Đội bóng nhí Thái Lan sắp xuất viện, nhà chức trách lo sợ sang chấn tâm lý

Hãng tin Channel News Asia cho biết, 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên Thái Lan được giải cứu sau hơn 2 tuần bị mắc kẹt trong hang sâu đang hồi phục sức khỏe nhanh chóng và sẽ được xuất hiện vào tuần tới.

Các cậu bé cuối cùng trong đội bóng “Lợn Hoang” bị mắc kẹt trong hang Tham Luang đã được đưa ra ngoài thành công vào tối ngày 10/7, qua đó kết thúc chiến dịch cứu hộ đầy hiểm nguy trước sự hoan nghênh của người dân trong và ngoài Thái Lan. Các cầu thủ và huấn luyện viên vẫn đang điều trị trong bệnh viện kể từ khi được cứu.

Một cầu thủ nhí được cứu sau khi mắc kẹt trong hang có cử chỉ cảm ơn mọi người trên giường bệnh.

Trong một đoạn phim được công bố tại một cuộc họp báo ngày 14/7, các em tỏ ra khỏe mạnh và đều ngồi thẳng trên giường. Mỗi em đều có lời cảm ơn đối với những người đã tham gia vào chiến dịch cứu hộ.

“Cháu đang cảm thấy rất khỏe”, cầu thủ có biệt danh Note, 14 tuổi cho biết. “Cảm ơn mọi người đã cứu cháu”.

Các cầu thủ nhí tuổi từ 11 đến 16 cùng với huấn luyện viên 25 tuổi đã vào bên trong hang Tham Luang sau khi hoàn thành buổi tập ngày 23/6. Tuy nhiên một trận mưa lớn đã khiến hang bị ngập nước hoàn toàn và họ không thể ra ngoài.

Đến ngày 2/7, hai thợ lặn người Anh đã phát hiện các cậu bé và huấn luyện viên đang ngồi trên một khu vực khô ráo trong hang, cách cửa hang vài km. Tuy vậy, việc đưa các nạn nhân ra ngoài sau đó trở thành một thách thức lớn do rất nhiều phân khúc trong hang bị ngập nước với dòng chảy rất mạnh.

Toàn bộ 13 người sau đó đã được đưa ra ngoài an toàn sau một quá trình cứu hộ kéo dài 3 ngày do lực lượng đặc nhiệm Hải quân Thái Lan và một đội ngũ các thợ lặn đến từ nhiều nước trên thế giới.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Piyasakol Sakolsatayadorn nói rằng sức khỏe của 13 nạn nhân đã được hồi phục đáng kể. Một số em nhỏ đã bị viêm phổi khi được đưa ra khỏi hang nhưng hiện đã có tiến triển về sức khỏe. Ông Piyasakol khẳng định, tất cả các cầu thủ nhí và huấn luyện viên sẽ được xuất viện vào ngày 19/7, tức thứ năm tuần tới.

Ông Piyasakol phát biểu rằng, một vài em nhỏ đã bị sụt 5kg sau nhiều ngày kẹt trong hang động nhưng giờ đã lấy lại phần nào trọng lượng của mình và đã có cảm giác thèm ăn trở lại.

“Cháu muốn ăn cơm thịt lợn quay và cơm thịt nướng”, cầu thủ Pipat Photi, 15 tuổi nói trong đoạn phim.

“Cháu muốn ăn cơm thịt chân giò”, cậu bé Duangpetch Promtep, 13 tuổi, cho biết. “Cảm ơn mọi người đã hỗ trợ tinh thần cho chúng cháu”. Một số cậu bé khác thậm chí nói rằng chúng thích ăn món sushi.

Tuy sức khỏe các em đã hồi phục trở lại, thách thức phía trước vẫn đang chờ đón. Nhiều người lo ngại các em sẽ bị ngợp trước sự chú ý dành cho mình, khi sự việc mà các em trải qua đã được rất nhiều người ở trong và ngoài Thái Lan quan tâm. Câu chuyện của các em thậm chí còn hấp dẫn các nhà làm phim ở Hollywood khi có hai công ty sản xuất phim đang có ý định làm bộ phim kể lại vụ việc này.

“Chúng ta phải chuẩn bị trước, không chỉ cho các cháu mà cả gia đình của họ, trước sự chú ý mà họ sẽ phải trải qua khi các cháu xuất viện”, ông Piyasakol nói. Ông cũng khuyên thân nhân của các cầu thủ nhí không nên trả lời phỏng vấn trước truyền thông do lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của con em họ.

“Tất cả mọi người đã nỗ lực cùng nhau để đưa các cháu ra ngoài. Chúng ta đã làm hết sức mình khi cứu các cháu và giờ đây chúng ta cũng phải giúp đỡ nhau để các cháu có thể hồi phục thể lực và trí lực khi các cháu đang ở độ tuổi trưởng thành”, ông Piyasakol kết luận.
Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !