Điện Kremlin thông báo cuộc hội đàm giữa ông Putin và ông Biden

Theo trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov, lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận qua hình thức trực tuyến về kết quả hội nghị thượng đỉnh tại Geneva, Trung Đông, Ukraine và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hôm 3/12, TASS dẫn lời trợ lý của nhà lãnh đạo Nga Yuri Ushakov cho biết, ngày diễn ra cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được ​​thông qua, và sẽ công bố sau khi có thỏa thuận với phía Mỹ.

“Chúng tôi đang xem xét khả năng liên lạc giữa ông Putin và ông Biden dưới dạng hội nghị trực tuyến. Hơn nữa, cuộc thỏa luận này có thể diễn ra trong vài ngày tới. Chúng tôi có ngày và giờ cụ thể cho cuộc thảo luận này. Tuy nhiên, tốt hơn hết hãy đợi thỏa thuận cuối cùng về tất cả các vấn đề với phía Mỹ, và sau đó chúng tôi sẽ chính thức công bố”, ông Ushakov nói.

Ông Ushakov cho biết thêm, các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga và Mỹ dự kiến ​​được tổ chức sau chuyến thăm của ông Putin tới Ấn Độ vào ngày 6/12.

{keywords}
Điện Kremlin thông báo đã xác định thời điểm để Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đối thoại trực tuyến. (Ảnh: RIA)

Hội nghị thượng đỉnh Geneva và tình hình thế giới

“Chương trình nghị sự là hiển nhiên. Đây sẽ là cuộc thảo luận quan trọng trong việc tiếp tục các cuộc đàm phán Geneva, các vấn đề về việc thực hiện các thỏa thuận Geneva sẽ được thảo luận”, Trợ lý Tổng thống Nga nói.

Ngoài ra, ông Ushakov cho biết, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về “quá trình đối thoại về ổn định chiến lược”

“Câu hỏi về việc thực hiện ý tưởng tổ chức hội nghị thượng đỉnh của các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể sẽ được đề cập đến”, ông Ushakov chia sẻ.

Các đảm bảo với NATO

“Tôi nghĩ rằng Tổng thống Nga sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến NATO trong cuộc tiếp xúc sắp tới với Tổng thống Biden”, ông Ushakov nói và nhắc lại rằng ông Putin đã lưu ý về sự cần thiết của các bảo đảm trong vấn đề này.

Trợ lý của nhà lãnh đạo Nga nếu rõ: “Đây là đề xuất của chúng tôi về sự cần thiết phải làm việc chung với các đồng nghiệp, với các quốc gia hàng đầu để đạt được các thỏa thuận pháp lý thích hợp loại trừ bất kỳ cuộc tiến quân nào của NATO về phía đông và việc triển khai quân sự với các quốc gia tiếp giáp với Nga, bao gồm cả Ukraine”.

Theo ông Ushakov, Moscow cần gấp rút đảm bảo rằng liên minh sẽ không mở rộng sang phía đông.

“Cả Liên Xô và Nga đều được đảm bảo bằng lời nói rằng các cấu trúc quân sự của NATO sẽ không di chuyển về phía đông, nhưng hóa ra những đảm bảo bằng lời nói này là vô giá trị, mặc dù một số bản ghi âm về những tuyên bố này đã được thực hiện”, người phát ngôn Điện Kremlin mô tả tình hình hiện tại.

“Xét đến tình hình căng thẳng hiện nay, câu hỏi về nhu cầu cấp thiết phải cung cấp cho chúng tôi những bảo đảm thích hợp”, ông Ushakov nhấn mạnh.

Các chủ đề cuộc họp khác

Bên cạnh đó, ông Ushakov cũng không loại trừ việc các Tổng thống Nga và Mỹ có thể thảo luận về tình hình thị trường dầu mỏ.

“Tôi không biết, có thể hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình hình thị trường dầu mỏ, có rất nhiều câu hỏi, một bản ghi nhớ tương ứng đang được chuẩn bị, nhưng cũng có những chủ đề khác, có đại dịch Covid-19, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”, Trợ lý Tổng thống Nga cho hay.

“Điều quan trọng là không chỉ chúng tôi, mà tôi hy vọng các đồng nghiệp người Mỹ hiểu được tầm quan trọng và cần thiết của cuộc thảo luận này”, ông Ushakov giải thích.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa gặp trực tiếp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Thụy Điển hôm 2/12 để yêu cầu Moscow rút quân khỏi biên giới với Ukraine.

Tuy nhiên, ông Lavrov cảnh báo rằng, “phương Tây đang đùa với lửa khi bác bỏ quyền can thiệp của Nga trong việc NATO kết nạp các nước từng là một phần của Liên Xô”.

Chuyên gia Ukraine: Nga và Đức đang cố tình chậm khởi động Nord Stream 2

Chuyên gia Ukraine: Nga và Đức đang cố tình chậm khởi động Nord Stream 2

Theo chuyên gia an ninh năng lượng người Ukraine Valentin Zemlyansky, Nga và Đức đang cố tình trì hoãn việc khởi động Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), do việc tạm đình chỉ cấp chứng nhận dự án.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !