Dinh thự khổng lồ liên quan đến thảm họa Titanic biến thành đống đổ nát

Dinh thự Lynnewood Hall khổng lồ ở công viên Elkins của bang Pennsylvania (Mỹ), nơi gắn liền với thảm kịch trên con tàu Titanic và vào đầu thế kỷ trước được coi là “Versailles của Mỹ”, đã biến thành một di vật lịch sử bị bỏ quên.

Mới đây, New York Post đã cho thấy tình trạng của tòa nhà vào năm 2021, hơn 100 năm sau khi xây dựng.

Theo đó, đại sảnh của Lynnewood Hall với diện tích hơn 6 nghìn m2 được xây dựng vào năm 1900 bởi kiến ​​trúc sư nổi tiếng người Mỹ Horace Trumbauer. Tòa nhà tân cổ điển thuộc sở hữu của Peter Widener, người đã đầu tư 20% tổng số tiền vào việc chế tạo tàu Titanic.

{keywords}
Dinh thự khổng lồ Lynnewood Hall dần chìm vào quên lãng. (Ảnh: Abandoned Southeast)

Ông Widener đã không đi trên con tàu xấu số vào năm 1912 vì tuổi của ông, khi đó ông đã 78 tuổi. Giống như những sự kiện được lặp đi lặp lại liên quan đến dinh thự này, trước đó, vợ của Widener, Hannah Josephine, đã qua đời trên du thuyền của gia đình ở ngoài khơi bờ biển Maine vào năm 1896. Trong thảm họa Titanic chỉ có con dâu của ông sống sót, còn con trai và cháu trai của ông đã mất mạnh trên biển.

Dinh thự sau đó rơi vào tay người con trai duy nhất còn sống của Peter, Joseph, người đã tiếp tục quản lý một trong những bộ sưu tập nghệ thuật tư nhân quan trọng nhất của các kiệt tác Châu Âu Thời đại vàng son trên thế giới tại Lynnewood.

Trị giá của dinh thự vào đầu thế kỷ 20 là 8 triệu USD, nhưng vào năm 2021 nếu tính đến lạm phát tòa nhà ước tính khoảng 256 triệu USD. Tuy nhiên, dinh thự này sẽ không còn lại dấu vết của sự xa hoa trước đây. Tòa nhà trở thành một đống đổ nát bỏ hoang khi nó được truyền từ chủ nhân này sang chủ nhân khác. Từ năm 1996, dinh thự thuộc Nhà thờ Hàn Quốc đầu tiên ở New York (First Korean Church of New York), nhưng không được sử dụng và bỏ hoang.

Lynnewood Hall có phòng khiêu vũ cho 1 nghìn người, 55 phòng ngủ, 20 phòng tắm, sảnh lớn với cầu thang lớn, hồ bơi trong nhà và phòng trưng bày nghệ thuật. Trong thời kỳ hoàng kim, có tới 37 nhân viên giám sát hoạt động ở Lynnewood Hall, 60 công nhân chăm sóc những khu vườn xa hoa tại đây.

Các chuyên gia bất động sản nhấn mạnh, Lynnewood Hall trước đây được coi là một trong những cung điện quan trọng nhất nước Mỹ. Theo một số báo cáo, người của hoàng gia Tây Ban Nha, Thái tử Thụy Điển và Nữ công tước Maria của Nga đã từng đến đây.

Theo ông David Rowland, Chủ tịch Hiệp hội Lịch sử Old York (Mỹ), Lynnewood Hall vẫn còn trong tình trạng tương đối tốt, nhưng cần tới 40 triệu USD để khôi phục lại như trước đây. Lynnewood Hall được rao bán với giá 11 triệu USD vào tháng 7/2019.

Một số hình ảnh hiện tại ở Lynnewood Hall:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Vụ đắm tàu RMS Titanic là một trong những thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi thời đại. Ngày 10/4/1912, tàu rời cảng Southampton, Anh, hướng đến thành phố New York, Mỹ. Titanic chở 2.224 hành khách và thủy thủ nhưng chỉ mang theo 20 thuyền cứu hộ đủ chỗ cho 1.178 người.

Theo thiết kế, Titanic phải mang theo 32 thuyền nhưng chủ của nó, công ty White Star Line, cho rằng việc mang nhiều thuyền sẽ làm mất mỹ quan và RMS Titanic “tàu không thể đắm”. Vào lúc 23h40 ngày 14/4, Titanic va phải băng trôi trên Đại Tây Dương, cách đảo Newfoundland, Canada, khoảng 600 km về phía nam. Đến 2h20 ngày 15/4, tàu chìm, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.
Những điều ấn tượng về nữ Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam

Những điều ấn tượng về nữ Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam

Bà Kamala Harris mới đây đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ da màu gốc Á và gốc Phi đầu tiên làm Phó Tổng thống Mỹ dưới chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !