Đức là nước tổn thất nặng nhất trong EU do trừng phạt Nga

Trừng phạt Nga thực sự là con dao hai lưỡi, trong khi nó có thể gây khó khăn cho kinh tế Nga thì đồng thời cũng tác dụng tiêu cực đối với các nước đã thiết lập biện pháp trừng phạt, mà trong số này Đức được cho là tổn thất nặng nề nhất.

Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Merkel

Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung trích dẫn một nghiên cứu của Viện Kinh tế Thế giới (IfW) có trụ sở ở Kiel cho biết, các biện pháp trừng phạt Nga đã khiến lĩnh vực xuất khẩu của Đức chịu thiệt hại lớn nhất so với các nước khác trong EU.

Nghiên cứu chỉ ra, "So với các nước phương Tây, Đức gánh chịu gần 40% tổn thất thương mại, trong khi những đấu thủ địa chính trị lớn khác bị ảnh hưởng ở mức độ thấp hơn nhiều".

Theo dữ liệu từ Viện Kinh tế Thế giới, xuất khẩu của Anh sang Nga giảm 7,9%, Pháp - 4,1%, Mỹ chỉ chiếm 0,6% thiệt hại về xuất khẩu.

Do các biện pháp trừng phạt Nga, trung bình hàng tháng xuất khẩu của Đức sang Nga giảm 727 triệu Euro. Cũng cần lưu ý rằng chỉ trong năm 2015, tổn thất của các nước phương Tây do các hạn chế thương mại lên đến 44 tỷ USD, tương đương với 90% thiệt hại tại EU.

Hồi tháng 11 vừa rồi, một trong những nhà lãnh đạo của đảng "Sự lựa chọn cho nước Đức" Markus Frohnmaier thừa nhận: các lệnh trừng phạt có ảnh hưởng đáng kể đối với nền kinh tế Đức và đời sống người dân nước này. Ông Frohnmaier chia sẻ trên tờ Izvestia, rằng giới doanh nghiệp Đức ước tính có khoảng 42.000 người thất nghiệp, trong khi đó nhiều công ty phá sản.

Một chính trị gia người Đức khác là Sahra Wagenknecht cũng công nhận, rằng việc cấm vận kinh tế và chính trị Nga không những chẳng giúp ích gì trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế quan trọng, mà còn tác động tiêu cực ngược lại lên kinh tế các nước châu Âu, mà đặc biệt là Đức.

Năm 2014, Nga sát nhập bán đảo Crimea đã khiến các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU), Mỹ cũng như các nước đồng minh rất tức giận.

Ngay sau đó, các nước này đã đưa ra hàng loạt biện pháp chế tài kinh tế để trừng phạt Moscow, gây ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, đồng thời khiến lạm phát tại Nga tăng cao.

Tuy nhiên theo tính toán của Liên Hiệp Quốc, trong khi Nga bị mất khoảng 50 - 52 tỉ USD, thì các nước đã thiết lập lệnh phong tỏa kinh tế cũng không tránh khỏi tổn thất. Họ thậm chí còn phải chịu thiệt hại nhiều hơn cả Nga, với hao tổn vào khoảng 100 tỉ USD.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Trước đó ngày 14/12, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt nhằm vào Nga liên quan đến việc nước này can thiệp vào Ukraine.

Thông báo trên trang Twitter sau khi các nhà lãnh đạo thảo luận về vấn đề trên tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Chủ tịch EU Donald Tusk cho hay: "EU nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga".

Trong động thái phản ứng trên Facebook, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nêu rõ: "Đây là một quyết định chính trị quan trọng của các lãnh đạo EU khi tiếp tục trừng phạt nhằm vào Nga vì đã xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và không chấm dứt các hành vi gây hấn kết hợp nhằm vào đất nước chúng ta".

Đức Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !