Donald Trump thành Tổng thống Mỹ: "Ác mộng" của Ukraine

Tờ The Financial Times đưa tin, lo sợ tỷ phú Donald Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đã buộc Kiev phải tích cực can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này.
Donald Trump thành Tổng thống Mỹ:

Ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump.

Nghĩa là can thiệp một cách "gián tiếp", bài báo dẫn chứng các nỗ lực của Ủy ban chống tham nhũng hợp tác với nghị sỹ Hội đồng Tối cao Sergei Leshchenko tìm thấy các thông tin phơi bày những tiêu cực của ứng cử viên đảng Cộng hòa – Donald Trump.

"Tương lai cho thấy, ông Trump – người thường xuyên khen ngợi kẻ thù của Ukraine là Tổng thống Nga Vladimir Putin, có thể trở thành nhà lãnh đạo Mỹ - đồng minh chính của Ukraine, đã thức tỉnh không riêng Leshchenko, mà còn đối với giới lãnh đạo chính trị ở Kiev, họ cần làm một cái gì đó mà trước đó họ chưa bao giờ thử, đó là: chỉ can thiệp một cách gián tiếp vào cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ", tờ Financial Times viết.

Theo lời ông Adrian Karatnycky - một thành viên khoa học cấp cao của Hội đồng Đại Tây Dương, đây là sự can thiệp "chưa từng xảy ra từ trước đến nay".

Đầu tháng 8/16, Cục Phòng chống tham nhũng của Ukraine đã cho ban hành tờ tạp chí tài chính/kế toán bí mật, trong đó chứng minh rằng, Paul Manafort – người từng đứng đầu chiến dịch tranh cử của ông Trump, người từng là cố vấn của ông này vài năm trước đây đã bí mật nhận hàng triệu USD từ Đảng các khu vực của ông Viktor Yanukovych,. Tuy nhiên ông Manafort phủ nhận những cáo buộc kiểu như vậy.

Leshchenko và các chính trị gia Ukraine khác đặt hi vọng và việc sẽ tiếp tục nỗ lực để ngăn ông Trump đạt được "đỉnh cao quyền lực chính trị" của Mỹ, bài báo cho biết.

"Nếu ông Trump lên làm tổng thống Mỹ, sẽ làm thay đổi chương trình nghị sự, chuơng trình ủng hộ Ukraine trong chính sách đối ngoại của Mỹ", nghị sỹ Hội đồng Tối cao cho biết.

Theo ông này, điều quan trọng không chỉ là "vạch trần tham nhũng", mà còn cho thấy ông Trump – "ứng cử viên thân Nga có thể phá vỡ cán cân địa chính trị trên thế giới".

Mặc dù, trên thực tế đa phần người dân Ukraine không còn ảo tưởng về chính phủ hiện nay của họ nữa, nhưng ông Leshchenko vẫn khẳng định rằng, các sự kiện trong hai năm gần đây đã "củng cố Ukraine trên con đường hướng đến phương Tây".

Hầu hết các chính trị gia Ukraine đều ủng hộ bà Hillary Clinton, ông Leshchenko nói.

Donald Trump thành Tổng thống Mỹ:

Ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ Clinton.

Sau khi ông Trump bày tỏ sẵn sàng xem xét việc công nhận Crimea thuộc về Nga nếu đắc cử, nhiều chính trị gia Ukraine đã lên tiếng phản đối. "Theo tôi được biết, người dân Crimea sẽ thích ở lại với Nga", ông Trump nói.

Đáp lại, cựu Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã viết trên Facebook cá nhân của mình rằng, ông Trump đã "bất chấp những giá trị thực sự của thế giới tự do".

Tiếp theo, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov tuyên bố rằng, thông báo của một ứng cử viên đảng Cộng hòa về Crimea là "điều chẩn đoán nguy hiểm".

Sau tuyên bố trên của ông Trump, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko đã liên hệ qua Twitter với một đảng viên đảng Cộng hòa khác là ông John McCain. "Hãy cam đoan với chúng tôi rằng, ông không đồng tình với tuyên bố của ông Trump về Crimea /Ukraine", bà viết.

Đây không phải là tuyên bố duy nhất của ông Trump tạo ra làn sóng phẫn nộ từ những đối thủ của ông. Trước đó vào tháng 7/16, ông đã nói rằng, nhiều thành viên NATO không chịu đóng góp tài chính theo nghĩa vụ.

Các phương tiện truyền thông phương Tây coi đó là minh chứng thể hiện rằng, tỷ phú người Mỹ không phải là người sẵn sàng giúp đỡ các đồng minh của Mỹ thuộc liên minh quân sự NATO "trong trường hợp Nga xâm lược" và kết luận rằng, ông Trump hành động vì lợi ích của Nga.

Sau đó, thành viên của đảng Cộng hòa Donald Trump còn kêu gọi các tin tặc Nga tìm kiếm những bức thư trong hòm thư cá nhân của bà Hillary Clinton. Nhiều người cho rằng, tuyên bố của ông Trump là phản quốc.

Đặc biệt, cố vấn pháp lý của tổng thống Mỹ Barack Obama là Laurence Tribe bày tỏ quan điểm cho rằng, tỷ phú Mỹ "kêu gọi đối thủ của Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh trên mạng chống lại chính nước Mỹ".

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được tổ chức ngày 8/11/2016 tới đây. Cuộc bầu cử này ghi nhận sự đối đầu giữa tỷ phú Donald Trump đại diện cho đảng Cộng hòa và Cựu Ngoại trưởng Hilary Clinton đại diện cho đảng Dân chủ. 

Bán đảo Crimea đã trở thành một phần của Nga vào tháng 3/2014 sau kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, theo đó hơn 96% người dân trên bán đảo này bỏ phiếu đồng ý sáp nhập vào Nga.

Cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức sau cuộc đảo chính diễn ra hồi tháng 2/16 ở Kiev, kết quả đã lật đổ Tổng thống đắc cử hợp pháp của Ukraine khi đó là ông Viktor Yanukovych.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Financial Times.

Đức Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !