Đụng độ băng đảng ở Brazil, 52 người chết, nhiều người bị chặt đầu

Một vụ đụng độ đẫm máu giữa hai băng đảng trong tù ở thành phố Altamira, thuộc bang Para (Brazil) đã xảy ra vào ngày 29/7 khiến ít nhất 52 tù nhân thiệt mạng, trong đó 16 người bị chặt đầu.

Chính quyền bang Para cho biết, các tù nhân thuộc băng đảng Comando Classe A đã đốt cháy một phòng giam có tù nhân thuộc băng Comando Vermelho. Hai sĩ quan cai ngục đã bị bắt làm con tin nhưng sau đó đã được thả. Một số đoạn phim được đăng tải trên mạng cho thấy cảnh các tù nhân ăn mừng và đá những cái đầu người lăn lóc trên sàn, song đến nay tính xác thực của những đoạn video này vẫn chưa được kiểm chứng.

Bạo lực trong tù ở Brazil là vấn đề cố hữu của quốc gia này.

“Đây là một vụ việc có chủ đích”, giám đốc nhà tù Jarbas Vasconcelos phát biểu, đồng thời khẳng định vụ việc đã xảy ra mà không có dấu hiệu báo trước nào. “Mục đích là nhằm cho thấy rằng vụ việc này là hành vi hai băng đảng tìm cách giải quyết ân oán với nhau”.

Được bầu làm lãnh đạo đất nước nhờ những lời hứa sẽ nghiêm khắc hơn với giới tội phạm, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã được lợi khi tỉ lệ những vụ sát nhân trong năm nay đã giảm xuống. Tuy nhiên, bạo lực trong tù là vẫn là vấn đề chưa có lời giải đáp đối với Brazil.

Vào tháng 5 vừa qua, ít nhất 55 tù nhân đã chết trong môt cuộc tấn công ở một nhà tù thuộc bang Amazonas ở phía bắc Brazil. Trước đó vào năm 2017, nhiều tuần bạo lực cũng tại bang Amazonas đã khiến 150 tù nhân thiệt mạng khi những băng đảng địa phương được sự hậu thuẫn của hai tổ chức buôn bán ma túy lớn nhất Brazil gây chiến với nhau.

Bộ Tư pháp Brazil mới đây đã đưa ra tuyên bố rằng họ đang phối hợp với chính quyền bang Para để tìm ra những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công trong tù mới nhất này, và họ đã tạo thêm không gian cho những nhà tù liên bang để khống chế những kẻ chủ mưu vụ việc.

Số lượng tù nhân bị bắt giữ ở Brazil đã tăng lên 750.000 người, gấp 8 lần so với 30 năm trước đây. Các băng đảng trong tù, ban đầu được thành lập để bảo vệ các tù nhân cũng như kêu gọi cải thiện đời sống cho những người này, sau đó đã trở thành những thế lực lớn có ảnh hưởng vượt xa những bức tường lao tù. Chúng có liên quan đến nhiều vụ cướp ngân hàng, buôn lậu ma túy và vũ khí, và các trùm băng đảng thường điều phối hoạt động của mình bằng những chiếc điện thoại được lén đưa vào tù.

Ở phía đông bắc Brazil, các băng đảng nhà tù đã lớn mạnh bằng các hoạt động vận chuyển cocaine từ Colombia và Peru tới bờ biển Đại Tây Dương thông qua hệ thống sông ngòi ở vùng Amazon, tại đây ma túy sẽ được đưa đến Châu Phi và Châu Âu. Nhiều vụ xung đột giữa các băng đảng đã xảy ra vì lý do tranh giành địa bàn làm ăn.

Chính phủ của ông Bolsonaro đã đề xuất di dời những trùm băng đảng nguy hiểm tới các nhà tù liên bang, có mức độ canh giữ cao hơn và xây dựng thêm nhiều nhà tù hơn nữa tại các bang ở Brazil. Tuy nhiên trong bối cảnh phần lớn các nhà tù đều đang thuộc sự quản lý của nhiều chính quyền bang khác nhau, những gì mà chính quyền trung ương có thể làm là có hạn.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Brazil băng đảng đụng độ thương vong an ninh

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !