Đức thừa nhận ‘lỗ hổng’ trong việc bảo vệ người dân khỏi thiên tai

Tờ Arzte Zeitung đưa tin, sau lũ lụt các nhà chức trách Đức nhận thấy rằng cần có những cải tiến trong lĩnh vực bảo vệ người dân và quản lý thiên tai.

Phó phát ngôn viên của chính phủ Đức Martina Fitz cho biết: “Chúng tôi vẫn cần phải làm rất nhiều trong vấn đề này và phải trở nên tốt hơn. Nhưng đảng Dân chủ Tự do của Đức (FDP) tin rằng có một “thất bại lớn trong hệ thống”, trong đó Bộ trưởng Nội vụ Đức là Horst Seehofer phải chịu trách nhiệm chính.

Trong bối cảnh lũ lụt ở một số bang của Đức, người đứng đầu hiệp hội bác sĩ Marburger Bund, bà Suzanne Jona kêu gọi các nhà chức trách nước này quan tâm hơn đến các biện pháp phòng ngừa chống khủng hoảng do thiên tai.

{keywords}
Trận lũ tồi tệ nhất trong nhiều thập niên đã gây thiệt hại nặng nề cho Đức và các nước lân cận vài ngày qua. (Ảnh: Reuters)

“Vấn đề này được áp dụng cho việc sơ tán các bệnh viện, cũng như cung cấp cho người dân các dịch vụ y tế trong trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh hoặc tấn công mạng. Chính phủ cần thường xuyên xây dựng các kịch bản phù hợp”, bà Jona lưu ý.

Theo Arzte Zeitung, bản thân các nhà chức trách Đức đã thừa nhận rằng có những thiếu sót trong vấn đề bảo vệ người dân và chống lại thiên tai.

“Mặc dù, cơ sở hạ tầng cảnh báo sớm lũ lụt đã hoạt động và do đó có thể bảo vệ dân cư tốt hơn. Kinh nghiệm ở North Rhine-Westphalia và Rhineland-Palatinate cho thấy “chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm và cần làm tốt hơn”, Phó phát ngôn viên của chính phủ Đức nói.

Đồng thời, bà Fitz lưu ý rằng không chỉ một người chịu trách nhiệm bảo vệ người dân và chống lại thiên tai. Đây là một nhiệm vụ tập thể của chính phủ liên bang. Việc cải thiện hệ thống là cần thiết, nhưng trước hết phải dành mọi nỗ lực để giúp đỡ các nạn nhân.

Các nhà chức trách cho biết, họ sẽ cung cấp các khoản thanh toán khẩn cấp một lần, cũng như tạo ra một quỹ phục hồi. Các khoản tiền có thể được thu thập nhanh chóng và không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Michael Theurer tin rằng, lũ lụt là dấu hiệu của một “sự cố lớn có hệ thống”. Các cảnh báo kịp thời từ các nhà khí tượng học đã không được chính quyền hoặc truyền hình thông báo cho người dân. Về vấn đề này, đảng của ông yêu cầu một cuộc họp bất thường của Hạ viện.

Mới đây, Thủ tướng Đức Angela Merkel mô tả trận lũ lụt tàn phá các khu vực ở châu Âu là “kinh hoàng” khi số người chết vì thảm họa này tăng lên tới 188.

Bà Merkel cam kết sẽ nhanh chóng hỗ trợ tài chính cho các vùng bị thiệt hại vì thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất tại quốc gia này trong gần 6 thập kỷ, khiến ít nhất 157 người thiệt mạng.

Ngoài ra, ngay trong tuần tới, chính phủ Đức sẽ đệ trình bản kế hoạch, trước mắt sẽ giải ngân 300 triệu euro nhằm trợ giúp tài chính cho các doanh nghiệp và gia đình gặp nạn, trong đó mỗi doanh nghiệp chịu ảnh hưởng vì lũ lụt sẽ nhận được 10.000 euro.

Đồng thời, chính phủ liên bang Đức cũng sẽ chi hàng tỉ euro để tái thiết cơ sở hạ tầng, bao gồm xây dựng lại cầu đường và sửa chữa các ngôi nhà bị hư hại. Ngoài việc huy động tài chính khắc phục thiên tai, bà Merkel cũng kêu gọi nước Đức nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung thúc đẩy quyết liệt cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhằm ngăn chặn các thảm họa trong tương lai.

Hậu quả khủng khiếp của lũ lụt ở châu Âu

Hậu quả khủng khiếp của lũ lụt ở châu Âu

Những trận mưa như trút nước ở Đức, Bỉ, Hà Lan và Áo đã gây ra lũ lụt thảm khốc với số người thiệt mạng lớn.

Thanh Bình (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !