Đức sẽ “chặn đường" gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ?

Rạn nứt giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng lớn khi Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự công phẫn trước việc công dân Đức bị giam giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ và rằng họ sẽ kêu gọi ngừng kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào EU.

Theo hãng tin Sputnik, tuần trước Bộ Ngoại giao Đức đã tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 12 công dân Đức, 4 người trong số đó mang quốc tịch của hai nước, với tội danh liên quan đến chính trị.

Bộ này đã cáo buộc Ankara “vô cớ” giam giữ người và đưa ra cảnh báo đối với người dân Đức không đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) cùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái).

Giờ đây, Thủ tướng Merkel đã chính thức lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ và đe dọa sẽ có biện pháp đáp trả.

“Thổ Nhĩ Kỳ đang từ bỏ con đường thực hiện trật tự luật pháp với tốc độ cực kỳ nhanh chóng”, bà phát biểu trong một buổi tranh luận truyền hình trực tiếp với đối thủ cuộc bầu cử Thủ tướng là ông Martin Schulz. Bà cũng hứa sẽ nỗ lực hết sức trong khả năng của mình để những người Đức bị bắt giữ được trả tự do.

Trong lúc cuộc bầu cử toàn quốc ở Đức sẽ diễn ra trong tháng này, bà Merkel cũng nói rằng bà sẽ xem xét tận dụng ảnh hưởng quốc tế của Đức để tạm ngừng hoặc chấm dứt các cuộc đàm phán để Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU. “Chúng tôi sẽ bàn về quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai, trong đó bao gồm việc tạm ngừng hoặc chấm dứt đàm phán gia nhập EU của quốc gia này. Tôi mong vấn đề sẽ được thảo luận trong cuộc họp các nước EU vào tháng 10 tới”, bà nói.

“Tôi sẽ kêu gọi các nước phải có quan điểm rõ ràng. Tuy nhiên chúng tôi vẫn cần phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nước đối tác”, bà Merkel nói. EU cần phải đảm bảo sự đoàn kết giữa các quốc gia, nếu không họ sẽ “suy yếu trầm trọng”.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã bày tỏ mong muốn gia nhập EU trong gần 30 năm qua. Vào năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ được coi là đã thỏa mãn 11 trong tổng số 33 yêu cầu mà EU đặt ra để được kết nạp, trong khi có 19 yêu cầu đã phần nào được Thổ Nhĩ Kỳ đáp ứng.

Tuy nhiên, âm mưu đảo chính tháng 7/2016 nổ ra khi một nhóm thuộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có ý định lật đổ chính phủ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và kiểm soát đất nước. Âm mưu này đã thất bại, và Ankara đã tiến hành một cuộc thanh trừng quy mô lớn. Hàng chục ngàn người đã bị bắt giữ, hàng trăm ngàn người khác, phần lớn là giáo viên, sĩ quan cảnh sát và binh sĩ đã bị sa thải.

Cuộc thanh trừng này đã khiến EU không hài lòng, và Nghị viện Châu Âu đã ngừng đàm phán về vấn đề cho phép Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU vào tháng 11/2016. Sau khi cuộc trưng cầu dân ý ở Thổ Nhĩ Kỳ cho phép ông Erdogan có quyền lực lớn hơn, EU đã bỏ phiếu ủng hộ mở một ủy ban thanh tra đối với nước này. Trong khi đó, Ankara vẫn bày tỏ mong muốn trở thành thành viên của EU.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !