Điều gì khiến ông Obama không ném bom Syria năm 2013?

Sau khi cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad dùng khí Sarin tấn công dân thường vào năm 2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama lại không tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các cơ sở của chính quyền Assad.

Rất nhiều quan chức trong chính phủ đã lên án ông Obama khi đã không có biện pháp “trừng phạt cần thiết” đối với chính quyền Assad vào năm 2013 vì vụ việc trên.

Điều gì khiến ông Obama không ném bom Syria năm 2013? - ảnh 1

Tổng thống Obama đã có lý khi không dùng vũ lực công kích chính quyền Assad.

“Đối với rất nhiều người, việc ông Obama không thực hiện chiến dịch ném bom vào phe Assad là một bước ngoặt lịch sử và vì vậy ông Obama xứng đáng chịu sự lên án gay gắt”, nhà báo Robert Parry viết trong bài đăng trên trang tin Consortiumnews.com.

Ông Parry dẫn lời tác giả Jeffrey Goldberg trên tạp chí The Atlantic. “Ngày 30/08/2013, ông Barack Obama tự tay đánh đổ vị thế cường quốc hàng đầu trên thế giới của Mỹ”, ông Goldberg viết vài ngày sau khi vụ tấn công bằng khí sarin ở ngoại ô Damascus diễn ra vào ngày 21/08 cùng năm.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người không chú ý đến đó là, “tình báo Mỹ không chắc chắn liệu có phải ông Assad đã gây ra vụ tấn công này hay không”, ông Parry viết. Đây có thể là lý do ông Obama tỏ ra do dự. “Theo nguồn tin từ các cơ quan tình báo vào thời điểm đó, không có bằng chứng xác thực nào cho thấy có trách nhiệm của Assad”, ông Parry viết.

Trong lúc phe diều hâu của Mỹ kết luận rằng chính quân đội của ông Assad  đã tấn công dân thường, nhiều quan chức tình báo tỏ ra nghi ngờ về điều này. Trong một báo cáo phân tích được công bố năm 2014, nhà báo uy tín Seymour Hersh đã tiết lộ một số thông tin chưa từng được kể về sự việc này.

“Các quan chức đều biết rằng, trái với tuyên bố của chính phủ Obama, nhận định chỉ có quân đội Syria có khí sarin trong tay là sai lầm. Cơ quan tình báo Mỹ và Anh ngay từ đầu năm 2013 rằng một số lực lượng nổi dậy ở Syria đã sản xuất vũ khí hóa học”, ông Hersh cho biết.

Vào ngày 14/12/2015, Eren Erdem, một thành viên của đảng Nhân dân Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ (CHP) trả lời hãng thông tấn RT (Nga) rằng họ có chứng cứ nói rằng nguyên liệu để điều chế khí sarin đã được chuyển đến tay các phần tử IS tại Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013. Ông này còn khẳng định rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ biết những hoạt động này.

Ngay sau khi vụ tấn công hóa học xảy ra, Washington đã chuẩn bị không kích quân chính phủ Syria. “Phe diều hâu coi vụ việc này là cơ hội để “thay đổi chính quyền” và lúc đó dường như họ không muốn phân tích kỹ càng tình hình. Họ tổ chức một cuộc họp và tìm cách để ông Obama đưa ra quyết định can thiệp quân sự, với lý lẽ rằng nếu ông không làm vậy thì ông sẽ bị coi là kẻ nhu nhược”, ông Parry viết.

Nhà báo người Mỹ đã khen ông Obama khi đã thể hiện sự cảnh giác cần thiết, nhờ đó tránh được cái bẫy điều động quân đội và đồng ý hợp tác với Nga để tiến hành xóa bỏ sự tồn tại của vũ khí hóa học tại Syria. Ông Parry cho rằng nếu lúc đó ông Obama phê chuẩn quyết định công kích chính phủ Assad, ông có thể đã mở đường cho IS và Mặt trận Nusra để đưa Syria chìm sâu trong chiến tranh.

“Sau cùng, cánh diều hâu sẽ không thừa nhận những sai lầm của mình, ví dụ như khi họ tuyên bố Baghdad sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, bởi điều đó có thể sẽ khiến họ mất đi vị thế quan trọng của mình”, ông Parry nhấn mạnh.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !