Vì sao em trai của cựu Thủ tướng Nhật Abe khiến Trung Quốc lo lắng?

Trung Quốc đã có phản ứng ngay sau khi em trai của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe được bầu làm tân Bộ trưởng Quốc phòng. 

Hôm 16/9, tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã quyết định bổ nhiệm ông Nobuo Kishi (61 tuổi) là em trai của cựu Thủ tướng Shinzo Abe làm Bộ trưởng Quốc phòng. Động thái của Nhật Bản khiến Trung Quốc lập tức có phản ứng.

Ông Kishi là em ruột của ông Abe. Nhưng ngay từ khi mới chào đời, ông Kishi đã được người bác họ nhận nuôi nên mang họ Nobuo của người này.

{keywords}
Em trai của cựu Thủ tướng Nhật Abe là ông Nobuo Kishi khiến Trung Quốc lo lắng vì mối quan hệ mật thiết với Đài Loan. (Ảnh: Kyodo)

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản được biết tới là người có mối quan hệ thân thiết với Đài Loan. Hồi tháng trước, ông Kishi là một trong những thành viên của phái đoàn Nhật Bản tới Đài Bắc để dự lễ tang cố lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy. Ông Kishi cũng đã gặp gỡ nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong sự kiện này.

Trước đó, vào tháng Một, ông Kishi cũng đã tới Đài Bắc sau đúng 1 ngày bà Thái Anh Văn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo ở Đài Loan.

“Ông Kishi được biết tới là người có mối quan hệ mật thiết với Đài Loan và là một trong những nhân vật quan trọng trong đường dây liên lạc giữa chính quyền Nhật bản và Đài Loan”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Koichi Nakano, Giáo sư chính trị tại Đại học Sophia ở Tokyo.

Sau khi ông Kishi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, phía Trung Quốc đã gửi lời chúc mừng, nhưng đồng thời phát tín hiệu cảnh báo.

“Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ tuân theo chính sách một Trung Quốc và tránh những hoạt động trao đổi chính thức với Đài Loan”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh.

Còn theo ông Liu Qingbin, Phó Giáo sư tại Đại học Quốc gia Yokohama, dù ông Kishi là người có nhiều năm thay mặt đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền xử lý các vấn đề liên quan tới Đài Loan, song  “ông ấy vẫn là một người có tầm ảnh hưởng yếu”.

Cũng theo ông Liu, kể từ khi ông Suga tuyên bố sẽ tiếp tục thi hành những chính sách dưới thời cựu Thủ tướng Abe đặc biệt trong lĩnh vực ngoại giao và an ninh, việc ông Kishi được chỉ định làm thân tín dưới thời chính phủ mới là điều hoàn toàn có thể dự đoán được.

Trước đó, dưới thời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono, Tokyo từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích hành động xâm phạm trái phép của các tàu Trung Quốc vào khu vực gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Song Trung Quốc xem đây là một phần trong hoạt động nhằm khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh đối với Senkaku/Điếu Ngư. 

Thậm chí, trong một diễn đàn trực tuyến được tổ chức vào đầu tháng Chín, ông Kono nhận định Trung Quốc là “mối đe dọa an ninh” khi các tàu hải cảnh và máy bay Trung Quốc liên tiếp tiến vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp và không phận của Nhật Bản.

“Nhật Bản đã sẵn sàng bảo vệ từng centinmet đất trên lãnh thổ”, Kyodo dẫn lời ông Kono phát biểu trên diễn đàn trực tuyến.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là điểm nóng gây căng thẳng trong quan hệ ngoại giao Nhật – Trung. Trong năm nay, chính phủ Nhật Bản cáo buộc các tàu của chính quyền Trung Quốc đã xuất hiện ngay bên ngoài lãnh hải của Nhật Bản liên tiếp hơn 100 ngày trước khi dừng lại vào đầu tháng Tám.

Ông Stephen Nagy, Phó Giáo sư các mối quan hệ quốc tế tại Đại học Thiên chúa giáo quốc tế ở Tokyo cho rằng, việc chỉ định ông Kishi làm Bộ trưởng Quốc phòng là một phần trong hoạt động “tiếp tục mở rộng sự hòa hợp với Trung Quốc nhưng cũng là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Nhật Bản đang quan tâm tới những diễn biến nội bộ của Trung Quốc và cả an ninh khu vực”.

Thậm chí, ông Nagy cho rằng, đây cũng là thông điệp về việc ông Abe dường như tiếp tục duy trì “tầm ảnh hưởng” trong hoạt động đàm phán về mối quan hệ song phương của Nhật - Trung, cũng như các cuộc thảo luận giữa ba bên gồm Mỹ - Trung – Nhật.

Song ông Liu nói thêm, mối quan hệ giữa ông Kishi với Đài Loan cũng là chuyện đáng quan tâm, nhưng dường như Nhật Bản sẽ không tiến tới thiết lập các mối quan hệ chính thức với Đài Loan đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng.  

Lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần nhấn mạnh sẵn sàng dùng biện pháp mạnh để sáp nhập Đài Loan vào đại lục nếu cần thiết.  

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lại tới bệnh viện

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lại tới bệnh viện

Lần đầu tiên sau tuyên bố từ chức bất ngờ, Thủ tướng Abe đã tới bệnh viện ở thủ đô Tokyo để tiếp tục điều trị căn bệnh viêm loét đại tràng.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !