Em gái ông Kim Jong-un tái xuất, đập tan tin đồn mất chức

Tuyên bố chỉ trích quân đội Hàn Quốc từ em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã xóa tan tin đồn bà bị giáng chức. 

Em gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ quân đội Hàn Quốc về việc theo dõi sát sao mọi động thái liên quan tới cuộc diễu binh được cho diễn ra trong khuôn khổ Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên.

Hôm 11/1, các quan chức quân sự Hàn Quốc cho rằng nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã tổ chức một cuộc diễu binh quân sự ở thủ đô Bình Nhưỡng vào đêm ngày 10/1 nhân sự kiện Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên. Đại hội của Triều Tiên được khai mạc từ ngày 5/1.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong. (Ảnh: Reuters)

“Thật kỳ lạ khi Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc đưa ra một tuyên bố vô lý rằng họ đã ghi lại được hình ảnh Triều Tiên tổ chức lễ diễu binh vào đêm ngày 10/1 và họ khẳng định vẫn đang theo dõi mọi động thái chính xác”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim Yo-jong và công bố vào hôm nay (13/1).

“Họ mù quáng và đứng đầu danh sách cư xử xấu trên thế giới khi họ chỉ theo đuổi những việc khiến thế giới buồn cười”, bà Kim Yo-jong nhấn mạnh.

Bà Kim Yo-jong nói thêm Triều Tiên chỉ đang tổ chức lễ diễu binh ở trung tâm thành phố và không tiến hành bất cứ cuộc tập trận quân sự nào “nhằm vào bất cứ hay ai phóng bất cứ thứ gì”.

Hôm 10/1, đảng Lao động Triều Tiên đã cho tổ chức bầu cử ban lãnh đạo mới. Đại hội đã "tán thành toàn diện" đề xuất bầu ông Kim Jong-un làm Tổng bí thư đảng Lao động Triều Tiên. Vị trí này được mô tả là "lãnh đạo cách mạng và trung tâm chỉ đạo và đoàn kết". Chức vụ này từng thuộc về người cha quá cố của ông Kim Jong-un là cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Tuy nhiên, em gái của Chủ tịch Kim không có tên trong danh sách các thành viên mới của Bộ Chính trị thuộc Đảng Lao động Triều Tiên. Điều này khiến nhiều nhà quan sát cho rằng khả năng em gái ông Kim đã bị giáng chức.

Trên thực tế, bà Kim Yo-jong vẫn là thành viên của Ủy ban trung ương, nhưng không có tên trong Bộ Chính trị. Trước đó, một số chuyên gia cho rằng trong kỳ Đại hội lần này, bà Kim Yo-jong có thể sẽ được thăng chức và nắm giữ một vị trí cao hơn trong Đảng Lao động. Động thái này có thể đưa bà Kim Yo-jong trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Triều Tiên.

Trước đây, tuyên bố mới nhất của bà Kim Yo-jong và được KCNA công bố vào hôm nay cho thấy em gái của Chủ tịch Kim vẫn là người nắm quyền lực trong việc xử lý các mối quan hệ liên Triều.

Tuyên bố gần nhất của bà Kim Yo-jong là vào tháng 12/2020 khi bà lên tiếng chỉ trích Bộ Ngoại giao Hàn Quốc liên quan tới việc Bình Nhưỡng chưa xác nhận có bất cứ trường hợp nào mắc Covid-19.

Bà Kim Yo-Jong nhấn mạnh, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ phải “trả giá đắt” cho những tuyên bố đã đưa ra và cảnh báo đây có thể là nguyên nhân khiến mối quan hệ vốn nguội lạnh giữa Hàn – Triều càng trở nên xấu hơn.

Trước đó, trong một diễn đàn ở Bahrain, bà Kang cho biết Triều Tiên vẫn chưa đưa ra phản hồi sau những lời kêu gọi hợp tác phòng chống dịch Covid-19 liên biên giới Hàn – Triều. Bà Kang còn cho rằng, việc Triều Tiên tuyên bố nước này chưa có bất cứ trường hợp nào mắc Covid-19 là điều khó tin.

Truyền thông Triều Tiên không nhắc tới ngày sinh nhật ông Kim Jong-un

Truyền thông Triều Tiên không nhắc tới ngày sinh nhật ông Kim Jong-un

Truyền thông Triều Tiên chỉ đưa tin về kỳ Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động, nhưng không nhắc tới ngày sinh nhật của ông Kim Jong-un vào hôm nay (8/1). 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !