Cơ quan Dược phẩm châu Âu khuyến cáo tiêm mũi 3 cho người có hệ miễn dịch yếu

Những người có hệ miễn dịch yếu được khuyến cáo tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19 Pfizer hoặc Moderna chỉ sau 28 ngày tiêm mũi 2. 

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) khuyến cáo những người có hệ thống miễn dịch yếu cần tiêm mũi thứ 3 vắc xin Covid-19 Pfizer hoặc Moderna sau 28 ngày tiêm mũi thứ 2.

RT đưa tin, trong tuyên bố vào ngày 4/10, EMA nhấn mạnh mũi thứ 3 sẽ “tăng khả năng sản sinh kháng thể chống lại virus corona đối với các bệnh nhân ghép tạng vốn có hệ thống miễn dịch yếu”.

{keywords}
EMA khuyến cáo tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19 đối với người có hệ miễn dịch yếu chỉ sau 1 tháng tiêm mũi 2. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, EMA cho biết chưa có bằng chứng trực tiếp cho thấy lượng kháng thể sản sinh tăng cường có thể giúp những người ghép tạng không bị mắc Covid-19 và cho biết “hy vọng mũi tăng cường sẽ giúp tăng mức bảo vệ ít nhất là đối với một số bệnh nhân”.

Do đó, EMA cho rằng mũi thứ 3 vắc xin Covid-19 Pfizer hoặc Moderna nên được tiêm sau mũi thứ 2 là 28 ngày đối với những người “có hệ miễn dịch yếu trầm trọng”. EMA cho biết thêm, họ sẽ tiếp tục giám sát hiệu quả của việc tiêm mũi tăng cường khi có thêm dữ liệu được cung cấp.

Ngoài ra, EMA cũng ủng hộ việc tiêm mũi 3 vắc xin Pfizer đối với người trưởng thành có hệ miễn dịch thông thường ít nhất là 6 tháng sau khi tiêm mũi 2.

Còn hiện tại nhiều nước trên thế giới bao gồm Anh, Mỹ và một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã cho triển khai tiêm mũi tăng cường đối với nhóm người cao tuổi và nhóm nguy cơ cao nhiễm virus corona.

EMA cho hay, “nguy cơ gây biến chứng tim mạch hoặc các tác dụng phụ hiếm gặp do tiêm mũi tăng cường tới nay chưa rõ”.

Trước đó, viêm cơ tim từng được EMA xác nhận là tác dụng phụ hiếm gặp có khả năng xảy ra sau khi tiêm vắc xin sử dụng công nghệ mRNA. Hiện tượng này xảy ra phổ hiến hơn đối với nam giới trưởng thành trẻ tuổi.

Cần vắc xin Covid-19 mới

Chia sẻ với Financial Times, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) hãng dược BioNTech của Đức là ông Uğur Şahin cho biết, biến chủng Delta có khả năng lây lan nhanh hơn nhưng có thể được ngăn chặn nhờ tiêm mũi tăng cường các loại vắc xin Covid-19 đang có sẵn.

Tuy nhiên, ông Şahin cho rằng có thể sẽ cần một công thức vắc xin mới vào giữa năm 2022 nhằm chống lại những biến thể mới của virus corona có khả năng vượt qua hệ thống miễn dịch của cơ thể.

“Trong năm nay, một vắc xin mới là hoàn toàn chưa cần thiết. Nhưng vào giữa năm sau, tình hình có thể khác. Phiên bản mới của các loại vắc xin hiện tại có thể sẽ ‘được điều chỉnh’ để chống lại các biến thể mới xuất hiện”, ông Sahin nói.

“Virus vẫn tồn tại và virus sẽ ngày càng thích nghi hơn”, ông Sahin nhấn mạnh.

“Không có lý do gì để cho rằng, các biến thể virus mới sẽ dễ đối phó hơn. Virus sẽ liên tục tiến hóa và quá trình chỉ mới bắt đầu”, CEO hãng dược BioNTech cho hay.

Cũng theo ông Sahin, trong năm tới, chương trình tiêm phòng trên thế giới sẽ được chia thành 2 loại gồm tiêm mũi tăng cường cho những người đã tiêm đủ liều theo quy định, và tiếp tục tiêm cho những người còn chưa được tiếp cận liều vắc xin đầy đủ.

Theo dữ liệu được tạp chí Lancet công bố hôm 4/10 giữa lúc các cơ quan y tế Mỹ cân nhắc về mức độ cần thiết tiêm mũi tăng cường thứ 3, hiệu quả phòng bệnh Covid-19 của vắc xin Pfizer/BioNTech đã giảm từ 88% xuống còn 47% trong 6 tháng sau tiêm mũi thứ 2.

Tuy nhiên, phân tích cho thấy hiệu quả phòng trường hợp phải nhập viện và tử vong vì nhiễm virus corona của vắc xin Pfizer/BioNTech vẫn duy trì ở mức cao là 90% trong vòng ít nhất 6 tháng sau tiêm đủ 2 mũi, ngay cả đối với biến chủng có tốc độ lây nhiễm nhanh như Delta.

Vắc xin Pfizer/BioNTech được công bố có khả năng ngăn ngừa nhiễm các biến chủng như Delta, Beta, và Mu.

Hồi tháng Tám, Cơ quản Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech để tiêm mũi tăng cường thứ 3 cho đối tượng là người cao tuổi và những người có nguy cơ cao nhiễm virus corona. Theo đó, mũi tăng cường được áp dụng tiêm cho hai nhóm ưu tiên như trên khi đã tiêm đủ liều tiêu chuẩn sau 6 tháng.  

Thông tin mới nhất về hiệu quả phòng bệnh và ngăn tử vong của vắc xin Covid-19 Pfizer

Thông tin mới nhất về hiệu quả phòng bệnh và ngăn tử vong của vắc xin Covid-19 Pfizer

Hiệu quả phòng Covid-19 của vắc xin Pfizer giảm còn 47% sau 6 tháng tiêm mũi 2 nhưng vẫn ngăn 90% khả năng nhập viện và tử vong do nhiễm virus corona. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !