Donald Trump đã hứa hẹn những gì để giúp nước Mỹ "vĩ đại trở lại"?

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ kết thúc với chiến thắng thuyết phục của ứng cử viên Đảng Cộng hòa John Donald Trump. Vị tỷ phú bất động sản 70 tuổi này đã trở thành Tổng thống đời thứ 45 của đất nước cờ hoa.

Sức nóng của cuộc tranh cử không phải ở chỗ đây là cuộc chiến giữa hai đảng phái chính trị lớn ở Mỹ, mà nó còn là cuộc đối đầu giữa hai cá nhân ra sức tấn công và tố cáo lẫn nhau. Đồng thời, mỗi người đại diện cho chiến lược bầu cử của riêng mình, bao gồm tầm nhìn của họ về cách thức nước Mỹ phải tiến xa hơn, những thay đổi cần thiết trong chính sách kinh tế-xã hội trong và ngoài nước.

Vậy ông Trump đã hứa hẹn những gì với cử tri Mỹ?

Donald Trump đã hứa hẹn những gì để giúp nước Mỹ

Ông Donald Trump chính thức được bầu làm Tổng thống Mỹ

1. Bình thường hóa quan hệ với Nga

Ông Trump cho biết, nếu thắng cử ông sẽ có thể bình thường hóa quan hệ với Nga và xây dựng một mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Tổng thống nước này là ông Vladimir Putin. Theo ông, việc hợp tác với Nga rất cần thiết trong cuộc chiến chống Chủ nghĩa khủng bố, cũng như giải quyết tình hình ở Trung Đông và các cuộc xung đột trong khu vực. Để đạt được điều này, ông sẵn sàng từ bỏ việc ủng hộ Ukraine, các lực lượng nổi dậy ở Syria, và thậm chí cả các quốc gia châu Âu là thành viên NATO.

Tân Tổng thống không ủng hộ các cáo buộc rằng Nga bằng các hành động của mình đã làm mất ổn định tình hình khu vực Trung Đông, mà theo quan điểm của ông thì Iraq và Libya rơi vào vực sâu hỗn loạn là do Hoa Kỳ lật đổ hai cựu lãnh đạo Saddam Hussein và Muammar Gaddafi. Ông nhận định, nếu họ vẫn nắm quyền thì tình hình Trung Đông sẽ ổn định hơn.

Ông Trump cũng cho rằng, một kịch bản tương tự đang chờ đội Syria nếu nước này không có sự lãnh đạo của Tổng thống Bashar Assad. Ông nhìn nhận rằng chính thảm họa ở Iraq đã tạo ra nhóm khủng bố IS. Đảng viên Đảng Cộng hòa cáo buộc Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có trách nhiệm trong sự bất ổn ở Trung Đông.

Ông Donald Trump ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin là "một nhà lãnh đạo chân chính", là người "lãnh đạo đất nước một cách thực sự"- trái ngược với các chính trị gia Mỹ. Ông cũng không đồng tình với quan điểm của nhiều người, mà trong số đó có cả đại diện của Đảng Cộng hòa, cho rằng Nga là kẻ thù của Hoa Kỳ.

2. Tiêu diệt các tổ chức khủng bố Hồi giáo

Ông Donald Trump đã hứa sẽ trấn áp các tổ chức khủng bố Hồi giáo. Theo ông các tổ chức này phải bị tiêu diệt theo cách tương tự như Hoa Kỳ đã đập tan tất cả mối đe dọa trước đây nước này đã phải đối mặt.

Trong vai trò là Tổng thống, ông Trump sẽ triệu tập một hội nghị quốc tế chống lại sự lây lan của Chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Ông kêu gọi các nước Trung Đông đặc biệt là Jordan và Ai Cập và đồng minh chủ chốt Israel trở thành liên minh với Mỹ trong cuộc chiến này.

Kế hoạch của ông Trump không chỉ là đánh bại khủng bố tại Iraq và tiêu diệt Al-Qaeda, mà ngoài ra còn loại bỏ các nguồn tài trợ cho các tổ chức khủng bố Hamas và Hezbollah. Ông Trump cũng cho rằng Iran là nước tài trợ chính cho nhóm khủng bố Hồi giáo.

Donald Trump đã hứa hẹn những gì để giúp nước Mỹ

Ông Donald Trump chính thức được bầu làm Tổng thống Mỹ

3. Bảo vệ đất nước khỏi những người nhập cư bất hợp pháp

Một trong những điểm chấn động nhất nhận được sự quan tâm trong chương trình bầu cử của ông chủ Nhà trắng mới là những thay đổi căn bản trong luật di trú.

Không giống bà Clinton, người đã hứa cấp thẻ xanh cho những người nhập cư không giấy tờ hợp pháp sống lâu năm ở Mỹ, và thậm chí cấp quốc tịch Mỹ cho họ, ngược lại ông Trump đã nhiều lần tuyên bố ý định trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi đất nước. Hơn nữa hơn một nửa trong số họ sẽ bị trục xuất trong tương lai gần.

Ông không dự định giảm bớt các thủ tục tiếp nhận quyền cư trú của những người nhập cư để sinh sống ở Hoa Kỳ và trở thành công dân Hoa Kỳ. Ngoài ra ngài tỷ phú còn ủng hộ có biện pháp cứng rắn đối với các nước từ chối nhận công dân đã bị trục xuất khỏi Mỹ trở về nước mình.

Lời hứa kỳ quặc nhất của thành viên Đảng Cộng hòa là việc xây dựng một bức tường dọc biên giới Mexico để ngăn chặn nhập cư trái phép, và cấm tất cả người Hồi giáo vào Mỹ.

4. Hợp pháp hóa việc mua bán cần sa

Ngài tỷ phú đã nhiều lần cam đoan rằng nếu đắc cử, ông sẽ cho hợp pháp hóa các chất kích thích nhẹ trong cả nước, không phân biệt các chính sách khác nhau của mỗi tiểu bang. Theo ông việc mua bán cần sa để "gặt hái lợi nhuận" là cần thiết. Tuy sau đó ông cũng đính chính đó chỉ là nói đùa, nhưng cũng bày tỏ rằng việc sử dụng các chất kích thích nhẹ bao gồm cần sa cho mục đích y tế là hoàn toàn bình thường.

5. Bảo lưu án tử hình và quyền sở hữu súng của công dân

Đảng viên Cộng hòa ủng hộ duy trì Tu chính án thứ hai của Hiến pháp, theo đó đảm bảo quyền của người dân được sở hữu và mang vũ khí. Ông phản đối việc áp đặt bổ sung bất kỳ hạn chế nào trên các quyền này cũng như kiểm soát nghiêm ngặt hơn đối với người sở hữu súng.

Ông không chỉ đề xuất giữ lại hình phạt tử hình mà còn nêu ra sự hữu dụng của bản án này trong việc xử lý với những người bị cảnh sát bắn chết (mặc dù ông lên án việc làm tàn bạo của cảnh sát). Ngoài ra ông cũng ủng hộ tư nhân hóa nhà tù.

Ông Trump cũng ủng hộ việc bảo lưu nhà tù Guantanamo ở Cuba cũng như tình trạng pháp lý đối với các phương pháp thẩm vấn "cứng rắn" đối với những kẻ tình nghi khủng bố.

Donald Trump đã hứa hẹn những gì để giúp nước Mỹ

Ông Donald Trump chính thức được bầu làm Tổng thống Mỹ

6. Đối phó với tham nhũng và làm suy yếu sức mạnh của phương tiện truyền thông

Không giống đối thủ của mình - ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton, ông Trump ưu tiên các biện pháp chống lại việc sát nhập doanh nghiệp và chính trị. Cuối tháng 10 vừa qua, trong bài phát biểu tại Gettysburg, bang Pennsylvania, ông đề xuất sửa đổi hiến pháp nhằm thiết lập một giới hạn về tái tranh cử đối với các thành viên Quốc hội (hiện nay họ có thể được bầu lại vô thời hạn). Đối với luật mới áp đặt bởi Quy chế thị trường, ông Trump dự định bãi bỏ hai luật trước đó.

Người đứng đầu Nhà Trắng mới cũng dự định giảm số lượng công chức thay thế chỗ cho những người về hưu. Đó là lệnh cấm việc tuyển dụng công chức liên bang để giảm mức độ lực lượng lao động lão hóa. Tuy nhiên việc này ngoại lệ đối với lĩnh vực như quốc phòng, an ninh và y tế công cộng.

Ông Trump cũng dự định cấm các thành viên quốc hội và những nhân viên quản lý vận động hành lang để nắm giữ chức vụ trong thời gian năm năm sau khi rời chính phủ. Ngoài ra, ông cho rằng không cần thiết phải cấm vận động ngoài hành lang để quyên góp cho các cuộc bầu cử ở Mỹ, mặc dù điều này đã bị cấm bởi đạo luật Hoa Kỳ.

Phát biểu về sự "đa năng của các phương tiện truyền thông", đảng viên Cộng hòa đã hứa sẽ ngăn chặn sự độc quyền của các phương tiện truyền thông nhằm biến chúng thành các tập đoàn mạnh để thao túng dư luận ủng hộ cho các lực lượng chính trị nhất định. Mà trước hết, đó là mạng lười truyền hình lớn của Mỹ (gồm NBC, ABC, CNN) được coi là đã thu hút dư luận ủng hộ đảng Dân chủ.

7. Giảm thuế

Trong chương trình tranh cử của mình, ông Donald Trump đã hứa sẽ giảm bớt gánh nặng thuế đối với tất cả người Mỹ.Ông sẽ giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và thương nhân,và giảm thuế suất thuế thu nhập tối đa từ 39% xuống 33%.

Ngoài ra tân Tổng thống đã đề xuất thay đổi quy mô thuế lũy tiến, giảm số lượng mức thuế suất từ bảy xuống còn bốn. Còn với các công dân có thu nhập hàng năm dưới mức 29 nghìn đô la sẽ được ông miễn thuế thu nhập hoàn toàn.

Ông Trump cũng hứa một khoản khấu trừ thuế bổ sung đối với các chi phí chăm sóc trẻ em và bãi bỏ thuế thừa kế. Bên cạnh đó, thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức cao nhất thế giới là 35% sẽ được giảm xuống 15%.

8. Loại bỏ chương trình Obamacare

Tân Tổng thống hứa rằng ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, ông sẽ loại bỏ chương trình cải cách chăm sóc sức khỏe mang tên Obamacare.

Thay vào đó, ông dự định minh bạch giá của các công ty dược phẩm cũng như thông báo của cơ quan chức năng quốc gia về quyền hạn quản lý các chương trình trợ giúp xã hội cho người nghèo tại các cơ sở y tế đã hoạt động từ năm 1965.

Một lời cam kết sẽ giảm chi phí của các chương trình chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi và người nghèo cũng được tân Tổng thống đưa ra.

Donald Trump đã hứa hẹn những gì để giúp nước Mỹ

Ông Donald Trump chính thức được bầu làm Tổng thống Mỹ

9. Tạo điều kiện cho trẻ em nghèo được học ở các trường có uy tín

Ông Donald Trump tin rằng mỗi gia đình Mỹ, bất kể với mức thu nhập nào cũng sẽ có thể chọn một trường tốt cho con em mình.

Ông cam kết tài trợ liên bang 20 tỷ đô la cho trẻ em từ các gia đình có thu nhập thấp để chúng có thể được học tại các trường do cha mẹ lựa chọn.

Không giống như bà Clinton hứa hẹn sẽ tái cấp vốn cho các sinh viên tốt nghiệp một khoản tiền vay giáo dục, ông Trump không hứa hẹn một khoản vay sinh viên cụ thể, tuy nhiên ông chỉ trích chính phủ đã thu lợi nhuận từ chi phí của sinh viên.

10. Từ chối giao dịch thương mại bất lợi

Ông Trump lên án Hiệp định đối tác xuyên Thái bình dương (TTP), đồng thời nhấn mạnh rằng ông chỉ hỗ trợ những giao dịch góp phần tạo việc làm cho thị trường lao động Mỹ.

Ông cũng dự định xem xét lại các điều kiện hiện hành của Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ được ký kết giữa ba nước Mỹ, Canada và Mexico vào năm 1994 (NAFTA). Trong trường hợp Hoa Kỳ không thể đạt được điều kiện thuận lợi hơn thì sẽ từ bỏ hiệp định này.

Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ theo đuổi một chính sách quyết đoán hơn trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Trong kế hoạch của mình, ông tuyên bố Trung Quốc là "kẻ thao túng tiền tệ" và sẽ thực hiện các biện pháp đưa các tập đoàn tài chính Mỹ đã phát triển ở nước ngoài quay trở lại Hoa Kỳ.

Nước Mỹ sắp bước vào một quãng thời gian 4 năm với một tổng thống mới và một nghị trình mới, cả về đối nội lẫn đối ngoại. Trong suốt một năm qua, thế giới đã quan tâm theo dõi quá trình vận động tranh cử tổng thống của nước Mỹ với một sự quan tâm đặc biệt. Giờ là lúc thế giới sẽ quan sát những gì mà tân Tổng thống Mỹ hành động!

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !