Em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo Hàn Quốc

Em gái Chủ tịch Triều Tiên lớn tiếng đe dọa cho hủy bỏ thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng quân sự liên Triều, nếu Hàn Quốc không ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn. 

Yonhap đưa tin, hôm nay (4/6), em gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong đã lên tiếng đe dọa sẽ cho hủy bỏ thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng quân sự liên Triều cũng như chấm dứt các dự án hợp tác nếu Hàn Quốc không ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng.

Bà Kim Yo-jong, người đang giữ chức Phó Chủ tịch thứ nhất Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, nhấn mạnh thiện ý và sự hòa giải không bao giờ song hành cùng với những hành động thù địch như vậy.

{keywords}
Em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lớn tiếng dọa nạt Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

"Rõ ràng, giới chức Hàn Quốc sẽ phải trả giá đắt, nếu họ để tình trạng này tiếp diễn. Nếu họ không có những bước đi tương ứng đối với hành động vô nghĩa chống lại Bình Nhưỡng, tốt hơn hết họ nên sẵn sàng cho khả năng rút hoàn toàn khu công nghiệp chung Kaesong sau khi dừng các chuyến du dịch tới núi Kumgang hoặc đóng cửa Văn phòng liên lạc liên Triều hoặc hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều mà dường như không còn giá trị", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim Yo-jong.

Cũng theo bà Kim Yo-jong, các thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh năm 2018 và thỏa thuận quân sự Hàn – Triều vốn để chấm dứt toàn bộ hành động thù địch và leo thang căng thẳng, nhưng hành động rải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng lại đang đi ngược lại với tình thần được nhà lãnh đạo hai nước từng thống nhất. 

Tuyên bố của bà Kim Yo-jong được đưa ra sau vụ việc hồi đầu tuần này, khoảng 500.000 tờ rải truyền đơn được đựng trong các quả bóng bay xuất hiện ở biên giới Triều Tiên. Nội dung trong rải truyền đơn chỉ trích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau tuyên bố đe dọa “có hành động thực sự gây sốc bằng vũ khí hạt nhân chiến lược”.

Theo em gái Chủ tịch Kim Jong-un, hành động rải truyền đơn này do những người đào tẩu khỏi Triều Tiên sang Hàn Quốc sinh sống thực hiện.

Phía Triều Tiên nhiều lần lên tiếng phản đối và chỉ trích mạnh mẽ hoạt động rải truyền đơn ở vùng biên giới và xem đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng nhằm hạ uy tín của chính quyền Bình Nhưỡng.

Về phần mình, chính phủ Hàn Quốc cũng phản đối hoạt động rải truyền đơn do lo ngại cho an toàn của người dân sinh sống ở khu vực mà các quả bóng khổng lồ chứa rải truyền đơn được phát đi. Bởi không loại trừ khả năng, Triều Tiên sẽ có hành động quân sự đáp trả nhằm vào các khu vực này.

Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần hai Mỹ - Triều vào tháng 2/2019 kết thúc mà hai bên không đạt được thảo thuận, mối quan hệ Hàn – Triều cũng rơi vào bế tắc.

Thậm chí, hồi tháng 10/2019, Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc rút toàn bộ cơ sở hoạt động ở khu nghỉ dưỡng núi Kumgang và khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tự xây một trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế tại đây.

Tuyên bố vào hôm nay là lần thứ 3 trong năm, em gái Chủ tịch Kim Jong-un chính thức có phát ngôn trước truyền thông. Theo giới chuyên gia, động thái này đã phần nào chứng minh bà Kim Yo-jong ngày càng có vị trí quan trọng và tầm ảnh hưởng trong quan hệ giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc, cũng như khẳng định mối quan hệ thân thiết giữa hai anh em ông Kim Jong-un.

Trong tuyên bố lần đầu tiên hồi đầu tháng Ba, bà Kim Yo-jong đã chỉ trích mạnh mẽ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khi đưa ra những lời phàn nàn về các cuộc thử nghiệm phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên. Theo Bình Nhưỡng, những vụ phóng này chỉ là hành động phòng vệ.

Sau đó vài tuần, bà Kim Yo-jong cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho Chủ tịch Kim Jong-un và đề nghị hỗ trợ Triều Tiên phòng chống dịch bệnh. 

Nhiều ẩn số về sự biến mất của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Nhiều ẩn số về sự biến mất của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Sự biến mất bí ẩn của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được cho không chỉ để phòng bệnh Covid-19 mà còn chứa nhiều ẩn số khác. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !