Đức: Tội phạm chống lại các chính trị gia có chiều hướng tăng mạnh

Die Welt của Đức viết, số vụ phạm tội có động cơ chính trị ở nước này đã tăng 57% so với năm 2019.

Theo Bộ Nội vụ Đức, nguyên nhân nằm ở việc một số công dân phản đối các biện pháp mà nhà nước thực hiện trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

{keywords}
Tội phạm chống lại các chính trị gia ở Đức có chiều hướng tăng mạnh. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, Die Welt đưa tin, ở Đức trong thời kỳ đại dịch xảy ra, số lượng tội phạm có động cơ chính trị đã tăng mạnh. Theo thống kê, vào năm 2020, có 2.629 hành động tội phạm chống lại các chính trị gia được thực hiện trên lãnh thổ nước Đức. Năm 2019, có 1.674 trường hợp, tăng 57%.

Trong số 2.629 trường hợp phạm tội thường xuyên nhất với một tỷ lệ lớn là những lời xúc phạm, chiếm 1.247 trường hợp. Tiếp theo là đe dọa (403 vụ), gây thiệt hại tài sản (228 vụ) và kích động thù địch dân tộc (212 vụ). Đồng thời, theo các thống kê, có thể ghi nhận sự giảm nhẹ các trường hợp bạo lực thể chất (78 so với 87 vào năm 2019).

Tuy nhiên, Die Welt lưu ý rằng vụ ám sát vào năm 2019 đối với chính trị gia Walter Lübcke của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đã gây ra một cuộc tranh luận về thù hận và bạo lực ở Đức. Một năm sau, có thể nói rằng tình hình ở khu vực này vẫn chưa được cải thiện. Theo Bộ Nội vụ Đức, nguyên nhân khiến số lượng tội phạm có động cơ chính trị gia tăng là do một số công dân từ chối các biện pháp mà nhà nước áp dụng trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, Bộ này cũng lưu ý rằng nhiều tội ác, chẳng hạn như lăng mạ và đe dọa, được thực hiện ẩn danh trên mạng Internet. Theo báo cáo, nạn nhân của tội phạm thường xuyên nhất là các chính trị gia của đảng “Lựa chọn thay thế cho nước Đức” (AfD), chiếm 863 vụ. Tiếp theo là đại diện của các đảng CDU/CSU (đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo) và đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD).

Theo Die Welt, liên quan đến việc năm 2021 sẽ là năm của “siêu bầu cử”, Bộ Nội vụ Đức tỏ ra rất bi quan. Kinh nghiệm của những năm qua cho thấy số lượng tội phạm chống lại các chính trị gia tăng lên trước các cuộc bầu cử.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn ngụ ý rằng các biện pháp hạn chế có thể được dỡ bỏ trước mùa Xuân này khi số ca nhiễm tại nước này tiếp tục xu hướng giảm.

Ông Spahn nói: “Chúng ta không thể ở trong vòng phong tỏa hà khắc này trong toàn bộ mùa Đông”. Ông cho biết số ca nhiễm mới và bệnh nhân điều trị tích cực tại Đức đang giảm mạnh kể từ đầu năm nay.

Dự kiến, Thủ tướng Đức Angela Merkel và lãnh đạo 16 bang của nước này sẽ họp ngày 10/2 tới để quyết định có gia hạn các biện pháp hạn chế hay không bởi các biện pháp này sắp hết hạn vào ngày 14/2. Theo một số nguồn tin, có khả năng Đức sẽ tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa thêm 2 tuần, bắt đầu từ giữa tháng này.

Tâm trạng của ông Trump sau khi rời Nhà Trắng, tránh xa mạng xã hội

Tâm trạng của ông Trump sau khi rời Nhà Trắng, tránh xa mạng xã hội

Mới đây, chia sẻ vời tờ The Times ông Jason Miller, Cố vấn cấp cao của cựu lãnh đạo Mỹ cho biết, cựu Tổng thống Donald Trump rất vui sau khi rời Nhà Trắng và hạnh phúc khi không có mạng xã hội.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !