Đức đang thảo luận về 4 phương án cho tương lai của Nord Stream 2

Tờ Handelsblatt của Đức cho biết, chính phủ nước này đang thảo luận về bốn phương án để đạt được thỏa hiệp với Mỹ đối với Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo ấn phẩm của Đức có một báo cáo về Nord Stream 2 mà Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã gửi tới Quốc hội. Đặc biệt, trong đó nói rằng Berlin và Washington đang có các cuộc đàm phán cấp cao, không chỉ ở Mỹ, mà còn ở Đức, họ đang nghĩ cách để “chấm dứt những tranh chấp mệt mỏi” xung quanh đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Thứ nhất, Berlin đang xem xét là cái gọi là “cơ chế đóng cửa”, cơ chế này sẽ cắt nguồn cung cấp qua Nord Stream 2 nếu Nga cắt hoặc ngừng trung chuyển khí đốt qua Ukraine. Handelsblatt cho rằng, quan điểm của Đức là không sử dụng đường ống dẫn khí đốt như một vũ khí chống lại Ukraine.

Thứ hai, là “đóng băng” việc xây dựng dự án trong quá trình đàm phán. Theo Handelsblatt, Bộ Ngoại giao Đức đang thảo luận về việc thành lập một ủy ban giải quyết vấn đề Nord Stream 2. Giới chuyên gia cho rằng, không chỉ người Mỹ, mà cả người châu Âu cũng sẽ tham gia vào quá trình này.

{keywords}
Đức đang thảo luận về 4 phương án cho tương lai của Nord Stream 2. (Ảnh: RIA)

Thứ ba, là tăng cường hỗ trợ đầu tư cho Ukraine, điều này sẽ “làm dịu” quan điểm của Washington.

Thứ tư, là tiếp tục xây dựng đường ống bất chấp những lời đe dọa của Mỹ.

Mới đây, phó phát ngôn viên của Chính phủ Ðức Ulrike Demmer cho biết, Đức “thường xuyên liên lạc” với các nhà chức trách Mỹ về vấn đề Nord Stream 2. Bà Demmer gọi cuộc đối thoại giữa Washington và Berlin là “một cuộc trao đổi quan điểm đáng tin cậy”. Đồng thời, bà Demmer nhấn mạnh rằng các nhà chức trách Đức không phải lúc nào cũng có thể công khai thông tin, đặc biệt là khi liên hệ chính trị, nơi có sự khác biệt về quan điểm.

Ngoài ra, phó phát ngôn viên của Chính phủ Ðức cũng không bình luận về các báo cáo truyền thông mà theo đó Đức đang đề nghị Mỹ đầu tư vào cơ sở hạ tầng khí đốt hóa lỏng để đổi lấy việc làm dịu thái độ của nước này đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Bảo vệ lợi ích của Ukraine liên quan đến Nord Stream 2 là nghịch lý

Bình luận về các phương án mà Handelsblatt đưa ra, chuyên gia độc lập về không gian thời hậu Xô Viết, nhà khoa học chính trị Andrey Suzdaltsev, gọi việc bảo vệ lợi ích của Ukraine liên quan đến dự án này là nghịch lý.

“Luôn luôn là chủ đề của Ukraine, các yêu cầu của nước này đã được các bên cả Đức và Mỹ tính đến và điều này là nghịch lý. Thật nghịch lý vì ai cũng hiểu việc đóng cửa dự án sẽ giải phóng một số không gian trong khí đốt châu Âu đây chính là thị trường cho khí đốt hóa lỏng của Mỹ. Hóa ra Ukraine không đấu tranh vì tiền trung chuyển mà vì tiền của Mỹ, Kiev sẽ không lấy được khí đốt của Mỹ và việc phá hủy đường ống không mang lại cho Ukraine gì cả”, ông Suzdaltsev nhận định.

Ông Suzdaltsev cũng bình luận thêm về các phương án được đề xuất cho Nord Stream 2. “Nếu một ‘cơ chế đóng cửa’ hoạt động của đường ống dẫn khí đốt được tạo ra trong trường hợp Ukraine tuyên bố chủ quyền, thì đường ống dẫn khí đốt sẽ không bao giờ hoạt động - Ukraine sẽ không ngừng tuyên bố. Ukraine sẽ không bận tâm đến lựa chọn tăng đầu tư, nhưng đó là rất quan trọng để họ duy trì ảnh hưởng đối với châu Âu bằng những gì họ nắm giữ trong việc trung chuyển khí đốt. Một phương án khác là đóng băng việc xây dựng dự án. Đối với Washington, điều này rất quan trọng, bởi vì đường ống dẫn khí đốt của Nga suy yếu là bằng chứng cho thấy sức mạnh của Mỹ trong việc thúc đẩy cả Nga và Châu Âu. Phương án này sẽ phù hợp với Washington nhất”, ông Suzdaltsev kết luận.

Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu lên tiếng

Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell cho biết, Nord Stream 2 có yếu tố chính trị, nó không đóng góp vào an ninh năng lượng của châu Âu, nhưng Ủy ban châu Âu (EC) không thể cấm các công ty tư nhân đầu tư vào dự án.

“Ủy ban châu Âu mà tôi là Phó Chủ tịch, đã nhiều lần chỉ rõ rằng Nord Stream 2 không góp phần vào việc đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng ở châu Âu hay sự độc lập về năng lượng của EU. Nhưng EC không thể ngăn cản các công ty tư nhân đầu tư vào một dự án công nghiệp”, ông Borrell chia sẻ với tờ Spiegel của Đức.

Ông Borrell nói thêm, ông không đồng ý với quan điểm của chính phủ Đức, vốn coi Nord Stream 2 là một dự án kinh tế thuần túy, ông Borrell cho rằng “không có dự án kinh tế thuần túy nào ở quy mô này, chúng luôn có yếu tố địa chính trị”.

Các nhà ngoại giao Nga rời Triều Tiên theo cách không thể ngờ

Các nhà ngoại giao Nga rời Triều Tiên theo cách không thể ngờ

Mới đây, hôm 25/2, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các nhà ngoại giao nước này đã rời Triều Tiên trên một “toa tàu tạm”.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !