Động thái đầu tiên của Triều Tiên sau vụ đại sứ quán ở Tây Ban Nha bị tấn công

Trong tuyên bố chính thức lần đầu tiên, đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay (313) nhấn mạnh, vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán nước này ở Tây Ban Nha hồi tháng trước là “vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng”.

Reuters đưa tin, đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng theo dõi sát sao những thông tin liên quan tới việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và một nhóm đối lập đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha.

Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha bị một nhóm vũ trang tấn công hồi tháng Hai.

Tuy nhiên, Triều Tiên không đưa ra lời cáo buộc Washington trực tiếp liên quan tới vụ đột nhập vào đại sứ quán nước này ở Tây Ban Nha. Thay vào đó, Bình Nhưỡng yêu cầu chính quyền Tây Ban Nha tiến hành điều tra về những kẻ liên quan tới vụ tấn công.

“Chúng tôi sẽ kiên nhẫn chờ đợi kết quả”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời người đại diện Bộ Ngoại giao nước này.

Hôm 28/3, một nhóm đối lập có tên “Cheollima Civil Defense” bị cáo buộc là thủ phạm gây ra vụ tấn công đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha hồi tháng trước. Thông tin này được công bố sau khi một thẩm phán Tây Ban Nha ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với hai nghi phạm mà chính quyền Tây Ban Nha cho rằng đã chạy trốn sang Mỹ.

Tuy nhiên, nhóm đối lập “Cheollima Civil Defense” lên tiếng cho biết Mỹ đã phản bội lòng tin của họ sau khi các thành viên của nhóm gặp gỡ với FBI.

Về phần mình, KCNA cho biết nhóm vũ trang tấn công đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha đã trói, đánh đập và tra tấn nhân viên trong đại sứ quán đồng thời ăn cắp thiết bị liên lạc.

“Vụ đột nhập trái phép, xâm phạm một cơ sở ngoại giao và hành động như những tên trộm là chuyện vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia cũng như phá vỡ luật pháp quốc tế. Hành động này sẽ không thể được thế giới tha thứ”, đại diện Bộ ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Động thái đầu tiên của Triều Tiên sau vụ đại sứ quán ở Tây Ban Nha bị tấn công triều tiên đại sứ quán triều tiên bị tấn công Tây Ban Nha FBI nhóm đối lập Cheollima Cheollima Civil Defense đột nhập bỏ trốn nghi phạm Bình Nhưỡng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !