Doanh nghiệp Đức đánh giá triển vọng của Nord Stream 2

Đường ống dẫn khí (Dòng chảy phương Bắc 2) Nord Stream 2 sẽ hoàn thành, dự án này cần được xem xét trong bối cảnh quan hệ đối tác toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng và môi trường.

Nhận định trên của Giám đốc Ủy ban kinh tế Đức về Quan hệ kinh tế Đông Âu Michael Harms chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA hôm 11/2.

“Chúng tôi chân thành hoan nghênh quan điểm chính thức của chính phủ Đức, hoàn toàn ủng hộ Nord Stream 2. Chúng tôi tiến hành từ giả định rằng dự án này đã được phê duyệt đầy đủ ở Liên minh châu Âu (EU) và sẽ thực sự được hoàn thành”, ông Harms nói.

{keywords}
Nếu đường ống Nord Stream 2 không được hoàn thành, Đức sẽ thiệt hại do những khoản đầu tư lớn. (Ảnh: RIA)

Theo ông Harms, khi thảo luận về tương lai của Nord Stream 2 với Moscow và Washington sẽ là hợp lý nếu coi dự án này nằm trong bối cảnh quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng và môi trường.

“Chủ đề này nên được thảo luận với Mỹ và Nga cùng với các vấn đề như bảo vệ khí hậu, cải cách năng lượng và giao thông, cuối cùng là an ninh năng lượng của Ukraine. Khi đó, một giải pháp có thể được tìm ra. Chúng ta phải tiếp cận vấn đề này một cách xây dựng”, ông Harms nhấn mạnh.

Cùng ngày, phó trưởng phòng nhập khẩu công nghệ của tập đoàn Gazprom, ông Vladimir Vavilov cho biết, ​​kế hoạch vận hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ trong năm nay.

Trước đó, trong một tuyên bố tại Quốc hội Đức hôm 10/2, Bộ trưởng Ngoại giao Heiko Maas kêu gọi suy nghĩ về “hậu quả địa chiến lược” của việc từ chối thực hiện dự án Nord Stream 2 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ giữa châu Âu và Nga.

“Tôi sẵn sàng tiến hành cuộc tranh luận này, nhưng chúng ta có thể nói về các nguồn cung cấp năng lượng khác. Có những quốc gia yêu cầu chúng ta ngừng xây dựng, trong khi chính họ đang tăng cường nhập khẩu dầu từ Nga”, ông Maas nói.

Ngoài ra, ông Maas lưu ý rằng các chính trị gia kêu gọi từ bỏ Nord Stream 2 phải hiểu “hậu quả địa chiến lược” của quyết định này.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức nói thêm, có những tranh chấp tương tự về vị trí liên quan đến các dự án chung với Trung Quốc. Ông Maas nhấn mạnh rằng những nỗ lực nhằm cô lập Nga, mà các đối thủ của đường ống dẫn khí đốt nói, có thể dẫn đến mối quan hệ hợp tác giữa Moscow - Bắc Kinh. Liên minh chống lại phương Tây này sẽ là liên minh lớn nhất tồn tại.

“Tôi không nghĩ rằng chiến lược của phương Tây nên nằm trong cuộc đối đầu này. Do đó, tôi phản đối việc cắt đứt mọi cầu nối với Nga về mặt này. Điều này không chỉ sai, nó là nguy hiểm”, Ngoại trưởng Đức giải thích.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !