Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Beirut vẫn tiếp tục

Theo kênh truyền hình Al-Jazeera của Qatar, các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát vẫn tiếp tục ở trung tâm thành phố Beirut, Lebanon.

Al-Jazeera cho biết, các cuộc đụng độ đang diễn ra gần quốc hội Lebanon. Cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Beirut đã khiến hơn 700 người bị thương. Theo nhà chức trách Lebanon, một nhân viên thực thi pháp luật đã thiệt mạng và ít nhất 70 cảnh sát bị thương.

Hàng nghìn người đã tham gia một cuộc biểu tình chống chính phủ ở Beirut vào thứ Bảy (8/8) nhằm yêu cầu chính phủ từ chức và thực hiện cải cách. Biểu tình nhanh chóng leo thang thành đụng độ lớn. Người biểu tình đã chiếm giữ những tòa nhà của các Bộ Ngoại giao, Năng lượng, Kinh tế và Môi trường, cũng như trụ sở hiệp hội ngân hàng. Người dân phẫn nộ ném đá và pháo vào cảnh sát, còn phía cảnh sát đáp trả lại bằng hơi cay. Quân đội được đưa vào trung tâm thành phố, đuổi những người biểu tình ra khỏi các tòa nhà bị chiếm giữ.

Các cuộc biểu tình ở Beirut bắt đầu sau một vụ nổ kinh hoàng xảy ra vào ngày 4/8 tại một cảng biển ở Beirut. Vụ nổ khiến 158 người thiệt mạng, khoảng 6 nghìn người bị thương.

Theo chính quyền địa phương, nguyên nhân là do vụ nổ 2.750 tấn amoni nitrat được cất giữ trong nhà kho bị hải quan tịch thu hồi năm 2014, khiến phần lớn khu vực cảng bị san phẳng, nhiều nhà cao tầng khắp Beirut bị hư hại nghiêm trọng, mặt đất rung chuyển.

Trước đó, theo New York Times, con tàu Rhosus, vốn dùng chuyên chở hàng muối amoni nitrat được cho là nguyên nhân gây ra vụ nổ khủng khiếp ở Beirut, đã bị chìm gần khu vực phía Bắc của cảng Beirut vào tháng 2/2018.

Được biết, tàu Rhosus khởi hành chuyến đi cuối cùng từ Batumi của Gruzia vào tháng 9/2013. Tàu hướng đến Mozambique, nhưng phải dừng đột ngột ở Beirut để nhận thêm hàng.

Cựu thuyền trưởng của con tàu Boris Prokoshev cho biết, vào thời điểm đó, họ cần kiếm thêm tiền để trang trải cho hành trình đi qua kênh đào Suez. Tuy nhiên, vào thời điểm đó ở Beirut, sau khi chính quyền cảng phát hiện ra nhiều vấn đề sai sót, đã tịch biên con tàu, đồng thời thành viên thủy thủ đoàn bắt buộc phải tuân lệnh ở lại trên tàu.

Vào tháng 8/2014, thủy thủ đoàn được trả tự do, tuy nhiên con tàu vẫn bị bỏ ngỏ. Hàng hóa từ tàu Rhosus, vào khoảng 2.750 tấn amoni nitrat sau đó được chính quyền Lebanon vận chuyển đến kho cảng cất giữ. Vào năm 2015, theo New York Times, tàu Rhosus đã được chính quyền địa phương di chuyển lên khu vực phía Bắc, cách khoảng khoảng 300 m từ bãi đậu cũ, để không cản trở hoạt động, di chuyển của những tàu khác.

Một số hình ảnh cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Beirut. (Ảnh do Izvestia tổng hợp):

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !