnh vực điều trị bệnh viêm gan. Năm năm sau, từ một nhân viên, ông đã bước lên vị trí giám đốc của bộ phận thử nghiệm và sản xuất sản phẩm làm từ huyết tương.

“Tôi tự hào vì mình nhận được giấy phép đầu tiên của Cục Sinh hóa (tiền thân của FDA) trong việc thử nghiệm các mẫu phẩm huyết tương cho phòng thí nghiệm của Abbott”, ông Hoàng nhớ lại.

Trong giai đoạn 1976-1979, ông được công ty cử đi học ngành quản trị ở Đại học Santa Barbara. Năm 1980, Abbott quyết định bán một phần cơ sở thí nghiệm, một người bạn khuyên ông mua lại để có thể tự đứng ra điều hành việc kinh doanh. Khi ấy, thu nhập của doanh nhân Hoàng Kiều chỉ là 30.000 USD/năm, đủ trang trải cho cuộc sống gia đình 7 người, trong đó 5 đứa con đang tuổi ăn học. Để có vốn cho thương vụ này, ông đã mua lại 6 lít huyết tương chứa kháng thể viêm gan siêu vi B của một công ty với 600 USD, sau đó bán với giá cao gấp 10 lần trên thị trường. RAAS được thành lập nhờ vào số tiền lãi đầu tay này.

Đến cuối những năm 1980, ông Hoàng bắt đầu nghĩ về những bước đi tiếp theo. Lời khuyên tốt nhất mà ông nhận được từ  một người thầy đi trước, đó là: “Đừng bán rẻ tri thức của bạn”. Với những kinh nghiệm về huyết tương mà mình có được, ông bắt đầu thành lập các trung tâm chuyên sản xuất huyết tương. Đến năm 1985, tỷ phú Hoàng Kiều đã có tổng cộng 11 trung tâm như vậy trên khắp nước Mỹ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang Forbes.com, thuộc Tập đoàn truyền thông Forbes của Mỹ, cùng chủ sở hữu của Tạp chí Forbes. Forbes.com đề cập sâu đến nhiều lĩnh vực từ sự kiện kinh doanh đến tài chính hiện nay và phong cách sống cao cấp.

Tuệ Minh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !