Đức, Pháp đưa máy bay không người lái tới giám sát Ukraine

Các UAV của Đức và Pháp sẽ sớm được triển khai tới miền đông Ukraine để tham gia cùng OSCE làm nhiệm vụ giám sát thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Kiev và phe ly khai.

Theo RT, trong một tuyên bố chính thức trên website của các lực lượng vũ trang Đức Bundeswehr, Bộ Quốc phòng Đức thông báo họ đã sẵn sàng nhận lệnh từ Tổ chức an ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE). 

Hôm 16/9, một nhóm gồm 14 chuyên gia về máy bay không người lái (UAV) của Đức đã tới Ukraine cùng với các đồng nghiệp người Pháp. Hiện tại, họ đang kiểm tra khu vực không xảy ra giao tranh gần thành phố Lugask vốn ằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy miền đông Ukraine. 

Đức, Pháp đưa máy bay không người lái tới giám sát Ukraine - ảnh 1

Máy bay không người lái Luna của quân đội Đức.

Trong vòng 3 – 5 ngày tới, các nhân viên hậu cần, kỹ thuật và y tế sẽ phân tích các điều kiện và đưa ra quyết định liệu Đức và Pháp có thể đưa UAV tới khu vực này hay không. 

"Dựa theo kết quả của chuyến giám sát, chúng tôi sẽ cân nhắc liệu Đức và Pháp có thể tham gia vào sứ mệnh của OSCE hay không", quân đội Đức tuyên bố. 

Nếu được bật đèn xanh, Đức sẽ điều động các máy bay không người lái trinh sát Luna. Loại máy bay này có khả năng bay ở độ cao 5.000 trong vòng 6 giờ đồng hồ. Với chiều dài 2,36 m và nặng 40 kg, UAV Luna có thể quay lại các đoạn video và chụp những hình ảnh quan sát dưới mặt đất theo thời gian thực. 

Hôm 13/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã chính thức cho phép phái đoàn OSCE sử dụng các máy bay không người lái làm nhiệm vụ giám sát thảo thuận ngừng bắn tại miền đông nước này. Sau đó, OSCE đã kêu gọi các đối tác cung cấp UAV để cùng làm nhiệm vụ. 

Trong đó, Áo đã đề nghị đưa các UAV Schiebel Camcopter S-100, có khả năng bay liên tục 6 tiếng ở độ cao 5.000 m và tốc độ bay là 220 km/h. UAV S-100 có thể quan sát hoạt động di chuyển của quân đội và người dân tại những vùng xảy ra giao tranh cũng như khu vực biên giới. Ý tưởng đưa UAV giám sát khu vực biên giới cũng đã nhận được sự ủng hộ từ phía Moscow.  

Hôm 5/9. Kiev và thành viên thuộc các nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng tại Donbas đã đồng thuận ký kết thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc họp tại Minsk. Theo kế hoạch hòa bình được Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất, các bên sẽ tiến hành trao trả tù binh, rút khí tài và viện trợ nhân đạo tới miền đông Ukraine. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

MINH THU (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !