EU đồng ý tài trợ tài 6,4 tỷ USD cho Ai Cập

Các quan chức Ai Cập thông báo Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua gói hỗ trợ tài chính trị giá 5 tỷ euro (6,4 tỷ USD) cho nước này.
EU đồng ý tài trợ tài 6,4 tỷ USD cho Ai Cập - ảnh 1
Ai Cập sẽ nhận được gói cứu trợ tài chính 6,4 tỷ USD từ EU

Theo tuyên bố từ văn phòng tổng thống Ai Cập - Mohammed Mursi, Ngân hàng Phát triển châu Âu (EIB) cùng Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) sẽ tài trợ khoản tiền 2 tỷ euro. Ngoài ra, khoản tiền 1 tỷ euro khác sẽ được các thành viên thuộc EU đóng góp.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp tại thủ đô Cairo giữa tổng thống Mursi và giám đốc chính sách đối ngoại của EU – bà Catherine Ashton.

Ông Mursi nhấn mạnh gói cứu trợ tài chính 5 tỷ euro được xem là một dấu hiệu hỗ trợ mạnh mẽ cho con đường phát triển của Ai Cập từ phía EU. Theo giới phân tích, mục đích của gói cứu trợ trên là nhằm tăng cường mối quan hệ song phương và hợp tác kinh tế giữa Ai Cập và EU.

Đại diện của khoảng 100 công ty lớn nhất châu Âu, các thành viên thuộc Ủy ban châu Âu (EC) và giới nghị sĩ quốc hội của EU đã cùng tham gia cuộc họp bàn thảo về gói cứu trợ tài chính cho Ai Cập. Trong đó, kết quả công bố chính thức tài trợ cho xứ sở kim tự tháp được các quan chức đưa ra vào cuối cuộc họp buổi chiều ngày 14/11.

Hồi tháng 9, chủ tịch EC - Jose Manuel Barroso đã đưa ra đề nghị cung cấp gói cứu trợ tài chính 700 triệu euro cho Ai Cập và khẳng định ông đang thương lượng để đạt được thỏa thuận với Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF).

Trong khi đó, Ai Cập hy vọng sẽ ký kết một bản ghi nhớ với các đại diện của IMF để vay khoản tiền 4,8 tỷ USD ngay trong tuần này. Khoản vay 4,8 tỷ USD sẽ giúp Ai Cập giải quyết khoản thâm hụt ngân sách 28 tỷ USD – chiếm 11% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và cân bằng cuộc khủng hoảng thanh toán do doanh thu từ đầu tư nước ngoài và du lịch sụt giảm nghiêm trọng.

Trong vòng 21 tháng kể từ sự kiện lật đổ cựu tổng thống Hosni Mubarak vào tháng 2/2011, tốc độ tăng trưởng của Ai Cập liên tục sụt giảm và lượng dữ trữ ngoại hối chỉ còn một nửa.

Vào hôm thứ Ba (13/11), một cuộc tranh cãi lớn trong cộng đồng người nghèo tại Ai Cập đã bùng nổ sau khi thủ tướng - Hisham Qandil tuyên bố tái thiết chương trình trợ cấp của chính phủ. Số người nghèo tại xứ sở kim tự tháp chiếm tới 40% trong tổng số 83 triệu dân và mức thu nhập hàng ngày dưới 2 USD.

Ông Qandil cho rằng từ mốc 2,2%, chính phủ Ai Cập đặt mục tiêu đưa mức tăng trưởng GDP lên 3,5% ngay trong năm tài khóa này và tạo thêm 700.000 việc làm mới cho người dân.

MINH THU

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !