Erdogan muốn nâng tầm quan hệ Nga - Thổ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây đã tuyên bố sẽ đưa quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga lên một tầm cao mới, hơn cả mức quan hệ hai nước trước khi xảy ra sự vụ với máy bay ném bom Su-24 của Nga hồi tháng 11/2015.
Erdogan muốn nâng tầm quan hệ Nga - Thổ - ảnh 1

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

“Chúng tôi đang bình thường hóa quan hệ với các nước láng giềng của mình. Với Nga, chúng tôi đang tiến hành các cuộc đàm phán về nhiều chủ đề khác nhau như nông nghiệp, năng lượng, kinh tế, du lịch. Chúng tôi đang hướng đến việc đưa các chỉ số hợp tác giữa hai nước quay trở lại mức độ như trước, thậm chí còn ở mức tốt hơn”- Tổng thống Erdogan tuyên bố như vậy khi phát biểu khai mạc kỳ họp mới của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội thị trường và chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ Rifat Hisardzylyoglu cũng đã tuyên bố rằng, giới doanh nghiệp hai nước (Thổ Nhĩ Kỳ và Nga) cũng mong muốn đưa kim ngạch thương mại song phương đạt mức độ như cũ.

Ông Hisardzylyoglu cũng bày tỏ hy vọng rằng phía Nga sẽ hủy bỏ quy chế viza đối với các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ hay đến Nga thúc đẩy công việc.

Được biết, từ ngày 1/1/2016, phía Nga đã ban hành lệnh cấm vận đối với việc cung cấp các mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga như rau, củ quả, thịt và hoa để trả đũa vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga trên bầu trời Syria hồi tháng 11/2-15.

Nga đồng thời cũng ngừng thực hiện quy chế miễn viza với các công dân Thổ Nhĩ Kỳ, hạn chế công dân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc trên lãnh thổ Nga.

Đến tháng 7/2016, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã thực hiện bước đi đầu tiên nhằm cải thiện và bình thường hóa quan hệ với Nga khi gửi thư cho Tổng thống Nga Putin để xin lỗi và đề nghị bồi thường thiệt hại cho Nga trong vụ máy bay Su-24.

Ngay sau đó, Tổng thống Nga Putin đã chấp nhận thực hiện cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Sau cuộc điện đàm này, Tổng thống Nga Putin đã thông báo cho Chính phủ Nga về quyết định bắt đầu quá trình bình thường hóa các mối quan hệ kinh tế-thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyến thăm Nga và đàm phán với Tổng thống Putin của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sau đó đã tạo bước tiến mới đáng kể trong quá trình cải thiện quan hệ hai bên.

Nhiều dự án hợp tác giữa hai bên nhanh chóng được đàm phán trở lại, trong đó có 2 dự án quy mô lớn là dự án Nga xây dựng Nhà máy điện nguyên tử Akuyu cho Thổ Nhĩ Kỳ và hai bên hợp tác xây dựng dự án khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !