Đồng minh chính của Mỹ tại Thái Bình Dương đang “ngả” về Nga

Trong khi Mỹ đang tiến hành các biện pháp trừng phạt chống Nga, Nhật Bản - đồng minh chính của Washington trong khu vực Thái Bình Dương, lại đang tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Moscow.

Nhận định trên do tờ The Wall Street Journal (WSJ) đưa ra trước chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Đồng minh chính của Mỹ tại Thái Bình Dương đang “ngả” về Nga - ảnh 1

Thủ tướng Nhật Bản Abe và Tổng thống Nga Putin.

Theo WSJ, thủ tướng Nhật Bản Abe sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc gặp giữa thủ tướng Abe và Tổng thống Putin dự kiến ​​vào thứ Sáu (6/5) tại Sochi. Đây sẽ là lần thứ 13 các nhà lãnh đạo của Nga và Nhật Bản gặp nhau. Trong khi, theo WSJ, Thủ tướng Abe mới gặp Tổng thống Barack Obama có 7 lần.

Điều này đang chứng minh rằng một trang mới trong quan hệ Nhật-Nga - ưu tiên chính trong chính sách đối ngoại của Thủ tướng Nhật Bản, đang được mở ra.

Cuộc gặp sẽ diễn ra trong một thời điểm đặc biệt nhạy cảm đối với ông Abe. Bởi vào cuối tháng 5/2016, Nhật Bản sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G-7).

Trong một thời gian dài, câu lạc bộ “quý tộc” này có tên gọi là G-8, khi đó có Nga tham gia. Nhưng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014, và những sự kiện tại Ukraine, các nước đã loại Nga ra khỏi G-8, thành G-7, với cáo buộc Nga can thiệp vào nội bộ quốc gia này.

Hiện Mỹ, nước sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh này (G-7), chính thức cho thấy không có sự “oán giận” nào trước việc Nhật Bản quyết định xích lại gần hơn với Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho rằng Tokyo có thể xích lại trong quan hệ cả với Mỹ và Nga.

Ngoài ra, ông Abe đã nhiều lần nói rõ rằng ông muốn giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên quần đảo Kuril với Nga trước khi rời ghế thủ tướng. Năm nay, ông có kế hoạch mời Tổng thống Putin đến thăm Nhật Bản.

Tokyo cũng quan ngại với nước láng giềng Trung Quốc – nước cũng đang tích cực để củng cố vị thế của mình trên trường quốc tế. Tại châu  Á – Thái Bình Dương, hiện Nhật Bản coi Trung Quốc cũng như Triều Tiên là mối đe dọa chính đối với an ninh quốc gia.

“Nhật Bản muốn Nga có quan điểm trung lập trong các vấn đề tranh chấp trên biển Hoa Đông, điều đó có lợi cho Nhật Bản. Tokyo muốn Moscow từ chối cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào bởi nếu Moscow cung cấp vũ khí sẽ làm thay đổi cán cân lực lượng tại khu vực”, Taisuke Abiru, chuyên gia về Nga thuộc Trung tâm Nghiên cứu Foundation Tokyo nhận xét.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria Novosti, một trong những hãng tin lớn và uy tín tại Nga cũng như trên thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !