Động đất liên tiếp ở Nhật Bản, nhiều người vẫn mắc kẹt

Ít nhất 19 ngôi nhà đã bị sập hoàn toàn và nhiều người vẫn bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát sau khi một trận động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra ở phía Nam Nhật Bản vào tối muộn ngày hôm qua (14/4).

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, trận động đất mạnh xảy ra vào khoảng 21h26 (giờ địa phương) ở khu vực Kumamoto, trung tâm Kyushu với độ sâu khoảng 10 km. Chỉ 30 phút sau cơn địa chấn đầu tiên, khu vực này lại rung chuyển bởi dư chấn mạnh 5,7 độ richter.

Gen Aoki, giám đốc phòng động đất thuộc Cơ quan khí tượng Nhật Bản, cảnh báo có thể còn nhiều dư chấn xuất hiện vào tuần tới. “Đây là một trận động đất sẽ còn tiếp diễn trong một khoảng thời gian kéo dài”, nhà khí tượng học Chad Myers cho CNN biết.

Động đất liên tiếp ở Nhật Bản, nhiều người vẫn mắc kẹt - ảnh 1

Động đất mạnh 6,4 độ richter ở phía Nam Nhật Bản đêm hôm qua khiến 19 ngôi nhà bị sập và hàng chục người bị thương.

Động đất liên tiếp ở Nhật Bản, nhiều người vẫn mắc kẹt - ảnh 2

Khung cảnh đổ vỡ trong một cửa hàng rượu sau trận động đất.

Theo ước tính có khoảng 750.000 người cảm nhận được vụ động đất vào tối 14/4 với những cơn rung lắc mạnh nhất xảy ra ngay tại khu vực có nhiều người sống nhất.

Mặc dù cường độ không quá mạnh song với độ sâu khá nông là 10 km lại có thể gây ra nhiều tổn thất hơn. “Khi một trận động đất nông xảy ra, điều đó có nghĩa là khu vực đó sẽ phải gánh chịu nhiều thiệt hại hơn”, chuyên gia khí tượng của Mỹ nhận định.

Nhật Bản nằm ở vùng địa chất bất ổn và phải hứng chịu 20% các trận động đất mạnh nhất của cả thế giới. Tuy nhiên, với các tòa nhà được xây dựng kiên cố cùng kinh nghiệm phòng chống động đất của Nhật Bản đã giúp nước này giảm thiểu được tối đa thiệt hại.

Thảm họa kép động đất, sóng thần ngày 11/3/2011 là sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử Nhật Bản với 18.500 người thiệt mạng và mất tích cùng vụ rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima khiến khu vực này chưa thể hồi phục.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !