EU “làm ngơ” những nỗ lực hoà bình của Nga

EU “không nhìn thấy hoặc không sẵn sàng để thấy” những nỗ lực thiết lập hoà bình của Nga ở Ukraine, Moscow tuyên bố, thêm vào rằng sẽ đáp trả lệnh trừng phạt mới của khối liên minh này.

Theo Russia Today đưa tin, mặc dù nhận thấy chính sách “không xây dựng” của Liên minh châu Âu (EU), Nga vẫn cam kết giúp đỡ Ukraine thực hiện kế hoạch hoà bình.

EU “làm ngơ” những nỗ lực hoà bình của Nga - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

“Chúng tôi rất tiếc vì EU đã thông qua lệnh trừng phạt tăng cường mới. Chúng tôi đã nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng với các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng trước đây và những bất đồng của chúng tôi với họ. Chúng tôi coi chúng là bất hợp pháp”, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói.

Các quyết định của EU "là hoàn toàn thiếu hiểu biết và minh bạch”, ông Peskov nói thêm, đặc biệt là cho những nỗ lực gần đây của Nga trong việc giúp ngăn chặn đổ máu tại Ukraine và giải quyết các cuộc xung đột giữa Kiev và quân ly khai miền đông một cách hoà bình.

Phát ngôn viên Tổng thống nhấn mạnh rằng Brussels đã không thể nhìn thấy hoặc "không sẵn sàng để nhìn nhận tình hình thực tế ở Donbass và không muốn có được thông tin về các bước mà các bên đang hướng tới giải quyết".

Moscow lấy làm tiếc rằng EU vẫn "thích nói chuyện bằng ngôn ngữ của lệnh trừng phạt" chứ không phải "đóng góp vào việc giải quyết hòa bình" cuộc xung đột, "không chỉ trong lời nói mà còn cả hành động".

"Đồng thời, không thể không thấy rằng, bằng cách này hay cách khác, các công ty và người nộp thuế ở châu Ấu sẽ phải trả giá vì những biện pháp trừng phạt này”, ông Peskov nói, “Điều này đã thực sự xảy ra rồi”.

Dmitry Peskov cũng nhắc đến kế hoạch hòa bình bảy bước của Tổng thống Vladimir Putin. Ông Putin đã đề xuất với các bên xung đột về kế hoạch này 2 ngày trước khi Kiev và các vùng Donbass đạt được thỏa thuận ngừng bắn hôm 5/9.

“Mặc dù bị Brussels từ chối, Nga sẽ tiếp tục làm mọi thứ trong quyền hạn của mình để hỗ trợ việc thực hiện kế hoạch hòa bình, cũng như sự ổn định của tình hình ở phía đông nam Ukraine", ông Peskov nói.

Trước đó, hôm thứ Năm (11/9), Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow sẽ có các "biện pháp thích hợp" nếu bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào được áp đặt đối với Moscow. Brussels đã bổ sung thêm 24 cá nhân vào danh sách cấm sang EU và đóng băng tài sản của họ. EU cũng sẽ tạm dừng các công ty dịch vụ hợp tác với Nga khai thác dầu và khí đốt ở Bắc Cực, vùng biển sâu, và các dự án khai thác đá phiến sét.

Ba trong số các công ty năng lượng lớn của Nga và ba đơn vị quốc phòng lớn nhất của nước này sẽ bị hạn chế tăng nợ dài hạn trên thị trường vốn châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy cho biết. Năm ngân hàng nhà nước lớn của Nga cũng sẽ bị cấm vay các khoản tiền dài hạn (trên 30 ngày) từ các công ty của EU.

Các công ty quốc phòng lớn của Nga sẽ bị cấm tái cấp vốn nợ, và EU cũng sẽ cấm xuất khẩu các công nghệ được coi là có lợi ích quân đội kép với 9 công ty Nga.

Trước đó, để đối phó với lệnh trừng phạt của EU, Moscow cũng đã đưa ra một lệnh cấm vận thực phẩm trong vòng 1 năm tới các thị trường Mỹ, châu Âu, Australia và Canada, chặn khoảng 9 tỷ giá trị xuất khẩu nông nghiệp sang Nga.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Minh Anh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !