"Động thái mới" của Philippines trước việc tàu chiến TQ liên tiếp xâm phạm EEZ

Ngoại trưởng Philippines yêu cầu gửi công hàm phản đối thứ hai và khẳng định sự hiện diện trái phép của các tàu chiến Trung Quốc ở vùng biển Philippines đang gây "khó chịu".

Inquirer đưa tin, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Salvador Panelo nhấn mạnh sự hiện diện trái phép liên tiếp của các tàu Trung Quốc trong vùng biển Philippines đang gây "khó chịu".

Tàu mang số hiệu853 của Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển của Philippines. (Ảnh: Bộ Tư lệnh Tây Mindanao)

Trước đó, liên quan tới các báo cáo gần đây về sự hiện diện của 5 chiến hạm Trung Quốc ở eo biển Sibutu gần Tawi-Tawi, Philippines kể từ hồi tháng Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cũng nhấn mạnh đây là hành động gây ra “sự khó chịu”.

Ông Lorenzana còn bày tỏ hy vọng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ thảo luận về vấn đề này nhân chuyến thăm tới Trung Quốc vào cuối tháng.

“Tôi đồng ý với Bộ trưởng Lorenzana. Hành động của Trung Quốc đang “gây khó chịu” vì các ngài cứ lặp đi lặp lại một số hành động bị xem là vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Những hành động này không đúng với tình hữu nghị giữa hai nước” Inquirer dẫn lời ông Panelo phát biểu trong cuộc phỏng vấn.

Khi được hỏi về phương án của chính phủ Philippines trong việc giải quyết vấn đề này, ông Panelo cho biết: “chính phủ Philippines luôn gửi công hàm phản đối và để họ trả lời”.

Cũng theo ông Panelo, hiện chuyến thăm tới Trung Quốc của Tổng thống Duterte chưa được ấn định ngày giờ cụ thể. Do đó, ông cũng không thể chắc chắn trong chuyến thăm tới Bắc Kinh, ông Duterte có đưa vụ việc các tàu Trung Quốc xuất hiện trái phép trong vùng biển của Philippines ra thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc hay không.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn riêng, ông Panelo thừa nhận việc thảo luận về vấn đề này là vô cùng quan trọng.

Trong khi đó, theo Rappler, hôm nay (19/8), Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro "Teddyboy" Locsin Jr đã đề nghị gửi tiếp công hàm phản đối ngoại giao về việc các chiến hạm Trung Quốc xuất hiện trái phép trong vùng biển của Philippines.

Đây là công hàm ngoại giao phản đối thứ hai của Philippines nhằm phản đối sự hiện diện trái phép của các chiến hạm Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines. Trước đó, ông Locsin đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc vào ngày 9/8.

Trong năm nay, Philippines cũng đã gửi tới 4 công hàm phản đối cho phía Trung Quốc.

Quân đội Philippines cho biết kể từ tháng Sáu, họ đã phát hiện 13 tàu chiến Trung Quốc đi qua vùng biển của Philippines mà không thông báo trước cho chính quyền sở tại.

Cụ thể, 4 tàu Trung Quốc xuất hiện gần đảo Balabac vào ngày 17/6 bao gồm tàu sân bay Liêu Ninh. Cũng 4 tàu này của Trung Quốc lại có mặt ở eo biển Sibutu trong khoảng thời gian từ tháng Hai tới tháng Bảy. Bên cạnh đó, 5 tàu chiến khác của hải quân Trung Quốc xuất hiện ở eo biển Sibutu vào tháng Bảy và tháng Tám.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Lorenzana cho biết hôm 22/7, đại sứ Trung Quốc ở Philippines là ông Zhao Jianhua đã đưa ra lời hứa yêu cầu hải quân Trung Quốc thông báo trước cho chính quyền Philippines về việc tiến vào vùng biển của nước này.

Mối quan hệ Trung Quốc – Philippines được cải thiện dưới thời lãnh đạo của Tổng thống Duterte sau những căng thẳng liên quan tới tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Đổi lại, Trung Quốc đã mạnh tay chi nhiều khoản vay cũng như hỗ trợ phát triển kinh tế cho Philippines. Tuy nhiên, dư luận Philippines gần đây tỏ ra tức giận về việc chính quyền của Tổng thống Duterte quá mềm mỏng trước những hành động ngang ngược và hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.



Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: tàu chiến TQ xâm phạm EEZ tàu trung quốc xuất hiện ở EEZ philippines chiến hạm trung quốc vùng đặc quyền kinh tế EEZ quan hệ trung quốc philippines tổng thống duterte biển đông tình hình biển đông

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !