Động đất ở Nepal: 5.000 người chết, chính phủ tuyên bố quốc tang

Chính phủ Nepal đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ những nạn nhân của trận động đất xảy ra vào 25/4, nay đã khiến hơn 5.000 người thiệt mạng.

Trong công điện phát trên truyền hình, Thủ tướng Nepal Sushil Koirala cho biết: “Nhằm tưởng nhớ những người anh em, chị em, người già và trẻ em của Nepal và nước ngoài đã mất mạng trong trận động đất khủng khiếp này, chúng tôi công bố bắt đầu quốc tang trong ba ngày kể từ ngày hôm nay”.

Động đất ở Nepal: 5.000 người chết, chính phủ tuyên bố quốc tang - ảnh 1

Người dân Nepal tại những vùng sâu vùng xa được sơ tán bằng trực thăng.

Trước đó, ông nói rằng sự thiếu hụt trang thiết bị và nhân lực cần thiết khiến “yêu cầu trợ giúp ở rất nhiều nơi” đôi lúc không được đáp ứng.

Lở đất và dư chấn ở các vùng núi quanh tâm chấn đang cản trở những nỗ lực tìm kiếm cứu nạn. Một phát ngôn viên chính phủ cho biết, hiện trực thăng quân đội đang mang lều, thức ăn và thuốc men tới những làng xa xôi, tuy nhiên nhiều cộng đồng tách biệt vẫn chưa nhận được hàng cứu trợ. Khi trực thăng hạ cánh, người dân hoảng loạn đã lũ lượt bao vây để xin thức ăn và nước uống hoặc xin được sơ tán.

Sita Gurung, một người dân ở làng Lapu ở Nepal cho biết: “Mặt đất liên tục rung chuyển. Lúc nào chúng tôi cũng có cảm giác mình sẽ bị chôn vùi và chết. Tôi muốn ra khỏi đây ngay”.

Thủ tướng Koirala cho biết, chính phủ đang nỗ lực hết sức, tuy nhiên quy mô của thảm họa này nằm ngoài những tính toán của họ.

Mưa lớn đang khiến cuộc sống của hàng ngàn người trên đường phố trở nên khắc nghiệt hơn. Nhiều gia đình hiện đang phải ngủ ngoài đường, hoặc là do đã mất nhà cửa của mình, hoặc là do họ không muốn về nhà vì lo sợ những đợt dư chấn. Nhiều người dân đã dọn đồ để đi khỏi thủ đô Kathmandu.

Động đất ở Nepal: 5.000 người chết, chính phủ tuyên bố quốc tang - ảnh 2

Rất nhiều nước đã gửi hàng cứu trợ đến Nepal.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, 8 triệu người thuộc 39 tỉnh thành đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7,8 độ Richter này, tương đương hơn một phần tư dân số Nepal. Con số thương vong này đã là hơn 5.000 người thiệt mạng và 10.000 người bị thương.

Trong số những người đã chết có cả 18 nhà leo núi đã có mặt ở trại xuất phát tại Everest, khi một trận lở tuyết do động đất gây nên đã quét qua trại.

Hiện máy bay quân đội từ nhiều nước, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Israel và Anh đã tham gia hoạt động cứu nạn. Tuy nhiên, tại sân bay Kathmandu, tình trạng tắc nghẽn đã xảy ra khi nhiều người dân đang mong muốn rời khỏi đây bằng máy bay, trong khi các đội cứu hộ và máy bay chở hàng cứu trợ đang đợi hạ cánh.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !