Động thái mới nhất của các “ông lớn” trên thị trường dầu mỏ

RIA đưa tin, cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Larry Cudlow nói với báo giới hôm 3/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Nga và Saudi Arabia đã “ngừng các cuộc giao tranh” về dầu mỏ và quyết định giảm sản lượng khai thác.

Nga sẵn sàng hợp tác với Saudi Arabia và Mỹ nhằm giảm sản lượng khai thác dầu mỏ. Ảnh: RIA.

“Tổng thống Trump đã nói chuyện nhiều lần với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman về một loạt vấn đề. Tổng thống Trump tin rằng, khi đã ngừng giao tranh với nhau, họ đã đồng ý về nghĩa vụ “ngăn chặn sự sụp đổ” của thị trường đầu mỏ”, ông Cudlow nói.

Một diễn biến khác, tối hôm qua (3/4), tại cuộc họp trực tuyến về tình hình trên thị trường năng lượng toàn cầu với đại diện ngành công nghiệp dầu mỏ Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng tham gia đàm phán để giảm sản lượng khai thác dầu khoảng 10 triệu thùng mỗi ngày.

Tổng thống Putin lưu ý rằng, sự sụt giảm giá dầu do sự lây lan của đại dịch Covid-19 gây ra, làm giảm quá trình sản xuất và do đó làm giảm nhu cầu, cũng như việc Saudi Arabia rút khỏi thỏa thuận với OPEC+.

Phát biểu trên của ông Putin đưa ra trong bối cảnh Tổ chức Các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự kiến sẽ họp trực tuyến vào ngày 6/4 để thảo luận về kế hoạch này.

Về phía Saudi Arabia, Bộ trưởng Năng lượng của Vương quốc là Hoàng tử Abdel Aziz ben Salman cho biết, Saudi Arabia hoan nghênh các thành viên của thị trường dầu mỏ muốn tìm giải pháp ổn định giá dầu.

“Vương quốc vẫn đang mở rộng vòng tay cho những ai muốn tìm thấy giải pháp cho thị trường dầu mỏ, kêu gọi tiến hành cuộc họp khẩn cấp của các nước tham gia OPEC+. Saudi Arabia đánh giá cao ý kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump về thiết lập sự cân bằng trên thị trường dầu mỏ”, Bộ trưởng tuyên bố.

Ngoài ra, theo cố vấn nổi tiếng của Saudi Arabia về kinh tế quốc tế và thị trường dầu mỏ Tiến sĩ Mohammed al-Sabban nhận định, Saudi Arabia sẵn sàng giảm sản xuất dầu, nhưng chỉ với sự tham gia của các nước khác, chủ yếu là Nga.

“Saudi Arabia sẵn sàng giảm sản lượng khai tác, với điều kiện của các nhà sản xuất dầu khác do Nga dẫn đầu, cũng giảm và sẽ tuân theo các quy định”, tiến sĩ al-Sabban chia sẻ với RIA sau khi báo chí đưa tin rằng Riyadh sẵn sàng cắt giảm sản lượng dầu đáng kể nếu Nga và Hoa Kỳ sẽ tham gia.

Về phía Mỹ, Bộ trưởng Năng lượng Dan Brouillette cho biết nước này sẽ không đàm phán với Saudi Arabia và Nga về thỏa thuận cắt giảm sản lượng và muốn hai nước này tự đạt thỏa thuận với nhau.

Trước đó, hôm 2/4, ông Trump viết trên Twitter, ông kỳ vọng vào “sự cắt giảm khoảng 10 triệu thùng, và có thể hơn thế nữa”. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đề xuất cắt giảm sản lượng có thể đạt tới 15 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, chính thức không có thỏa thuận nào giữa Nga và Saudi Arabia được công bố.

Người phát ngôn điện Kremlin, Dmitry Peskov, đã bác bỏ tuyên bố của ông Trump về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin và Thái tử Saudi Arabia. “Không. Không có cuộc trao đổi nào như vậy”, ông Peskov nói khi được hỏi liệu ông Putin có cuộc điện đàm với Thái tử Saudi Arabia hay không.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !