Donald Trump: Chúng ta đã bị Trung Quốc lừa dối trong một thời gian dài

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng áp đặt mức thuế đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc lên tới 500 tỷ USD nếu cần thiết.

Ông Trump tuyên bố sẵn sàng áp thuế 500 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc

Tuyên bố trên của Tổng thống Mỹ Donald Trump làm leo thang cuộc chiến thương mại hiện nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Tôi đã sẵn sàng để đi đến áp đặt mức thuế đối với tất cả các hàng hóa của Trung Quốc lên con số 500 tỷ USD. Tôi làm điều này không vì mục đích chính trị mà làm những điều đúng đắn cho đất nước Mỹ. Chúng ta đã bị Trung Quốc lừa dối trong một thời gian dài", Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn với kênh CNBC.

Theo số liệu của Cục Thống kê Hoa Kỳ, trong năm 2017, khối lượng hàng hóa của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ đạt 505,5 tỷ USD so với 129,9 tỷ USD hàng hóa của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việc tăng thuế hải quan giữa Mỹ và Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 6/7 năm nay.

Vào đầu tháng Tư năm nay, Mỹ đã công bố danh sách 1.300 loại hàng hóa Trung Quốc, trong đó thuế nhập khẩu có thể được đưa ra để đáp trả vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc đối với các sản phẩm của Mỹ.

Đáp lại, Trung Quốc đã quyết định áp thuế ở mức 25% đối với 106 loại hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Vào tháng Năm, các bên nhất trí sẽ không tiến hành một cuộc chiến thương mại và ngừng áp dụng tăng thuế. Tuy nhiên, sau đó các bên không thể đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại, và Washington tiếp tục có những tuyên bố cứng rắn mới.

Thế giới đang đứng trước một cuộc chiến tranh thương mại trên diện rộng mà khởi đầu là biện pháp áp thuế nhôm, thép nhập khẩu lần lượt là 10% và 25% mà Mỹ đưa ra nhằm điều chỉnh cán cân thương mại giữa quốc gia này và các đối tác trên thế giới, tạo ra một chuỗi liên hoàn các biện pháp đối kháng.

Đáng chú ý, Mỹ liên tiếp quyết định áp thuế nhập khẩu và đe dọa áp thuế với nhiều mặt hàng có tổng trị giá hàng chục tỷ USD nhập từ Trung Quốc, kèm theo đó là những biện pháp đáp trả của Bắc Kinh.

Trong khi Washington đã áp mức thuế nhập khẩu lên tới 25% với các mặt hàng nhập từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 34 tỷ USD và chuẩn bị áp mức thuế này với một gói hàng hóa khác từ Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD thì Nhà Trắng lại tiếp tục cho phép giới chức thương mại xem xét danh sách gói hàng hóa khác có tổng trị giá 200 tỷ USD sẽ chịu mức thuế nhập khẩu trên sớm nhất là vào tháng 9 tới.

Những đòn đánh thuế "ăn miếng trả miếng" giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới càng khiến cho cuộc chiến thương mại toàn cầu trở nên nguy hiểm hơn.

Trí Đức (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !