Điểm lại những vụ khủng bố tồi tệ nhất nước Pháp

Vụ khủng bố đêm ngày 13/11 (giờ Paris) được ghi nhận là vụ khủng bố lớn nhất trong lịch sử mà Pháp phải gánh chịu. Tuy nhiên, trước đó, nước Pháp cũng đã phải gánh chịu nhiều vụ khủng bố có quy mô gần như vụ khủng bố kinh hoàng ngày 13/11.
Điểm lại những vụ khủng bố tồi tệ nhất nước Pháp - ảnh 1

Hiện trường vụ khủng bố tại Paris ho 13/11.

Trước vụ khủng bố ngày 13/11, vụ khủng bố xảy ra vào ngày 18/6/1961 được coi là vụ khủng bố lớn nhất trong lịch sử nước Pháp. Khi đó, Tổ chức vũ trang bí mật (Organisation de l'armee secrete) đã khiến một con tàu cao tốc tuyến Strasbourg-Paris lao khỏi đường ray. Vụ việc khiến 28 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Tính từ năm 1990 trở đi, nước Pháp đã phải gánh chịu ít nhất 5 vụ khủng bố lớn khiến 5 người chết và hơn 20 người bị thương. Tất cả các vụ khủng bố này đều do các phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành.

Tính riêng trong năm 2015, nước Pháp đã phải gánh chịu 3 vụ khủng bố lớn khác làm nhiều người bị thương vong.

Giải cứu máy bay bị đánh cắp

Ngày 24/12/1994, 4 tên thuộc Nhóm Hồi giáo vũ trang đã bắt cóc máy bay A300 của hãng hàng không Air France đang trên hành trình từ Algieria đến sân bay Orly của Pháp.

Những phần tử khủng bố được trang bị súng máy, súng ngắn và mìn đã xâm nhập vào khoang máy bay dưới vỏ bọc nhân viên kỹ thuật, sau đó bắt cóc máy bay đang chở hơn 200 khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Chính phủ Algeria đã tiến hành đàm phán với các phần tử khủng bố và giải thoát được cho 63 hành khách. Tuy nhiên, vẫn có 3 hành khách bị giết hại.

Điểm lại những vụ khủng bố tồi tệ nhất nước Pháp - ảnh 2

Cảnh hỗn loạn tại sân vận động quốc gia Pháp

2h sáng ngày 26/12, các phần tử khủng bố đã đồng ý cho máy bay bị bắt cóc bay đến Pháp. Từ các nguồn tin khác nhau, các cơ quan chức năng của Pháp phát hiện âm mưu những kẻ khủng bố dự định sẽ cho máy bay nổ tung trên tháp Eiffel.

Đến buổi sáng ngày 26/12, máy bay hạ cánh xuống Marseille do các phần tử khủng bố muốn tiếp thêm xăng cho máy bay và yêu cầu tổ chức họp báo.

Đến 17h ngày 26/12, đặc nhiệm Pháp đã tấn công thành công vào máy bay và tiêu diệt 4 phần tử khủng bố. Toàn bộ lực lượng đặc nhiệm, 166 hành khách còn lại trên máy bay và phi hành đoàn được đảm bảo an toàn tính mạng. Tuy nhiên, vẫn có 13 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn bị thương trong quá trình đặc nhiệm Pháp giải thoát máy bay.

Các vụ nổ trong các ga tàu điện ngầm   

Ngày 25/7/1995, một vụ nổ bom khí gas có chèn các mảnh kim loại đã xảy ra trên tàu điện ngầm tuyến Saint-Michel tại một ga tàu ở Paris. 8 người thiệt mạng và không dưới 117 người bị thương.

Cũng trong năm 1995, thủ đô Paris của Pháp cũng phải gánh chịu một loạt vụ khủng bố ở các địa điểm công cộng. Ngày 17/8, tại một ga tàu gần Khải hoàn môn của Pháp cũng đã xảy ra một vụ nổ khí gas do khủng bố khiến 17 người chết.

Đến ngày 3/9, một quả bom đã phát nổ tại đại lộ Richard-Lenoir làm 4 người bị thương.

Điểm lại những vụ khủng bố tồi tệ nhất nước Pháp - ảnh 3

Cảnh hỗn loạn sau hàng loạt vụ khủng bố ở Paris hôm 13/11

Ngày 6/10, vụ nổ bom ở ga tàu Maison Blanche cũng đã khiến 13 người bị thương. Đến ngày 17/10, vụ nổ khí gas do các phần tử khủng bố thực hiện ở toa tàu điện ở điểm giao nhau giữa ga  Bảo tàng d'Orsay và ga Saint-Michel  khiến 29 người bị thương. Nhóm Hồi giáo vũ trang đứng ra nhận trách nhiệm đối với tất cả các vụ khủng bố này.

Khủng bố ở ga Port-Royal

Ngày 3/12/1996, một vụ nổ ở toa tàu điện tại ga tàu Port-Royal đã cướp đi sinh mạng của 4 người và khiến từ 86-170 người bị thương nặng ở các mức độ khác nhau. Các phần tử khủng bố người Algieria thuộc Nhóm Hồi giáo vũ trang là các phần tử tổ chức vụ khủng bố này.

Khủng bố ở Toulouse

Ngày 11, 15 và 19 tháng 3 năm 2012 tại các thành phố Toulouse và Montauban ở miền Nam nước Pháp đã xảy ra một loạt vụ giết người. Tên  Mohammed Merah, người Pháp gốc Algieria đã giết hại 7 người khác, trong đó có 3 quân nhân, thấy giáo và học sinh của một trường Do thái. Trong quá trình triển khai chiến dịch bắt giữ, Mohammed Merah đã bị tiêu diệt ngày 22/3. Nhóm Hồi giáo có liên quan đến tổ chức “Al Qaeda ở các nước Magrib Hồi giáo” đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc này.

Vụ xả súng ở tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo

Điểm lại những vụ khủng bố tồi tệ nhất nước Pháp - ảnh 4

Ngày 7/1/2015, một vụ xả súng đã xảy ra tại trụ sở báo châm biếm Charlie Hebdo- tờ báo thường xuyên đăng tải những bức tranh châm biếm Nhà tiên tri Mohammed. Tổng cộng có 12 nhân viên tờ báo này bị bắn và 11 trong số đó bị thương. Một trong 3 kẻ tấn công vào trụ sở Charlie Hebdo là Hamid Murad, người Pháp gốc Algeria, đã đầu hàng ngay trong ngày. Anh em Said và Cherif Kouachi, cũng là người Pháp gốc Algeria đã bị cảnh sát tiêu diệt ngày 9/1 trong chiến dịch truy bắt.

Các vụ khủng bố khác ở Paris năm 2015

Ngày 9/1/2015, 4 người bị giết hại và 15 người khác bị bắt làm con tin khi các phần tử khủng bố tấn công vào một cửa hàng thực phẩm ở gần cửa ô Vincennes ở Paris. Chiến dịch giải cứu của lực lượng đặc nhiệm đã tiêu diệt được kẻ khủng bố 32 tuổi Amedy Coulibaly, người Pháp gốc Mali. Không lâu trước khi thực hiện vụ tấn công này, Amedy Coulibaly đã tuyên bố trên kênh truyền hình BFM rằng mình là thành viên của tổ chức khủng bố IS.

Đến ngày 26/1/2015, tại thành phố Saint-Quentin-Falave, một chiếc ô tô đã đâm sập cổng của nhà máy sản xuất khí hóa lỏng Air Products và lao vào các bồn chứa khí gas. Tại khu vực cổng vào, người ta đã thu được lá cờ có các khẩu hiệu Hồi giáo và thi thể Giám đốc nhà máy tên là Herve Cornara. Nghi phạm sau đó đã bị bắt và khai rằng có tiếp xúc với các thành viên của tổ chức IS.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới.

Đức Dũng

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !