EU tự tin sẽ đối phó được với lệnh cấm nông nghiệp của Nga

EU đang có những động thái phân tích cụ thể về những ảnh hưởng từ lệnh cấm của Nga và nhất trí sử dụng các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ nông dân trồng đào của khối, Reuters đưa tin cho hay.

Theo như nhận định của các quan chức Liên minh châu Ấu (EU), đây là một “tín hiệu có chủ đích”. Lệnh cấm của Nga được tuyên bố hồi tuần trước là nhằm trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với các động thái của Moscow tại Ukraine.

EU tự tin sẽ đối phó được với lệnh cấm nông nghiệp của Nga - ảnh 1

Một nhân viên đang sắp xếp phô mai để bán tại một cửa hàng tạp hóa tại St Petersburg hôm thứ Hai (11/8). Ảnh: Reuters.

Ủy viên ban nông nghiệp của Châu Âu Dacian Ciolos đã tạm ngừng làm việc tại Uỷ Ban Châu Âu (EC) từ tháng Tám và trở về Brussels vào cuối tuần cùng với đoàn cán bộ cấp cao khác. Họ đã tiến hành thành lập một lực lượng chuyên trách về vấn đề này. Mục đích là để tìm kiếm các thị trường thay thế và phân tích hệ quả từ lệnh cấm nhập khẩu thịt, cá, sữa, trái cây và rau trong  một năm của Nga từ Mỹ, EU, Australia và Na Uy.

Đối với các quốc gia thành viên gây áp lực (lên EU) yêu cầu khắc phục hậu quả, liên minh này nhất trí chi một khoản bồi thường từ quỹ đặc biệt, khoảng 535 triệu USD để bồi thường cho họ. Quỹ này đã được ký thành luật vào cuối năm 2013, được coi như phần vốn để cải cách nông nghiệp. Cho đến thời điểm hiện tại, quỹ này chưa được sử dụng đến.

EC đã chọn cách hỗ trợ ngành chế biến đào và quả xuân đào bằng cách tăng từ 5% lên 10% tỷ lệ sản phẩm họ có thể rút lui khỏi thị trường và được phép phân phối tự do. Các nhà sản xuất sẽ được bồi thường cho các sản phẩm trái cây khi rút khỏi thị trường. Ngoài ra, quỹ bổ sung sẽ cung cấp nguồn vốn cho thị trường. Uỷ ban không công khai khoản chi phí đã thanh toán là bao nhiêu. Tuy nhiên con số có thể lên đến 535 triệu USD.

“Biện pháp đầu tiên được đưa ra hôm nay là một tín hiệu có chủ đích”, ông Ciolos đã nói, “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ thị trường và chúng tôi cũng không ngần ngại làm như vậy. Mục đích là hỗ trợ các ngành đang phụ thuộc vào việc xuất khẩu sang thị trường Nga nếu thấy cần thiết”, ông nói thêm.

Các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp đến từ 28 quốc gia thành viên của EU sẽ nhóm họp tại Brussels vào thứ Năm (14/8) để cùng thảo luận về chiến lược hợp tác.

Tháng trước, EU đã nhất trí với biện pháp trừng phạt mạnh nhất đối với Moscow vì vụ việc sáp nhập Crimea vào Nga và đã hỗ trợ cho quân ly khai. Ban đầu, Moscow cho biết sẽ không bận tâm đến sự trả đũa này. Nhưng tuần trước Nga đã nhắm vào lĩnh vực nhập khẩu thực phẩm của Phương Tây. Động thái mà theo nhiều nhà phân tích thì có thể gây phương hại cho chính ngưởi tiêu dùng Nga hơn là phương hại đến các lĩnh vực xuất khẩu của Phương Tây.

Các nhà phân tích cho biết: “Nga đã chuyển sang hợp tác với các nhà cung cấp thực phẩm khác trong khu vực như Nam Mỹ, điều đó dẫn đến việc giá cả leo thang trên các thị trường đó và mở ra cơ hội mới cho EU và Hoa Kỳ”.

 “Việc này giống như bố trí lại ghế trên boong tàu”, Phó chủ tịch và cũng là nhà kinh tế hàng đầu của Hiệp hội thực phẩm sữa quốc tế, Ông Robert Yonkers đã ví von.

“Đúng vậy, một số quốc gia có thể nhận thấy sự tác động ngắn hạn đối với cầu về sản phẩm sữa của họ. Nhưng nhìn chung, nếu Nga thực sự không nghĩ đến việc cắt giảm nhập khẩu thực phẩm thì sẽ vẫn có một boong tàu và sẽ vẫn tồn tại những chiếc ghế như thế”.

Còn Ciolos khẳng định rằng, ông tin tưởng ngành nông nghiệp của EU có thể nhanh chóng tìm kiếm được thị trường mới xuất khẩu sang Nga, trị giá khoảng 15 tỷ USD, chiếm khoảng 10% trong  tổng doanh số nông sản của EU.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Hoàng Văn Toàn (HV Báo Chí Tuyên Truyền)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !